Nga hô ứng Syria càn quét biên giới Thổ, phiến quân hoảng loạn tháo thân

VietTimes -- Quân đội Syria ngày 25/1 đã giải phóng thị trấn Rabiah ở tỉnh Latakia cũng như hàng loạt làng mạc khác gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với việc chiếm được thành phố chiến lược Salma ít ngày trước là một trong những thành trì của phiến quân trong khu vực.
Su-34 Nga tham chiến tại Syria
Su-34 Nga tham chiến tại Syria

Theo RT, không quân và pháo binh Nga tiếp tục đóng vai trò quyết định trong những chiến thắng mới nói trên. Phiến quân thánh chiến đã bỏ tất cả các chốt ở phía tây Rabiah và tháo chạy. Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa biên giới nhằm ngăn đám loạn quân vượt qua. Chúng tìm nơi trú ẩn tại Kinsabba gần cao nguyên Jabal al-Akrad, là căn cứ cố thủ cuối cùng và cũng là mục tiêu tấn công tiếp theo của quân chính phủ Syria.

Sau đó, cuộc tổng phản công sẽ được phát động tại tỉnh Idleb, từ hướng tây và hướng nam, tiếp đó là một cuộc tấn công lớn vào thành phố Idleb cũng đã được lên kế hoạch.

Tỉnh Latakia và căn cứ không quân Nga tại Syria hiện nay đã an toàn. Các tuyến đương tiếp té từ Thổ Nhĩ Kỳ cho phiến quân đã bị cắt đứt phần lớn. Ưu thế chiến trường rõ ràng đã nghiêng hẳn về phía quân đội chính phủ Syria.

Tại phía nam, quân đội Syria tiếp tục càn quét Sheikh Miskeen gần biên giới Jordan. Thành phố này đã bị phong tỏa các tuyến đường tiếp viện từ Jordan sẽ nguy ngập nay mai. Tuyến tiếp tế bị cô lập, trong khi Jordan kiểm soát chặt biên giới, không cho chiến binh thánh chiến vượt qua.

Ở phía bắc cũng như phía nam, nhiều nhóm phiến quân bắt đầu bắn giết lẫn nhau. Đụng độ nổ ra giữa các nhóm phiến quân tại Daraa ở phía nam và tại Idleb giữa lực lượng Ahrar al-Sham và nhóm Jabhat al-Nusra. Jabhat al-Nusra là chi nhán al-Qaeda tại Syria, hiện nay đang phải chịu sức ép rất lớn trên nhiều mặt trận và đã kêu gọi thêm nhiều chiến binh nước ngoài gia nhập.

Thậm chí nhóm này đã thảo luận nội bộ về việc chấm dứt cuộc chiến công khai và rút về hoạt động chiến tranh du kích nhằm đối phó với quân đội Syria và các lực lượng khác đằng sau chiến tuyến. Nhưng chiến tranh du kích cần phải có dân và địa bàn như cá với nước, trong khi Nusra chỉ có rất ít sự ủng hộ của người Syria.

Các nguồn tin Arab cho biết, quân đội Syria cũng đã giải phóng thị trấn Qatar khỏi tay phiến quân Syria ở phía đông Aleppo. Quân đội Syria và 200.000 dân tại Deir Ezzor phía đông Syria đang chống chọi các cuộc tấn công dữ dội của IS. Quân đội Syria đã điều trực thăng chở quân tăng viện tới thành phố này. Không quân Nga đã thả hàng chục tấn thực phẩm tiếp tế cho người dân, các chiến đấu cơ Nga thì yểm trợ trên không cho lực lượng bảo vệ thành phố

Tại khu vực người Kurd ở đông bắc Syria, các chuyên gia Nga đang làm việc nhằm thiết lập căn cứ không quân khác. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ “không dung thứ” cho một căn cứ như vậy nhưng điều ông Erdogan có thể làm là phát động một cuộc chiến với Nga (trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại trong 17 cuộc chiến tranh với Nga). Mỹ cũng đang xây căn cứ của mình gần đó để hỗ trợ lực lượng người Kurd. Căn cứ quân sự Nga sẽ đảm bảo rằng căn cứ Mỹ sẽ được kiềm chế nếu cần.

Vào năm 2013, một bài báo trên tờ New York Times từng mô tả Mỹ tổ chức tấn công Syria ra sao, trong khi Saudi Arabia cung cấp tài chính với mức hàng tỷ USD/năm. Người ta biết rằng CIA đã cung cấp vũ khí và các chiến binh từ Libya sang Syria từ cuối 2011 và đầu 2012.

Nhưng giờ đây cả Mỹ cũng như phía chính quyền Syria cùng muốn chấm dứt cuộc xung đột. Đã có nhiều nỗ lực để có các cuộc đàm phán hòa bình Geneva sắp tới giữa một số nhóm đối lập và chính quyền Syria. Các nhóm này được Saudi Arabia lựa chọn và Nga đã bác bỏ việc đưa Quân đội Hồi giáo Salafi tham gia hòa đàm, đồng thời vắng đại diện người Kurd. Tuy nhiên các nhóm đối lập phi Hồi giáo và lực lượng người Kurd có thể xuất hiện với vai trò phái đoàn thứ ba.

Nhưng cuộc chiến sẽ không được quyết định trên bàn đàm phán, mà các cuộc thương lượng thực sự sẽ xảy ra trên chiến trường. Quân đội Syria và những người ủng hộ sẽ tiếp tục tấn công và giành ưu thế dựa trên các thắng lợi gần đây. Hiện rất có thể họ sẽ giành được chiến quả mang tính quyết định trước khi các cuộc đàm phán Geneva trở nên nghiêm túc.

T.N