Đài Loan muốn chế tạo 60 tàu tên lửa tàng hình đối phó Trung Quốc

VietTimes -- Đài Loan muốn tiến hành tác chiến phi đối xứng với quân đội Trung Quốc khi có "tình huống khẩn cấp", do đó muốn chế tạo tàu đột kích tên lửa mini để "lấy yếu chống mạnh", kế hoạch đang được nghiên cứu.
Lý Hỉ Minh, Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan. Ảnh: Taiwan.cn.
Lý Hỉ Minh, Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan. Ảnh: Taiwan.cn.

Báo chí Đài Loan ngày 7/1 cho hay để ứng phó với Trung Quốc, Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan Lý Hỉ Minh đề xuất ý tưởng nghiên cứu phát triển tàu đột kích tên lửa cỡ nhỏ tàng hình 45 tấn, cho rằng trong "tình huống bất ngờ", có thể trà trộn với tàu cá, đạt được hiệu quả "tác chiến phi đối xứng".

Trước đó, ông Lý Hỉ Minh cho biết muốn chế tạo tàu đột kích không có hệ thống chiến đấu và radar, mang theo 2 quả tên lửa chống hạm, ngoại hình được thiết kế giống như tàu cá hoặc du thuyền, qua đó có thể trà trộn với "quân địch", tiếp tục "thừa thắng truy kích", tấn công tàu đổ bộ cỡ lớn của đối phương.

Bộ Quốc phòng Đài Loan coi đây là một mắt xích của "phương thức tác chiến phi đối xứng", ý tưởng tàu đột kích tên lửa cỡ nhỏ giao cho Viện nghiên cứu khoa học Trung Sơn, Đài Loan lên kế hoạch.

Ngày 5/1, Viện nghiên cứu khoa học Trung Sơn tổ chức cuộc họp báo đầu tiên, đặc biệt mô tả về ngoại hình và khả năng tác chiến của tàu đột kích tên lửa mini, loại tàu đột kích này có thiết kế tàng hình, áp dụng tạo hình của du thuyền, có thể trà trộn với tàu cá, một khi có tình huống khẩn cấp thì có thể triển khai "tác chiến phi đối xứng".

Theo tiết lộ của quan chức tại cuộc họp báo, kế hoạch này hiện còn đang đánh giá, hoàn toàn chưa hoàn thành lập chương trình, tổ chức họp báo chủ yếu là muốn lắng nghe ý kiến và dự tính chi phí của ngành đóng tàu Đài Loan, có thể thực hiện hay cần đánh giá.

Nếu có thể làm theo kế hoạch thì nhanh nhất trong 4 năm có thể chế tạo được 60 tàu đột kích tên lửa mini tàng hình.

Tàu tên lửa. Ảnh: Sina.
Tàu tên lửa. Ảnh: Sina.

Đối với các động thái của Đài Loan, Trung Quốc luôn nhấn mạnh rằng việc các thế lực thúc đẩy Đài Loan độc lập là "mối đe dọa lớn nhất" của hòa bình, ổn định eo biển Đài Loan. Trong bối cảnh cán cân sức mạnh giữa Trung Quốc và Đài Loan ngày càng cách xa nhau, tiến hành đối đầu, "sử dụng vũ lực để đối phó với thống nhất" là "không có lối thoát".