Vụ khách hàng tố mất 26 tỷ đồng tại VP Bank: Người rút tiền lên tiếng sau tin đồn “bỏ trốn“

VietTimes -- Ngày 27/8, ông Phạm Văn Trinh - nguyên kế toán Công ty Quang Huân, người bị bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc, tố cáo giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tiền của công ty đã lên tiếng cung cấp thông tin liên quan tới vụ việc. Trước đó, đã rộ lên tin đồn nghi vấn ông Trinh đã bỏ trốn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Bizlive
Ảnh minh họa. Nguồn: Bizlive

Theo ông Trinh, thì: “Khi mở tài khoản cho Công ty Quang Huân tại VPBank, bà Xuân nói bận nên bảo tôi cứ ký vào mẫu đăng ký mở tài khoản của ngân hàng, sau này bà sẽ đổi lại chữ ký. Vì vậy, chữ ký đăng ký với bên ngân hàng là chữ ký của tôi, chứ tôi không giả mạo chữ ký của bà Xuân".

Như vậy, theo thông tin này của ông Trinh, thì ngay tại hồ sơ đăng ký mở tài khoản doanh nghiệp của công ty Quang Huân tại VP Bank, chữ ký của bà Xuân là do ông ký. Điều này sẽ kéo theo hệ quả, là mẫu chữ ký chủ tài khoản do VP Bank lưu lại cũng chính là chữ ký của ông Trinh. 

"Sau đó, bà Xuân nói tôi mua 2 cuốn séc và yêu cầu tôi ký vào các cuốn séc này rồi đưa lại cho bà ấy. Khi cần rút tiền, bà Xuân đóng dấu vào séc và đưa lại cho những người được chỉ định đi nhận tiền. Những lần đi nhận tiền, có nhân viên công ty hay con gái, con rể... bà Xuân đi cùng bằng ô tô. Số tiền này sau đó được nộp vào tài khoản của bà Xuân ở một số ngân hàng khác hoặc đưa cho người khác theo đề nghị của bà Xuân để thanh toán tiền hàng” - ông Trinh tiếp tục trình bày.

Theo ông Trinh, ông đã nói rõ điều này ngay tại buổi làm việc với VP Bank vào cuối tháng 11/2015, sau khi bà Xuân đã tố cáo sự việc. Tại buổi làm việc này và sau đó, ông đã nhiều lần đề nghị được đối chất với bà Xuân và Vp Bank nhưng chưa được gặp lần nào.

Đồng thời, ông Trinh cho biết, con dấu của công ty do bà Xuân giữ, tức là bà Xuân đương nhiên sẽ biết và phải đóng dấu lên séc thì ông mới rút được tiền. Nên không thể nói bà Xuân không biết việc ông và một số người khác đã rút tiền từ tài khoản công ty tại VP Bank

Bổ sung ý kiến của ông Trinh, luật sư Phạm Tuấn Anh - Văn phòng Phú và Luật sư - cho biết, trên các séc rút tiền của công ty Quang Huân từ VP Bank, ngoài chữ ký của chủ tài khoản thì phải có dấu công ty đóng trên đó. Và ông Trinh sẽ chờ kết luận giám định của cơ quan công an về việc có hay không việc giả chữ ký bà Xuân và giả con dấu công ty Quang Huân.

Tuy nhiên, bí ẩn lớn nhất trong vụ việc này là thời gian ông Trinh trình bày về việc ký thay bà Xuân khi mở tài khoản (11/2015), cho đến khi báo chí lên tiếng về vụ việc (8/2015) đã kéo dài tới hơn 8 tháng, mà VP Bank vẫn im lặng và chỉ để bà Xuân tự tiến hành tố cáo ra cơ quan công an. 

Rõ ràng, ngân hàng đã biết việc ông Trinh thừa nhận và đã kiểm chứng việc tiền của công ty Quang Huân đã được rút ra khỏi tài khoản, đồng thời là đại diện doanh nghiệp đã "tố" cán bộ ngân hàng thông đồng với nhân viên công ty để chiếm đoạt tiền.

Trong trường hợp này, ngân hàng đã có đủ yếu tố để độc lập phát công văn mời cơ quan vào cuộc làm rõ việc có hay không hành vi lừa đảo trong các giao dịch này. Tuy nhiên, các văn bản chính thức của VP Bank phát đi lại chỉ thể hiện ngân hàng đã bàn  giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan công an vào tháng 8/2016. Vậy thì lý do gì khiến VP Bank lại "ngâm" vụ việc lâu đến vậy ?

Theo báo cáo của VP Bank với NHNN, thì tháng 11/2015, sau khi ghi nhận trình bày của ông Trinh về việc ký thay bà Xuân, ngân hàng đã gửi văn bản tới bà Xuân - đề nghị bà trong tư cách đại diện cho công ty Quang Huân - phát công văn của công ty gửi ngân hàng yêu cầu làm rõ vụ việc. Căn cứ trên công văn đó ngân hàng sẽ phát công văn chính thức mời cơ quan công an vào cuộc làm rõ.

Lý do vì tài khoản của công ty Quang Huân là tài khoản doanh nghiệp và do thế ngân hàng khó có thể căn cứ vào tố cáo của một cá nhân (bà Xuân) để tự mời cơ quan công an mở cuộc điều tra đối với khách hàng doanh nghiệp của mình.

Tuy nhiên, khó hiểu là cho đến thời điểm hiện tại, bà Xuân chỉ đứng đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng với tư cách cá nhân, mà chưa bao giờ đại diện cho công ty Quang Huân phát công văn yêu cầu VP Bank phải làm rõ vụ mất tiền của công ty này - theo báo cáo của VP Bank. 

Một cán bộ của VP Bank cho biết, ngân hàng có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin khách hàng nên chỉ khi chính khách hàng, hoặc cơ quan chức năng yêu cầu thì ngân hàng mới chấp hành làm rõ vụ việc.

Cán bộ này cũng cho biết, trên thực tế VP Bank vẫn tiến hành các hoạt động xác minh vụ việc trong nội bộ ngân hàng. Kết quả việc tự rà soát, kiểm tra này đã được công bố một phần, liên quan tới những thông tin báo chí đã đăng tải về vụ việc (8/2016). Theo đó thì VP Bank đã áp dụng đúng quy trình nghiệp vụ trong mở tài khoản, nhận gửi tiền và cho rút tiền theo yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp.  

 Tuy nhiên, trước câu hỏi trong giai đoạn xác minh này, VP Bank đã độc lập tiến hành hay có sự phối hợp của những cơ quan khác, kết quả xác minh chi tiết hơn là gì ? - cán bộ này từ chối trả lời. Các cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ và hiện ngân hàng đã bàn giao toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an nên không thể cung cấp thêm thông tin. Giao dịch và tình hình tài chính của công ty Quang Huân khá phức tạp nên ngân hàng chờ kết luận của cơ quan chức năng - vị này cho biết.