Đáng lưu ý, đây là năm thứ hai Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cân bằng được doanh thu. Năm trước, Vinalines đã công bố lãi được 188 tỷ đồng.
Cụ thể, trong năm 2016, khối cảng biển của Vinalines lãi trước thuế 923 tỷ đồng, khối dịch vụ lãi trước thuế 1.140 tỷ đồng. Tổng công ty cho biết, hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ trực thuộc đều có lãi.
Đáng chú ý, nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines - Nosco - với vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng - chưa có lãi vì mới đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2016.
Trong khi đó, hoạt động vận tải biển của Vinalines tiếp tục lỗ lớn, với 1.980 tỷ tính tới hết tháng 12/2016.
Theo Vinalines, mảng vận tải biển - vốn là mảng chủ lực đem lại doanh thu cho tổng công ty nhiều năm trước đây - tiếp tục chịu lỗ nặng là do thị trường vận tải biển thế giới chưa có dấu hiệu hồi phục. Cụ thể, chỉ số BDI của ngành vận tải biển thế giới giảm sát mức sát đáy 240 điểm, còn giai đoạn đỉnh điểm của năm 2008, chỉ số này ở mức gần 12.000 điểm.
Do thị trường vận tải biển chưa khởi sắc và vẫn đang nợ rất lớn, nên trong năm 2017, Vinalines tiếp tục đặt mục tiêu cân bằng được thu chi, tổng doanh thu 15.300 tỷ đồng.