7 nhà mạng ký cam kết xử lý triệt để tin rác, cuộc gọi rác

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – 7 nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông đã ký cam kết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác. 
Đại diện 7 nhà mạng ký cam kết xử lý cuộc gọi rác (ảnh: Cục Viễn thông)
Đại diện 7 nhà mạng ký cam kết xử lý cuộc gọi rác (ảnh: Cục Viễn thông)

Thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng dịch vụ viễn thông để thực hiện các cuộc gọi quảng cáo, bán hàng gây phiền nhiễu cho người sử dụng. Thậm chí có nhiều cuộc gọi, tin nhắn là mạo danh/lừa đảo, khiến một số người dùng bị thiệt hại hàng trăm, thậm chí cả tỉ đồng.

Trước thực trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng siết chặt quản lý kho SIM, cũng như có các biện pháp ngăn chặn các cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Thực hiện chủ trương này, hôm qua (30/8), 7 nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký cam kết xử lý các cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây phiền nhiễu cho người sử dụng.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi rác là chưa đủ. Các nhà mạng cũng cần sự hỗ trợ của khách hàng trong việc xác định một cuộc gọi đến có phải là gây phiền nhiễu không.

Thời gian gần đây, các nhà mạng thường gửi tin nhắn để người dùng phản hồi về một cuộc gọi mà họ vừa nhận được, bằng cách chọn 0 (không gây phiền nhiễu) hoặc 1 (có phiền nhiễu). Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Viễn thông, tỷ lệ phản hồi của người dùng rất thấp.

Cũng theo lãnh đạo Cục Viễn thông, những đơn vị có nhu cầu quảng cáo qua điện thoại phải đăng ký định danh. Đã có đầy đủ hành lang pháp lý cho việc này. Các cuộc gọi được định danh sẽ không còn là cuộc gọi rác.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cũng khẳng định Bộ sẽ thanh tra và xử phạt những nhà mạng không nghiêm túc trong việc xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, SIM rác. Bộ đang phối hợp với Bộ Công an và các nhà mạng để làm sạch thông tin thuê bao, xoá sổ SIM rác.

Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định các mức xử phạt đối với hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Cụ thể, phạt từ 10 - 20 triệu đồng với hành vi “Gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi chưa được cấp tên định danh hoặc sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo".

Khi phát hiện cuộc gọi rác, người dân có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin của Cục ATTT