2 điểm ít biết về phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm nhanh và hiệu quả

VietTimes -- Tại Việt Nam, kỹ thuật nội soi cột sống chữa bệnh lý thoát vị đĩa đệm được ứng dụng tại một vài cơ sở chuyên khoa lớn, không chỉ mang lại hiệu quả điều trị cao mà còn khắc phục được những hạn chế của phương pháp cũ. Chia sẻ với VietTimes, bác sĩ Phan Minh Trung – công tác tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Thanh Nhàn, tiết lộ 2 điểm ưu việt của phẫu thuật nội soi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống qua lỗ liên hợp với bệnh nhân.

Chính xác, hiệu quả

Bệnh lý thoát vị đĩa đệm trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Có rất nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm, ví dụ: điều trị bảo tồn, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu hoặc biện pháp can thiệp ngoại khoa mổ mở để xử lý trực tiếp thương tổn thoát vị.

Bác sĩ Phan Minh Trung trong ca phẫu thuật nội soi chữa thoát vị đĩa đêm
Bác sĩ Phan Minh Trung trong ca phẫu thuật nội soi chữa thoát vị đĩa đêm

Trong đó, biện pháp mổ mở kinh điển lấy thoát vị đã chứng minh hiệu quả tốt và được áp dụng rộng rãi, song cũng lộ ra nhiều bất cập. Theo bác sĩ Phan Minh Trung, phương pháp mổ mở khiến bệnh nhân phải chịu một vết mổ dài, gây tổn thương tới cả các cơ quan khác như cơ dây chằng, các cơ xung quanh đốt sống để chữa trị thoát vị, các khối cơ cạnh sống, dây chằng, xương và diện khớp cột sống. Bệnh nhân phải chịu các di chứng đau kéo dài; các biến chứng chảy máu, nhiễm trùng, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh; phải chịu gây mê dễ xảy ra biến chứng.

Đối với phương pháp nội soi, các khuyết điểm của phương pháp mổ mở được khắc phục: bệnh nhân không phải chịu gây mê mà chỉ cần gây tê tại chỗ; vết mổ nhỏ, ít xâm lấn, ít biến chứng. Bệnh nhân chỉ phải chịu gây tê tại chỗ, tránh được các biến chứng của kỹ thuật gây mê, ví dụ nguy cơ biến chứng về tim mạch, hô hấp.

“Các bác sĩ sẽ tạo một vết rạch nhỏ chỉ dài từ 0,7 – 0,8 cm để đưa dụng cụ phẫu thuật nội soi vào cơ thể. Đường kính ống nội soi chỉ 8 mm và có các đường dẫn công cụ để khoan, mài hoặc phục vụ nhiều mục đích, kỹ thuật khác nhau. Ống nội soi cho phép các bác sĩ quan sát thương tổn, giúp việc can thiệp, chữa trị chính xác, hiệu quả” – Bác sĩ Phan Minh Trung chia sẻ.

45 phút mổ, đi lại được chỉ sau 2 tiếng

Với phẫu thuật nội soi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống qua lỗ liên hợp, thời gian phẫu thuật ngắn, nhanh chóng (chỉ 45 phút) có lợi cho sự hồi phục của bệnh nhân, đặc biệt đối với các nhóm người cao tuổi thường mắc nhiều bệnh lý khác nhau.

Một bệnh nhân tại Bệnh viện Thanh Nhàn phục hồi sau khi được áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống qua lỗ liên hợp.
Một bệnh nhân tại Bệnh viện Thanh Nhàn phục hồi sau khi được áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống qua lỗ liên hợp.

“Việc phẫu thuật không cần gây mê, chỉ cần gây tê đã là một ưu điểm. Bên cạnh đó, với các trang thiết bị và máy móc hiện đại, các ca mổ diễn ra rất dễ dàng. Sau 2 tiếng bệnh nhân có thể ngồi dậy, tự mình đi lại. Vì vết mổ nhỏ nên không để lại sẹo, các thương tổn ít, không chảy máu, vết xâm lấn ít nên hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, ít xâm lấn nên bệnh nhân hồi phục nhanh” – Bác sĩ Trung cho biết.

Ngoài ra kỹ thuật nội soi có thể thực hiện phối hợp cùng với các kỹ thuật ít xâm lấn khác như bắt vít qua da để điều trị các tổn thương thoái hóa khác phức tạp của cột sống như hẹp ống sống, mất vững cột sống chứ không chỉ lấy thoát vị đĩa đệm đơn thuần.

Sau mổ, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, vết mổ nhỏ, ít xâm lấn
Sau mổ, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, vết mổ nhỏ, ít xâm lấn

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng phương pháp nội soi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống qua lỗ liên hợp. Mọi chỉ định cần được cân nhắc kỹ dựa vào chẩn đoán hình ảnh và lâm sàng bệnh nhân trước mổ. Bên cạnh đó, phẫu thuật viên phải được đào tạo tốt vì đây là kỹ thuật khó.

“Phẫu thuật nội soi cho hiệu quả tốt nhất đối với các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đơn thuần, chỉ cần lấy khối thoát vị đó, giải phóng chèn ép thần kinh thì có thể đi lại bình thường. Bệnh nhân không cần sử dụng kháng sinh sau khi mổ, chỉ cần dùng kháng sinh dự phòng trước mổ. Sau 2 đến 3 ngày, bệnh nhân phục hồi và có thể ra viện” – Bác sĩ Phan Minh Trung nói.