Virus Corona làm thị trường điện thoại thông minh điêu đứng

VietTimes – Virus Corona đã khiến thị trường điện thoại thông minh suy giảm nhanh nhất trong quý đầu năm 2020, theo dữ liệu vừa công bố từ Counterpoint và Canalys.

(ảnh minh họa: The Verge)

(ảnh minh họa: The Verge)

Hai hãng phân tích thị trường Counterpoint Research và Canalys đã dự đoán mức giảm chung 13% của các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn cầu. Riêng thị trường Trung Quốc, Counterpoint dự đoán mức giảm 27%, còn Canalys tính toán ở mức 18%.

“Tình hình trên thế giới phản ánh rất rõ ràng nhu cầu sụt giảm này. Đây là lần đầu tiên các lô hàng điện thoại xuất đạt dưới 300 triệu đơn vị kể từ năm 2014. Sự suy giảm nhu cầu ở Trung Quốc kéo theo sự sụt giảm trên toàn cầu”, trích báo cáo của Counterpoint Research.

Khi Covid-19 lan rộng trên khắp thế giới, nhiều quốc gia phải yêu cầu cách ly và giãn cách xã hội, sự gián đoạn nguồn cung đã chuyển sang sự gián đoạn nhu cầu mua sắm điện thoại mới.

Bảng thống kê của Counterpoint Research cho thấy Samsung, Huawei và Apple vẫn là 3 nhà cung cấp hàng đầu. Apple cho thấy mức sụt giảm nhỏ của các lô hàng tính theo năm. Xiaomi đứng vị trí thứ tư, lần đầu tiên chiếm 10% thị phần toàn cầu.

Virus Corona làm thị trường điện thoại thông minh điêu đứng ảnh 1

Nhà phân tích cấp cao của Canalys, Ben Stanton, nói rằng nhu cầu mua một chiếc điện thoại mới của mọi người đã giảm đi đáng kể. Hồi tháng 2, khi đại dịch Covid-19 hoành hành tại Trung Quốc, các nhà cung cấp chủ yếu quan tâm đến việc làm thế nào để chế tạo đủ điện thoại thông minh để đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Nhưng vào tháng 3, khi một số dây chuyền sản xuất được phục hồi thì một nửa thế giới lại đang bị virus Corona tấn công khiến doanh số giảm mạnh.

Từ quan điểm của người tiêu dùng, ông Tarun Pathak, Giám đốc hợp tác của Counterpoint nói rằng trừ khi điện thoại bị hỏng, nếu không người dùng sẽ không nghĩ đến việc mua mới. Điều này có nghĩa là chu kỳ thay thế điện thoại sẽ kéo dài hơn.

Tuy nhiên, ảnh hưởng thực sự của Covid-19 vẫn chưa quá mạnh trong quý I. Chỉ đến quý II các công ty mới cảm nhận được tác động ghê gớm của đại dịch này. Đó chính là thời điểm thử thách bản lĩnh của các công ty và các nhà bán lẻ. Nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn.