Yêu cầu các bộ, ngành rà soát, lập danh sách các cán bộ đi cùng chuyến bay với bệnh nhân COVID-19 thứ 17

VietTimes --  Hôm nay (9/3), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có công văn hỏa tốc gửi các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố về việc cách ly, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19.
Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: Minh Thúy
Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: Minh Thúy

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines từ Anh về Hà Nội ngày 2/3, đi cùng bệnh nhân thứ 17 dương tính với virus SARS-CoV-2 cùng 9 hành khách nước ngoài đã xác định mắc bệnh, còn có cán bộ của một số bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cùng nhiều hành khách đã di chuyển, lưu trú, cư trú ở nhiều địa phương trên cả nước.

Để tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ chỉ đạo tổ chức rà soát, lập danh sách các cán bộ đi trên chuyến bay VN0054 và tất cả những người tiếp xúc với các trường hợp đã mắc bệnh; các cán bộ, nhân viên phải khai báo chính xác, trung thực về thời gian tiếp xúc với các trường hợp đi trên chuyến bay, thông báo danh sách cho Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, chính quyền địa phương để có hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ phải phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội và các tỉnh, thành phố để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe các cán bộ theo quy định.

Công văn hỏa tốc của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Minh Thúy
Công văn hỏa tốc của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Minh Thúy

Thay mặt Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban thường trực, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương điều tra, xác định nơi lưu trú của tất cả những người đi cùng chuyến bay trên với bệnh nhân thứ 17, các trường hợp có tiếp xúc gần để thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Theo đó, đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh mắc COVID-19 phải cách ly ngay tại cơ sở y té trong 14 ngày, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Những người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong 14 ngày, thông báo với địa phương để theo dõi. Nếu thấy có biểu hiện sốt ho, hắt hơi, sổ mũi, khó thở,... phải lập tức cách ly ở cơ sở y tế, lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm.

Ngoài ra, những người có liên quan khác ngoài các đối tượng trên phải lập danh sách, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có biểu hiện mắc bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị.