(VietTimes) – Khoản lỗ tỷ giá gần 800 tỷ đồng đã “bào mòn” lợi nhuận quý III của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (UPCoM: ACV), cắt đứt chuỗi tăng trưởng liên tiếp từ quý III/2022 của họ.
VietTimes – Ông Thanh sẽ nghỉ hưu theo chế độ hưu trí từ ngày 1/9, việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT sẽ được Đại hội đồng cổ đông miễn nhiệm theo quy định.
Cục Quản lý đấu thầu nhận định việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu “không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia hệ thống” để đảm bảo tư cách hợp lệ như đối với đấu thầu qua mạng là không phù hợp.
VietTimes – Liên danh trúng thầu gói thầu nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có sự góp mặt của Hancorp, CC1 và Ricons - 3 nhà thầu thuộc liên danh Vietur đang cạnh tranh gói thầu 5.10 sân bay Long Thành trị giá hơn 35.000 tỉ đồng.
VietTimes – Cụ thể là liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Vinaconex – Vinadic – Cienco4 – CTCP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.
VietTimes – Dù bối cảnh vĩ mô và trong nước có nhiều biến động, nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước vẫn báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 đầy khởi sắc, thậm chí còn đạt mức doanh thu, lợi nhuận kỷ lục.
Tại thời điểm 30/9/2022, tổng lượng tiền (tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn) của 15 doanh nghiệp nắm giữ lớn nhất sàn lên đến 351.000 tỷ đồng, tương đương 14,3 tỷ USD.
VietTimes – CMSC cho rằng, việc tính toán hiệu quả tài chính của dự án trên cơ sở chỉ có các nguồn thu từ khu hàng không dân dụng trong khi ACV phải bỏ vốn đầu tư cả khu bay sẽ không đúng bản chất và không phù hợp.
VietTimes – Doanh thu từ hoạt động kinh doanh của ACV giảm chỉ bằng 1/4 cùng kỳ, khiến công ty rơi vào tình trạng kinh doanh dưới giá vốn. Doanh thu tài chính trở thành điểm sáng.
VietTimes -- Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) vừa có văn bản số 1538 về tình hình CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) nợ quá hạn kéo dài các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không.
VietTimes -- ACV cho biết, kể từ tháng 5/2019, doanh nghiệp này đã gửi tới 24 văn bản yêu cầu Bamboo Airways thanh toán nợ đúng hạn theo quy định trong hợp đồng nhưng hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết vẫn chưa thực hiện chi trả.
"Ước gì vé máy bay giá rẻ cũng được giải cứu như tôm hùm, dưa hấu", chị Phương thở dài nói. Chị đang cân nhắc trả lại mặt bằng thuê nhà để giảm chi phí nếu tình trạng ảm đạm này còn kéo dài thêm vài tháng nữa.
Công ty cổ phần Vietstar Airlines (một công ty có vốn góp của quân đội) đã bất ngờ “đòi” quyền xây dựng Nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3 lưỡng dụng) theo quy hoạch đã được phê duyệt từ năm 2016. Điều đáng chú ý là vị trí xây dựng nhà ga lưỡng dụng được quy hoạch cho dự án xây mới nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang được Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) đề nghị Thủ tướng xem xét quyết định giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
VietTimes -- Chỉ riêng trong Quý 4/2019, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã CK: ACV) ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 921 tỷ đồng, gấp 2,97 lần so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ khoản lãi tiền gửi và lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá cuối kỳ. Đáng nói, 53% tổng tài sản của ACV - tương đương với 1,4 tỷ USD - là tiền và các khoản tương đương tiền, cùng các khoản tiền gửi trong ngân hàng kỳ hạn dưới 12 tháng.
VietTimes -- Dù đã bước sang năm 2020 nhưng theo báo cáo của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ gần đây, tính tới ngày 30/11/2019, cơ quan này vẫn chưa nhận được đầy đủ báo cáo giám sát tài chính trong 6 tháng đầu năm 2019 của nhiều doanh nghiệp nhà nước và có vốn nhà nước.
VietTimes -- Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) tổ chức hôm 16/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục thực hiện tái cơ cấu và đổi mới doanh nghiệp Nhà nước với nền tảng công nghệ hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế, huy động sử dụng các nguồn lực xã hội, tiếp tục đưa doanh nghiệp Nhà nước giữ vị trí then chốt.
VietTimes -- Trong gần 4 năm sau cổ phần hóa, ACV thu về khoản lãi khổng lồ hơn 21.000 tỷ đồng, song chỉ tái đầu tư vào tài sản cố định 5.470 tỷ đồng, thấp hơn tốc độ khấu hao. Diễn biến này đồng pha với thực trạng quá tải nghiêm trọng tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài...
Để phục vụ khoảng 100 triệu khách mỗi năm, sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) tốn 11,5 tỷ USD, Bulacan (Philippines) 14,5 tỷ USD, còn Long Thành hết 16 tỷ USD.
VietTimes -- ACV quản lý và vận hành gần như toàn bộ hạ tầng hàng không, nhưng hiệu quả hoạt động dường như không phản ánh hết tiềm năng của doanh nghiệp này. Trong khi đó, các công ty con, công ty liên kết, vốn sở hữu những "mảng kinh doanh béo bở nhất" thì đang dần được chuyển sang những nhóm nhà đầu tư mới.