Tuy nhiên, vẫn có nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: Liệu người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng có thực sự tạo nên sự khác biệt trong Ngày bầu cử của nước Mỹ?
Bị mắc kẹt trong một cuộc đua sít sao vào Nhà Trắng, cả bà Harris và đối thủ của bà, cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang làm tất cả những gì có thể để thu hút cử tri vào Ngày bầu cử 5/11 và cuộc bỏ phiếu sớm bắt đầu vào tuần tới.
Về phần mình, ông Trump chỉ trích việc Taylor Swift ủng hộ bà Harris trong hôm 10/9, nói rằng ông "không phải một người hâm mộ Taylor".
Yêu cầu độ tuổi đi bỏ phiếu ở Mỹ là 18, nhưng số lượng cử tri đăng ký trong giới trẻ đang giảm. Bởi vậy, thách thức đầu tiên đối với một trong hai ứng viên chính là khiến họ phải đăng ký bỏ phiếu.
Các cử tri trẻ tuổi đóng vai trò quyết định trong chiến thắng của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden trước ông Trump vào năm 2020. Ông Biden chiếm được khoảng 61% phiếu bầu của các cử tri trong độ tuổi từ 18 – 29, trong khi ông Trump chỉ giành được 36%, theo dữ liệu từ Đại học Tufts.
Một phân tích được công bố vào tháng 7/2024 của nhóm nghiên cứu độc lập CIRCLE của Đại học Tufts cho thấy số lượng cử tri đăng ký trong độ tuổi 18 – 29 ở 36 tiểu bang đã giảm đáng kể kể từ sau đó. Bà Harris phát động chiến dịch tranh cử của mình vào ngày 21/7 sau khi ông Biden rút lui.
“Việc đăng ký cho thanh niên vẫn là một nhiệm vụ quan trọng trong những tháng tới”, nghiên cứu của CIRCLE cho hay.
Về phần Taylor Swift, cô là nữ nghệ sĩ thành công đến nỗi đã vượt qua kỷ lục 30 giải thưởng trọn đời của ngôi sao hip-hop Beyonce tại Giải thưởng Video âm nhạc của MTV vào tối thứ Tư vừa qua. Một cuộc thăm dò của Morning Consult năm 2023 cho thấy 55% người hâm mộ Swift tự mô tả mình là đảng viên Dân chủ và 45% là thế hệ Millennials có tuổi từ 28 đến 43.
“Tôi bỏ phiếu cho Kamala Harris vì bà ấy đấu tranh cho các quyền và những mục đích mà tôi tin rằng cần một chiến binh để bảo vệ”, Swift viết cho 284 triệu người theo dõi cô trên Instagram vào hôm 10/9, kêu gọi họ đăng ký bỏ phiếu và đưa ra lựa chọn của riêng mình.
Bài đăng của cô đã thu hút 10,4 triệu lượt "thích". Người phát ngôn của chính phủ Mỹ cho biết trang web vote.gov đã nhận được 405.999 lượt khách truy cập trong 24 giờ kể từ khi Swift chia sẻ đường dẫn vào trang này với những người theo dõi.
Các trợ lý của bà Harris nói rằng họ mong muốn Swift tích cực vận động tranh cử, chẳng hạn như xuất hiện tại một cuộc mít tinh ở quê hương Pennsylvania của cô, một bang chiến trường có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử.
Chiến dịch tranh cử của bà Harris cũng khẳng định rằng họ không tác động đến quyết định ủng hộ bà Harris của Swift.
Các trợ lý của Phó Tổng thống cho biết họ chỉ biết về sự ủng hộ của Swift khi nghệ sĩ 34 tuổi đăng tải ý kiến của mình lên Instagram vài phút sau khi bà Harris bước ra khỏi sân khấu tranh luận ở Philadelphia vào tối 10/9.
Sự ủng hộ của một người nổi tiếng có tạo ra sự khác biệt?
Một báo cáo của Đại học Northwestern năm 2008 cho thấy sự ủng hộ của Oprah Winfrey, người được mệnh danh là “nữ hoàng truyền hình”, đã bổ sung thêm 1 triệu phiếu bầu vào tổng số phiếu bầu của ông Barack Obama.
Tuy nhiên, một báo cáo của Đại học bang North Carolina năm 2010 cho thấy sự ủng hộ của người nổi tiếng của các ngôi sao màn bạc George Clooney và Angelina Jolie hầu như không làm thay đổi xu hướng chính trị.
Margaretha Bentley, giáo sư tại Đại học bang Arizona, người có lớp nghiên cứu về tầm quan trọng của Taylor Swift trong xã hội Mỹ, nói rằng bà không chắc liệu ca sĩ nhạc pop này có tạo ra tầm ảnh hưởng hay không. Đầu năm nay, bà đã hỏi các sinh viên của mình rằng liệu sự ủng hộ của Swift có tác động tới tâm lý của họ hay không.
Một số sinh viên cho biết họ sẽ làm theo sự hướng dẫn của Swift và những người khác cho biết điều đó sẽ thúc đẩy họ nghiên cứu thêm. Bà Bentley nói: “Một số sinh viên nói với tôi rằng họ lắng nghe những người nổi tiếng nói về việc họ uống loại cà phê nào, chứ không phải về chính trị”.
"Thật tốt khi cô ấy nói ra những gì cô ấy cảm thấy. Tôi thấy chính trị và âm nhạc của cô ấy là hai thứ riêng biệt, vì vậy bạn thực sự không thể kết hợp chúng", Morgan Paris, một người hâm mộ Swift tại lễ trao giải VMA hôm thứ Tư, cho biết.
Một nghiên cứu được Trường Kennedy của Harvard công bố vào tháng trước có đoạn viết rằng, các tổ chức phi lợi nhuận nhận thấy “tỷ lệ đăng ký cử tri trực tuyến hoặc đăng ký thăm dò ý kiến cao hơn khi một người nổi tiếng kêu gọi hành động”.
Chiến dịch của bà Harris và những người ủng hộ họ giờ đang cố gắng tận dụng tối đa sự ủng hộ của Taylor Swift.
Điện Kremlin phản ứng gắt trước việc ông Putin bị nhắc nhiều lần trong tranh luận Trump-Harris
Xem phong cách thời trang đầy quyền lực của bà Kamala Harris
Theo Reuters, NYTimes