Thời gian qua, dòng xe nhỏ đã chứng tỏ được những thế mạnh của mình khi định giá bán thấp hơn hẳn mà vẫn đảm bảo mục đích và công năng sử dụng.
Không chỉ vậy, dòng xe nhỏ luôn chứng tỏ được các ưu thế như chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng rẻ, không bị mất giá nhiều khi muốn bán để nâng đời xe. Đồng thời, kích thước nhỏ gọn cũng giúp việc đi lại trong phố xá chật hẹp linh hoạt hơn hẳn dòng xe lớn…
Kích thước xe nhỏ gọn cũng giúp việc đi lại trong phố xá chật hẹp linh hoạt hơn hẳn dòng xe lớn. Ảnh BD
|
Anh Nguyễn Xuân Thủy (sinh năm 1979, ở quận 4, TPHCM) chia sẻ: “Hầu hết những người mua ôtô lần đầu như tôi đều nhắm tới dòng xe cỡ nhỏ có giá bán hợp lý, đi lại thuận tiện, chi phí sử dụng thấp và không sợ bị va quệt như dòng xe đắt tiền. Mặc dù chiếc xe tôi đang sử dụng chỉ động cơ 1.2L, nhưng vẫn đủ rộng cho cả gia đình 4 người”.
Theo anh Lê Minh Trung (sinh năm 1980) - quản lý một gara ôtô trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), những chiếc xe nhỏ ngày càng được nhiều người chọn mua nhờ sự tiện dụng, cơ động nhỏ ít tốn xăng, đầu tư thấp… Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế linh kiện,… của dòng xe nhỏ có động cơ dưới 1.2L cũng rẻ các dòng xe lớn.
Chi phí bảo dưỡng, tiêu hao nhiên liệu của dòng xe nhỏ thường tiết kiệm hơn rất nhiều so với xe có dung tích trên 1.8L. Ảnh BD
|
Cũng theo anh Trung, chi phí bảo dưỡng định kỳ các mẫu xe có dung tích dưới 1.2L khoảng 300-400 nghìn đồng/xe. Còn đối với các mẫu xe có dung tích dưới 1.8L, khách hàng phải bỏ ra số tiền gấp đôi từ 700-800 nghìn đồng/xe.
Một số chuyên gia ôtô cho biết, chi phí về xăng xe chính là cái lợi dễ nhìn thấy nhất. Cụ thể, xe nhỏ động cơ dưới 1.2L có mức tiêu hao nhiên liêu khoảng 7 lít/100km đường đô thị và khoảng 6 lít/100km đường trường. Trong khi đó, các dòng xe có động cơ 1.8L tiêu hao khoảng 9 lít/100km đường đô thị và 7-8 lít/100 km đường trường.
“Nếu làm một bài toán kinh tế thì người sử dụng xe càng sang, càng đắt tiền thì chi phí sẽ tốn kém theo cấp số nhân, và càng sử dụng lâu thì số tiền chi phí càng lớn. Ngoài ra, khi bán xe để nâng đời thì chủ xe sang lỗ nặng hơn, trong khi chủ nhân của các mẫu xe nhỏ có mức chi phí sử dụng xe thấp hơn, khi bán xe còn ít bị lỗ hơn” – các chuyên gia cho biết thêm.
Theo Lao Động
https://laodong.vn/xe/vi-sao-oto-co-nho-gia-re-duoc-ua-chuong-tai-viet-nam-761570.ldo