4 điều cần nằm lòng về nộp ảnh chân dung cho nhà mạng

VietTimes -- Đây là những điều các chủ thuê bao di động bị sai hoặc bị thiếu thông tin cá nhân nên lưu ý để chủ động trong việc khai báo thông tin, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, tránh bị nhà mạng khóa dịch vụ sau ngày 24/4/2018.

Thời gian này, các thuê bao chưa có thông tin cá nhân chính xác sẽ nhận thông báo liên tục yêu cầu bổ sung, đăng kí lại từ nhà mạng.

Thời gian này, các thuê bao chưa có thông tin cá nhân chính xác sẽ nhận thông báo liên tục yêu cầu bổ sung, đăng kí lại từ nhà mạng.

Theo nghị định 49/2017/NĐ-CP, kể từ ngày 24/04/2018, tất cả các thuê bao di động đều bắt buộc phải có đầy đủ các thông tin chính xác bao gồm: Họ và tên, số CMND (hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước), ngày cấp, nơi cấp. Ngoại trừ chứng minh nhân dân chưa chính chủ, đã hết hạn sử dụng, hoặc có nghi ngờ sai thông tin thì chủ thuê bao cần phải bổ sung một bức ảnh chụp chân dung và các thông tin nhân thân để đảm bảo các thông tin cá nhân đều hoàn toàn chính xác.

1. Những thuê bao nào cần bổ sung ảnh chân dung?

Không phải thuê bao nào cũng cần phải bổ sung thêm thông tin cá nhân. Các thuê bao hòa mạng trước ngày Nghị định 49 có hiệu lực (24/4/2017) cần bổ sung ảnh chân dung. Và thường các chủ thuê bao trả trước trong trường hợp nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng gửi về chính số thuê bao đang sử dụng.

2. Không nộp ảnh chân dung thì sao?

Nếu quá hạn quy định (ngày 24/4/2018) mà chủ thuê bao không thực hiện việc cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, nhà mạng có quyền khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo.

3. Làm thế nào để biết thông tin đăng kí chính xác hay chưa?

Theo quy định, tất cả các thuê bao của các nhà mạng đều có thể sử dụng chung một cú pháp nhắn tin để kiểm tra thông tin thuê bao của mình: TTTB gửi 1414 (tin nhắn miễn phí). Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn trả về bao gồm các thông tin tin đang có trên hệ thống, gồm: Họ tên; ngày sinh; số CMND (hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước), nơi cấp giấy tờ tùy thân; danh sách các số thuê bao mà cá nhân đang sử dụng (đối với thuê bao là cá nhân); tên tổ chức, số giấy chứng nhận pháp nhân (đối với thuê bao là tổ chức).

Ngoài ra, chủ thuê bao có thể gọi điện đến Tổng đài, nhờ tổng đài viên tra cứu thông tin.

Đối chiếu nội dung được cung cấp, nếu chủ thuê bao nhận thấy thông tin chưa chính xác, thì bắt buộc phải đến một trong các điểm giao dịch của nhà mạng để khai báo lại thông tin và nộp ảnh chân dung luôn. Trường hợp thông tin đã chính xác, chủ thuê bao chỉ cần nộp ảnh chân dung tại các điểm giao dịch của các nhà mạng, hoặc kết nối trực tuyến với nhà mạng:

Với thuê bao VinaPhone, bạn có thể chụp ảnh chân dung, CMND (hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước) và các thông tin thuê bao khác như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ… và gửi qua địa chỉ email: cskh@vnpt.vn, hoặc qua fanpage Facebook VNPT VinaPhone, hoặc qua ứng dụng di động My VinaPhone hoặc qua các điểm giao dịch bưu điện của VNPost.

Với thuê bao Viettel, bạn có thể bổ sung ảnh chân dung qua ứng dụng di động My Viettel. Nhà mạng sau đó sẽ đối chiếu xác minh thông tin và cập nhật hệ thống.

- Với thuê bao MobiFone: Có thể khai báo thông tin qua website nhà mạng.

Được biết, hiện các nhà mạng đều có tổ lưu động hỗ trợ khách hàng bổ sung thông tin.

4. Khi đi khai báo lại thông tin, cần mang theo giấy tờ gì?

Để cập nhật lại thông tin khách hàng, các chủ thuê bao trực tiếp đến cửa hàng, trung tâm giao dịch, mang theo:

-  Sim đang sử dụng.

- CMND (hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước) bản gốc.

- Nếu là thuê bao doanh nghiệp thì cần có CMND của người đã thực hiện đăng ký và hợp đồng thuê bao.

Hầu hết các cửa hàng, trung tâm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc mở cửa đến 21h hằng ngày bao gồm cả thứ Bảy và Chủ Nhật.