Với sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trong thói quen mua sắm trực tuyến sau đại dịch Covid, thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục tiến bước vững chắc và duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững.
Đánh giá của Bộ Công thương cho biết, quy mô thị trường TMĐT ngành bán lẻ Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỉ USD (tương đương 389.500 tỉ đồng), chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.
Theo báo cáo của Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng (Reputa), dẫn đầu bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử năm 2022 không ai khác chính là Shopee.
‘Ông lớn’ TMĐT này đang ngày càng vượt mặt Lazada về độ nhận diện trên nền tảng số với tổng điểm (tổng điểm = điểm sắc thái + điểm thị phần thảo luận + điểm tương tác + điểm độ lan tỏa) cao gấp 3 lần sàn đối thủ.
Báo cáo về thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 được công bố bởi Metric cho thấy, tổng doanh thu trên 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (bao gồm Shopee, Lazada, Tiki và Sendo) là 135.000 tỉ đồng.
Trong đó, Shopee dẫn đầu với doanh số năm 2022 đạt khoảng 91.000 tỉ đồng, chiếm gần 73% tổng doanh số 4 sàn. Lazada đứng thứ 2 với doanh thu 26.500 tỉ đồng, chiếm 20% tổng doanh thu.
Ngoài ra, Shopee Food của Shopee cũng dẫn đầu bảng xếp hạng mảng giao nhận thực phẩm và đồ uống với tổng điểm đạt 8,14 điểm, cao gấp 1,9 lần so với nền tảng xếp thứ hai là BeFood với 4,2 điểm.
Mặc dù doanh của Shopee tăng mạnh qua các năm nhưng công ty vẫn chưa có lãi. Trong năm 2022, công ty mẹ của Shopee – Sea Limited – phải đau đầu tìm cách giải bài toán lợi nhuận.
Như VietTimes từng đưa tin, Sea đã cắt giảm khoảng 7.000 việc làm, tương đương 10% tổng nhân sự. Đợt sa thải mới nhất vừa được thực hiện vào tháng 11/2022, bao gồm các nhân sự tại Shopee.
Theo Bloomberg, Sea đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022 với tổng doanh thu và lợi nhuận gộp lần lượt đạt 3,1 tỉ USD và 1,2 tỉ USD, tương ứng với mức tăng 17,4% và 21,7% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh số bán hàng của Shopee tăng tới 32% cùng kỳ, đạt 1,9 tỉ USD.
Khoản lỗ hệ số lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đã điều chỉnh trong kỳ của Shopee thu hẹp còn 495,7 triệu USD, cải thiện 23,5% so với quý 2/2022.
Nhà phân tích Mark Goodridge của Morgan Stanley đánh giá, tốc độ tăng trưởng vẫn còn chậm nhưng con đường dẫn đến lợi nhuận của Shopee đang trở nên rõ ràng hơn. Đáng chú ý, Shopee cũng đặt mục tiêu hòa vốn EBITDA đã điều chỉnh vào cuối năm 2023.
Reputa dự báo rằng, năm 2023 sẽ là một năm lạc quan và có nhiều biến động mới mẻ, thú vị dành cho thị trường thương mại điện tử toàn cầu nói chung và thị trường thương mại điện tử Việt Nam nói riêng.
Tân binh Tiktok Shop, dù chỉ mới ra mắt vào cuối tháng 4/2022 nhưng nền tảng này đã vượt mặt Tiki, giành lấy vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng năm 2022 với tổng điểm đạt 13,56 điểm.
Theo Metric, tính riêng trong tháng 11/2022, doanh số của Tiktok Shop là 1.698 tỉ đồng cùng với 13 triệu sản phẩm được bán ra và 32.000 nhà bán hàng đã phát sinh đơn hàng. Với những con số ấn tượng này, TikTok Shop đã vượt Tiki với 396 tỉ đồng và chỉ kém Lazada (2.603 tỉ đồng) và Shopee (8.761 tỉ đồng)./.