Xử lý một cá nhân và một doanh nghiệp thực hiện “cuộc gọi rác”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Sau khi Nghị định 91/2020 chính thức có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10 vừa qua, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý những đối tượng sử dụng dịch vụ viễn thông để gây phiền hà cho người dùng.
Tin nhắn rác gây cảm giác khó chịu cho người nhận
Tin nhắn rác gây cảm giác khó chịu cho người nhận

Theo nghị định số số 91/2020 về chống tin nhắc rác và thư điện tử rác, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.

Ngay sau khi Nghị định 91 có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn Thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ) và Công an thành phố Hà Nội tiến hành xử lý một số đối tượng thực hiện tin nhắn rác và cuộc gọi rác.

Cụ thể, ngày 26 tháng 10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam do công ty này đã thực hiện gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người dùng khi chưa được người dùng đồng ý.

Ngày 28 tháng 10, xử phạt vi phạm hành chính ông Lê Mạnh Dũng, có địa chỉ tại Long Biên, Hà Nội về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được họ đồng ý.

Cả hai trường hợp trên đều được xử lý vi phạm theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định 91/2020/NĐ-CP.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định 91.

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 01/10/2020, thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP.

Nội dung Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có nhiều thay đổi, quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác. Trong đó, lần đầu tiên có quy định pháp luật về “Cuộc gọi rác” - đây là vấn đề gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời gian qua.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP cũng quy định doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện quảng cáo tới số điện thoại trong Danh sách không quảng cáo và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Thuê bao di động có thể đăng ký vào Danh sách không quảng cáo thông website khongquangcao.ais.gov.vn hoặc soạn tin DK DNC gửi 5656

Trong trường hợp vẫn nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thuê bao có thể phản ánh tin nhắn rác, cuội gọi rác qua website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656. Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.

Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656

Ví dụ: V (0985931054)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ) gửi 5656

Cú pháp phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [nội dung tin nhắn rác] gửi 5656 Hoặc S (nguồn phát tán)(nội dung tin nhắn rác) gửi 5656

Ví dụ: S (0985931054)(Quang cao vay tien tin dung) gửi 5656.