Amazon cung cấp AI cho bệnh viện Harvard

Theo Bloomberg, hãng Mỹ cho hay hôm 4.3 rằng họ đang làm việc với một bệnh viện giảng dạy liên kết với Đại học Harvard ở Boston để thử cách AI đơn giản hóa việc chăm sóc y tế. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy nhiều hãng công nghệ lớn như Amazon, Microsoft, Salesforce.com và Google tăng cường tiếp cận thị trường y tế 3.500 tỉ USD của Mỹ.
Ảnh: Youtube
Ảnh: Youtube

Dù làng công nghệ kỳ vọng cao rằng các công cụ tính toán mạnh mẽ có thể cải thiện việc chẩn đoán và điều trị, các dự án đầu tiên của Beth Israel Deaconess Medical Center với Amazon ít thiên về liệu pháp tinh vi, mà nghiêng nhiều hơn đến những công việc thường nhật như lên lịch cho bệnh nhân.

Amazon cho bệnh viện giảng dạy của Harvard Medical School khoản trợ cấp đến 2 triệu USD để thử nghiệm công nghệ học máy (machine learning) và AI. Hiện khó lòng đo được các hãng lớn đang rót bao nhiêu tiền vào các dự án AI tập trung vào y tế, song sự quan tâm từ các nhà đầu tư tư nhân đang tăng. Hãng nghiên cứu CB Insights cho hay tài trợ vốn cho dự án AI chăm sóc sức khỏe đạt 2,4 tỉ USD năm 2018, tăng 78% so với trước đó một năm.

Beth Israel Deaconess, trung tâm y tế có 673 giường với một mạng lưới bệnh viện, phòng khám ở Boston, bắt đầu mua dịch vụ đám mây của Amazon từ năm 2016. Mục tiêu là đảm bảo dữ liệu của bệnh viện có thể truy cập được trong trường hợp thảm họa xảy ra. Sau khi dữ liệu được lưu trên đám mây của Amazon, y bác sĩ bệnh viện bắt đầu tự hỏi liệu công nghệ có thể tự động hóa cả những công việc thủ công phiền phức hay không.

Hiện công cụ của Amazon đang giúp Beth Israel Deaconess đặt phòng mổ chính xác hơn. Nó cũng dự đoán khi nào thì bệnh nhân có thể bỏ lỡ cuộc hẹn với các chuyên gia có nhu cầu cao nhất. Phần mềm còn giúp tìm giấy tờ cần thiết, chẳng hạn như đơn đồng ý của bệnh nhân, trong một chồng tài liệu được quét trước khi cuộc phẫu thuật được tiến hành. Nó cảnh báo cho nhân viên trong trường hợp thiếu giấy tờ.

Ngoài ra, Beth Israel Deaconess và Amazon cũng phân tích dữ liệu ẩn danh từ nhiều cuộc phẫu thuật diễn ra tại bệnh viện từ thập niên 1980. Họ phát triển, thử nghiệm hệ thống lập kế hoạch mới trong hai năm qua, giúp tăng công suất phòng bệnh lên 30%. Bệnh viện sau đó lập hệ thống giúp bác sĩ lưu thời gian mổ dễ dàng như đặt bàn tại nhà hàng.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/amazon-cung-cap-ai-cho-benh-vien-harvard-1057186.html