Thị trường M&A Việt Nam có thể đạt mốc 6 tỷ USD

VietTimes - Năm 2015, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đã đạt 5,2 ty USD. Hết 7 tháng đầu năm 2016, ước tính hoạt động M&A tại Việt Nam đã lên tới gần 3,5 tỷ USD. Dự báo, năm 2016 quy mô M&A tại Việt Nam có thể đạt 600 thương vụ với tổng giá trị 6 tỷ USD.
Big C Việt Nam đã bị thâu t óm bởi một doanh nghiệp Thái. Nguồn Internet
Big C Việt Nam đã bị thâu t óm bởi một doanh nghiệp Thái. Nguồn Internet

Đây là dự báo của Viện Mua lại, sáp nhập và liên kết - IMAA (Thụy Sĩ).  Cũng theo viện này, có khoảng 60% thương vụ M&A là giữa các doanh nghiệp trong nước, quy mô quanh mức 5 triệu USD.

Tuy nhiên, các thương vụ M&A có sự xuất hiện của các nhà đầu tư nước ngoài thường có quy mô từ 30 - 100 triệu USD – IMAA đánh giá là quy mô khá lớn.

V tỉ trọng giá trị thương mại theo các ngành, M&A trong ngành bán lẻ, tiêu dùng, chiếm tới 38,46% tổng giá trị. Trong đó, riêng hai thương vụ mua lại của nhà đầu tư Thái Lan đã chiếm tới 24,8% giá trị M&A trong năm 2015 và nửa đầu 2016. Lớn nhất là thương vụ Central Group bỏ 1,14 ty USD mua lại BigC Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Thế Phương, ước tính tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam 5 năm qua đạt 18 tỉ USD. Bên cạnh các mặt tích cực, hoạt động M&A của Việt Nam cũng bộc lộ những mặt tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Cụ thể, luật pháp chính sách vẫn còn bất cập, xu hướng thâu tóm triệt tiêu thương hiệu nội, đã có sự xuất hiện của các thương vụ M&A thù địch, sự thiếu minh bạch trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, cũng như trong quá trình định giá và công bố thông tin....