Việt Nam sẽ có hệ thống chặn tới 2 triệu tin nhắn rác mỗi tháng

VietTimes --  Dù mới chạy thử nghiệm 1 tháng nhưng hệ thống chặn tin rác của hãng viễn thông Vietnammobile đã chặn được gần 2 triệu tin nhắn rác. Đồng thời, nhà mạng này cũng đã hoàn thành 80% hệ thống CNTT mới với trị giá 20 triệu USD để tăng tính bảo mật, tăng trải nghiệm của khách hàng.
Hiện nay, vấn đề SIM rác, SIM kích họat sẵn trên hệ thống và tin nhắn rác là một trong những vấn nạn nghiêm trọng của Việt Nam. Ảnh: NNVN
Hiện nay, vấn đề SIM rác, SIM kích họat sẵn trên hệ thống và tin nhắn rác là một trong những vấn nạn nghiêm trọng của Việt Nam. Ảnh: NNVN

Thông tin trên được bà Amy Lung, Giám đốc Tập đoàn Hutchison Asia Group - đơn vị đang hợp tác với Hanoi Telecom xây dựng, phát triển và kinh doanh mạng di động GSM với thương hiệu Vietnamobile - cho biết trong buổi gặp và nói chuyện với Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn vào chiều ngày 7/11, tại Hà Nội.

Báo cáo tình hình triển khai dịch vụ mạng viễn thông Vietnamobile tại Việt Nam thời gian gần đây với Bộ trưởng, bà Amy Lung cho biết, trong thời gian qua, Tập đoàn Hutchison Asia Group đã đẩy mạnh đầu tư để Vietnamobile triển khai hàng ngàn trạm BTS, xây dựng được 6000km cáp quang sẵn sàng đáp ứng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Bà Amy Lung cũng cho biết, Vietnamobile đã triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác hiện đại nhất, chặn được 1 - 2 triệu tin nhắn rác/tháng.
Ngoài ra, Vietnamobile cũng đã triển khai hệ thống CNTT mới với trị giá 20 triệu USD để tăng tính bảo mật, tăng trải nghiệm của khách hàng. Thời điểm này, hệ thống đã hoàn thành 80% dự án đầu tư này.
Đồng thời, nhà mạng Vietnamobile đã tích cực chuẩn bị hạ tầng, mạng lưới cho việc cung cấp dịch vụ 4G nếu được cấp phép. Bên cạnh đó, Vietnamobile tiếp tục đẩy mạnh triển khai dự án 3G, nghiêm túc đầu tư vào hệ thống cửa hàng, đại lý ủy quyền nhờ chuỗi cung ứng của FPT và làm việc với Tổng công ty Bưu điện về hợp tác hệ thống cửa hàng từ nay đến quý I năm 2018, Bà Amy Lung cho biết.
Về vấn đề này, bà Elizabete Fong, Tổng giám đốc Vietnamobile cho biết thêm, Vietnamobile phủ 3G đến 90% dân số và đã có mặt tại 63 tỉnh, thành. Kết quả tự đo kiểm của nhà mạng này cho thấy không thua kém 4G của các nhà mạng khác.
Elizabete Fong khẳng định: "Chúng tôi sẽ cố gắng, đáp ứng nhu cầu sử dụng những dịch vụ của một nhà mạng di động một cách tốt nhất, giá thành hợp lý nhất”.

Trong thời gian tới, bằng kinh nghiệm quốc tế tại 13 lãnh thổ của Hutchison, bà Amy Lung cam kết sẽ mang kinh nghiệm tốt nhất trên thị trường quốc tế để đóng góp phát triển Vietnamobile và đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng thời, đại diện của Hutchison cũng cam kết với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn Hutchison sẽ quyết liệt giải quyết chặn SIM rác, tin nhắn rác. "Việc này không thực hiện được thì cũng không thể kinh doanh được", bà Amy Lung cho biết.

Sau khi nghe đại diện Tập đoàn Hutchison báo cáo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao những đóng góp tích cực của Tập đoàn Hutchison Asia Group trong việc đầu tư phát triển mạng di động Vietnamobile tại Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay, Việt Nam có nhiều chính sách phù hợp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Với trách nhiệm quản lý nhà nước, Bộ TT&TT sẽ từng bước giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh để tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển.

Hiện nay, vấn đề SIM rác, SIM kích họat sẵn trên hệ thống và tin nhắn rác là một trong những vấn nạn nghiêm trọng của Việt Nam. Việc này không chỉ gây phiền hà cho khách hàng mà còn gây mất an ninh cho quốc gia và các tổ chức - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề cấp phép 4G, Bộ trưởng bày tỏ sự ủng hộ với công tác chuẩn bị hạ tầng, mạng lưới cung cấp dịch vụ 4G tích cực, nghiêm túc của Vietnamobile và cam kết sẽ cấp phép 4G cho Vietnamobile vào thời gian sớm nhất.