Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 21/3/2024, trận đấu bóng đá giữa Đội tuyển Indonesia và Đội tuyển Việt Nam thuộc vòng loại thứ 2 khu vực Châu Á giải FIFA World Cup 2026 được phát sóng trên kênh VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và trên ứng dụng "FPT Play" của Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).
Chương trình đã xuất hiện hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website có nội dung cung cấp dịch vụ cá cược, cá độ bất hợp pháp tại Việt Nam như: okvip, fun88…theo hình thức quảng cáo ảo (virtual advertising) trong suốt trận đấu và tiếp cận trực tiếp đến khán giả Việt Nam.
Việc các đơn vị này để xuất hiện những hình ảnh quảng cáo, quảng bá nêu trên trong chương trình truyền hình phát sóng tại Việt Nam và không có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời đã vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.
Sau khi làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, đánh giá các tình tiết của vụ việc, Thanh tra Bộ đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với VTV số tiền 50.000.000 đồng về hành vi "giới thiệu, quảng bá các website có nội dung vi phạm quy định pháp luật". FPT Telecom bị xử phạt 85.000.000 đồng về hành vi "cung cấp chương trình, kênh chương trình trên dịch vụ phát thanh, truyền hình có nội dung không được thông tin trên báo chí, không được phép phổ biến, có nội dung bị cấm".
"Những dịch vụ, hoạt động cá độ, cá cược, cờ bạc trực tuyến có thể phù hợp với pháp luật của nước sở tại, nên có thể cho phép xuất hiện những quảng cáo này trong các trận thi đấu thể thao. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật Việt Nam, đây là những dịch vụ, hoạt động bị cấm. Vì vậy, việc quảng cáo, quảng bá cho những dịch vụ, hoạt động này là hành vi vi phạm pháp luật của Việt Nam", Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá.
Hiện nay, các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam triển khai ngày càng nhiều hoạt động mua bản quyền chương trình thể thao nước ngoài. Công nghệ quảng cáo ảo dựa trên ứng dụng Nhân bản nội dung động (DCM) được áp dụng ngày càng phổ biến, đặc biệt tại các giải đấu thể thao nhằm hỗ trợ các thương hiệu hướng quảng cáo đến chính xác khu vực khách hàng của mình theo khu vực địa lý.
Để tránh những sai phạm tương tự trên hệ thống truyền hình Việt Nam, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông lưu ý rằng các đài truyền hình, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình cần xem xét lại các điều khoản thỏa thuận để ngăn chặn các vi phạm.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần có giải pháp kỹ thuật để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, gỡ bỏ những thông tin, hình ảnh vi phạm, bảo đảm thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ "Về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tổ chức đánh bạc và đánh bạc".
Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý các nội dung quảng cáo đăng tải trên báo chí, không gian mạng, xuất bản phẩm, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm dịch vụ bưu chính, viễn thông, CNTT… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo trái phép có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.