'Ván cược' World Cup thất bại của ngành công nghiệp tiền mã hóa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sự sụp đổ của FTX đã phủ 'mây đen' lên những nỗ lực quảng bá của các sàn giao dịch tiền mã hóa khác, kể như trường hợp của Crypto.com tại World Cup 2022.
'Ván cược' World Cup thất bại của ngành công nghiệp tiền mã hóa (Ảnh: Getty Images)

'Ván cược' World Cup thất bại của ngành công nghiệp tiền mã hóa (Ảnh: Getty Images)

Hiệp phụ thứ 2 trận chung kết World Cup 2022 giữa Pháp và Argentina chứng kiến khoảnh khắc bùng nổ khi Messi sút tung lưới Hugo Lloris.

Cách đó không xa, ở phía sau cầu môn, là tấm biển quảng cáo in hình dòng chữ 'crypto.com', bên cạnh là biểu tượng của sàn giao dịch này. Đó là vị trí 'đắc địa' đối với bất cứ thương hiệu nào.

Crypto.com là ví dụ điển hình cho thấy các công ty tiền điện tử đã từng tích cực thu hút các nhà đầu tư chính thống bằng cách rót hàng tỉ đô la vào quảng cáo và tài trợ thể thao khi làn sóng đầu cơ tiền mã hóa lên đến đỉnh điểm, theo Bloomberg.

Nó tương tự như cái cách FTX của Sambankman-Fried đã thu hút các nhà đầu tư Mỹ nhờ tài trợ cho giải Super Bowl.

Nhưng 'bong bóng' tiền mã hóa đã vỡ. FTX đã phá sản. Nhà sáng lập của nó đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận. Giờ đây, Crypto.com đang nổi lên với tư cách là nhà tài trợ thể thao hiếm hoi còn lại của ngành công nghiệp tiền mã hóa.

World Cup và Super Bowl đã khép lại một năm đầy biến động với tiền mã hóa. 'Vận may' của chúng đã đảo ngược một cách đáng kể khi các token lớn như Bitcoin sụt giảm giá trị nhanh chóng, từ đó dẫn đến một loạt sự sụp đổ làm rung chuyển lĩnh vực tiền mã hóa.

Các thỏa thuận tài trợ quảng cáo thường kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, một số câu lạc bộ và giải đấu đã hủy bỏ các thỏa thuận với FTX khi nhà sáng lập Sam Bankman-Fried bị bắt vì cáo buộc biển thủ hàng tỉ đô la tiền của khách hàng.

Bằng cách phủ một 'đám mây đen' lên toàn bộ ngành, sự sụp đổ của FTX đang đe dọa mối hợp tác béo bở giữa thể thao chuyên nghiệp và ngành công nghiệp tiền mã hóa – vốn coi người hâm mộ thể thao là nguồn khách hàng tiềm năng chính.

"Liệu họ có sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi hợp tác với ngành công nghiệp tiền mã hóa hay không. Mọi người sẽ do dự hơn một chút", Peter Laatz, chuyên gia làm việc tại công ty nghiên cứu tài trợ IEG, cho biết.

Ngay cả trước khi FTX sụp đổ, mối quan hệ giữa hai lĩnh vực này đã bắt đầu nguội lạnh sau đợt lao dốc của thị trường tiền mã hóa. Số lượng các hợp đồng truyền thông được ký kết kể từ tháng 7/2022 giữa các công ty tiền mã hóa và các tổ chức thể thao chuyên nghiệp đã giảm hơn 50% so với nửa đầu năm 2022, theo GlobalData.

Amber Group, một trong những nền tảng giao dịch và cho vay tiền mã hóa hàng đầu châu Á, đã thông báo việc sẽ chấm dứt hợp đồng tài trợ với câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Trong khi đó, DigitalBits – một công ty hoạt động trong ngành công nghiệp tiền mã hóa – đã không thực hiện được các khoản thanh toán tài trợ cho một đội bóng đá Italia FC Internazionale Milano SpA.

Theo Alexandre Dreyfus, Giám đốc điều hành Socios.com, các tổ chức thể thao đã tăng cường thẩm định đối với các nhà tài trợ tiền mã hóa, đồng thời yêu cầu các điều khoản giao dịch ngắn hạn và phải thanh toán trước.

Tuy vậy, Crypto.com cho biết vẫn cam kết đến tài trợ thể thao, bất chấp sự hỗn loạn của ngành tiền mã hóa trong năm 2022.

World Cup tiếp theo sẽ diễn ra sau 4 năm nữa và vẫn còn quá sớm để khẳng định Crypto.com sẽ tiếp tục đồng hành cùng giải đấu này./.

Nguồn tham khảo: Bloomberg