Lo ngại Bệnh viện Bạch Mai thành "ổ dịch":

Xét nghiệm COVID-19 với 5.000 nhân viên y tế và bệnh nhân từ sáng 26/3

VietTimes – Sau khi phát hiện 3 ca dương tính với virus Corona tại Bệnh viện Bạch Mai, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại rằng đây có thể trở thành nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, khiến nhiều người bị lây chéo tại “ổ dịch”. Tuy nhiên, TS.BS. Dương Đức Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện này cho biết Bệnh viện đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để ứng phó với dịch COVID-19.
Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã thực hiện khử khuẩn hàng ngày ngay từ những ngày đầu dịch. Ảnh: Minh Thúy.
Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã thực hiện khử khuẩn hàng ngày ngay từ những ngày đầu dịch. Ảnh: Minh Thúy.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai, đến ngày 24/3, đã ghi nhận 3 bệnh nhân mắc COVID-19 liên quan đến bệnh viện, là các ca bệnh số 86, 87 và 133. Trong đó có bệnh nhân 86 và bệnh nhân 87 là 2 nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai được xác định dương tính với SARS-COV-2 vào ngày 19-20/3, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Xét nghiệm COVID-19 diện rộng, khử khuẩn hàng ngày

Trao đổi với VietTimes ngay trong chiều nay, TS.BS. Dương Đức Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai-  cho biết Bệnh viện đã thực hiện khử khuẩn hàng ngày ngay từ những ngày đầu dịch. Đặc biệt, vài ngày gần đây, Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp với CDC Hà Nội phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện trong 2 đêm.

TS. BS. Dương Đức Hùng cũng cho biết Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm COVID-19 đối với khoảng 5.000 cán bộ, nhân viên y tế cùng các bệnh nhân.

TS.BS. Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.
TS.BS. Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

“Ngoài việc sàng lọc người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 bằng bảng hỏi dịch tễ, chúng tôi còn tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế, và bệnh nhân của Bv Bạch Mai, để có một bức tranh toàn cảnh của bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân và các cán bộ, nhân viên y tế về tình trạng nhiễm COVID-19. Đây là việc Bệnh viện Bạch Mai chủ động làm chứ hoàn toàn không phải theo chỉ đạo” -TS.BS. Dương Đức Hùng nói.

Hiện nay, Bệnh viện chưa rõ được nguồn lây nhiễm virus Corona cho 2 cán bộ y tế và 1 bệnh nhân. Thời điểm này, Bệnh viện tập trung vào việc ứng phó với dịch qua việc lấy thông tin, thực hiện xét nghiệm cần thiết.

“Hôm qua (24/3), Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp với CDC Hà Nội để tìm nguồn lây nhiễm” - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin.

Cách ly gần 250 người

Theo thông tin tại buổi họp của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn với Bệnh viện Bạch Mai về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện, đại diện bệnh viện cho biết nhiều thông tin về ứng phó dịch COVID-19.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc với Bệnh viện Bạch Mai.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc với Bệnh viện Bạch Mai hôm nay (25/3).

Trong đó, bệnh nhân 133 được chẩn đoán xác định mắc COVID-19 ngày 23/3, bệnh nhân này nhập viện điều trị tại Khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 29/2. Đến ngày 22/3 bệnh nhân được Bệnh viện Bạch Mai chuyển tuyến điều trị tiếp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu. Trên đường trở về Tân Phong, Lai Châu bằng xe cứu thương bệnh nhân có sốt.

Ngay hôm say (23/3), bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm và gửi mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 cùng ngày.

Liên quan đến 2 bệnh nhân nữ điều dưỡng là các ca COVID-19 thứ 86 và 87, từ ngày 19/3/2020, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành tiêu độc, khử trùng tất cả các khu vực liên quan, tất cả bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị.

Gần 160 nhân viên y tế liên quan, bao gồm nhân viên Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, các nhân viên và học viên có tiếp xúc gần, được cách ly tại Trung tâm Khám bệnh và điều trị ban ngày – riêng trong khu nhà 9 tầng, được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 2 lần và kết quả sơ bộ âm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục được cách ly theo dõi nghiêm ngặt.

Toàn bộ 84 người, bao gồm 34 nhân viên y tế, 24 bệnh nhân, 26 người chăm sóc bệnh nhân tại C4 - Viện Tim mạch – vốn là nơi bệnh nhân 86 điều trị trước khi phát hiện bệnh COVID-19 - đã được cách ly tại C9 – Viện Tim mạch riêng, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần và tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2, được tiếp tục cách ly theo dõi nghiêm ngặt.

Hiện nay, tổng số 243 người tại 2 khu vực cách ly nói trên đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Được biết, hiện Bệnh viện Bạch Mai đã áp dụng các biện pháp nhằm giảm tải số lượng người đến bệnh viện như: ngừng hầu hết các hoạt động tái khám, chỉ khám và điều trị những trường hợp cấp cứu hoặc phải điều trị liên tục, đóng cửa Nhà tang lễ bệnh viện.

Bệnh viện hiện chỉ bố trí cổng vào tại đường Giải phóng. Đồng thời, Bệnh viện đang rà soát, xem xét kỹ các bệnh nhân có thể xuất viện và tạm thời chưa cho bệnh nhân đã điều trị khỏi xuất viện. Bệnh viện tiến hành tiêu độc, khử trùng tất cả các khu vực liên quan; kiểm soát chặt chẽ quy trình nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm COVID-19 tại tất cả các khoa phòng; thiết lập kiểm tra thân nhiệt, rửa tay tại cổng vào và các điểm trong khu vực khám bệnh.