23.000 tỷ đồng GPMB xây sân bay Long Thành, mới lo được 5.000 tỷ

VietTimes -- Ngân sách sẽ dành 23.000 tỷ đồng chi cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành, gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và nghĩa trang. Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đáp ứng 21,7% nhu cầu; còn thiếu khoảng 18.000 tỷ đồng.
Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết - Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết - Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chiều nay (19/6), với 403/449 (82,08%) ĐBQH bấm nút tán thành, QH đã chính thức thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Giải trình trước khi đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, "Sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất và nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao, khiến việc triển khai dự án sân bay Long Thành trở nên cấp bách hơn”.

Theo ông Thanh, do đặc thù công tác giải phóng mặt bằng thường mất nhiều thời gian, phát sinh khó khăn, vướng mắc, làm tăng chi phí nếu quá trình thực hiện kéo dài, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị cho phép tách nội dung này để thực hiện trước khi triển khai phần việc liên quan đến xây dựng các hạng mục của Cảng hàng không.

Nói về nguồn vốn thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Chủ nhiệm UB Kinh tế cho biết, tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng (bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang) khoảng 23.000 tỷ đồng.Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu.

“Sau khi QH thông qua việc tách dự án thành phần, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần và xây dựng phương án giải phóng mặt bằng cụ thể, xác định được tổng mức đầu tư chính thức làm căn cứ để Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo chuẩn bị kỹ phương án nguồn vốn và báo cáo QH việc xem xét”, ông Thanh nói.

Tiếp đó, Phó Tổng thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh đã trình bày dự thảo Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Quốc hội thông qua. Theo đó, diện tích đất thu hồi cho dự án sân bay Long Thành là 5.000 ha, triển khai dự án phải đảm bảo an sinh xã hội, trật tự, an toàn xã hội. Khu tái định cư phải được xây dựng đồng bộ, phù hợp với phong tục tập quán. Nghiên cứu dự án khả thi trình Quốc hội thông qua.

Sau đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với 403 phiếu (82,08%) tán thành, 41 phiếu (8,35%) không tán thành và 5 phiếu không biểu quyết.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm.

Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp tạo sự đồng nhất về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư làm sân bay Long Thành; hạn chế khiếu kiện của người dân. Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng, tái định toàn dự án (diện tích cho cả 3 giai đoạn) một lần sẽ giúp người dân trong vùng yên tâm đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống. 

Với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa xây dựng hạ tầng, Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu cơ quan chức năng quản lý chặt để không bị lấn chiếm; xây dựng phương án khai thác, tránh lãng phí đất đai và đề nghị Chính phủ làm rõ nội dung này trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án