Hội nghị này được tổ chức với trọng tâm cho các ngành hàng nông sản, thực phẩm và đồ uống nhằm mục đích để “Hương vị Việt Nam thăng hoa thế giới”.
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại số hiện đang được không ngừng đẩy mạnh nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Đánh giá cao các đối tác công nghệ và các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế đã hợp tác trong thời gian qua, ông cho biết, Cục Xúc tiến Thương mại và Alibaba đã hợp tác xây dựng và vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion” trên sàn TMĐT Alibaba.com nhằm từng bước xây dựng hình ảnh sản phẩm Việt thông qua sàn TMĐT này.
Ông Vũ Thế Tùng – Giám đốc phát triển thị trường Việt Nam của Alibaba cũng cho biết, Alibaba đã và đang có những hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Bên cạnh nhiều sự kiện, Alibaba đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ trong tư vấn, đào tạo dành riêng cho các nhà cung cấp về nông sản, thực phẩm và đồ uống. Cụ thể là hàng tháng cung cấp các hoạt động đào tạo về thông tin thị trường, kỹ năng tham dự hội trợ trực tuyến…
Nông sản Việt Nam sẽ thăng hoa thế giới nhờ tham gia thương mại điện tử |
Còn theo ông Mạc Quốc Anh – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Hà Nội, các doanh nghiệp nên chuyển đổi số các hoạt động xuất khẩu gắn với từng thị trường cụ thể và thị trường truyền thống thông qua các sàn TMĐT mà điển hình như Alibaba.com.
Thay mặt các doanh nghiệp tham dự sự kiện này, ông Chu Trường Ân – Phó Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Thương mại Tôn Vinh đánh giá cao các nội dung của hội nghị. Việc hiểu rõ phương thức xúc tiến thương mại số, tiếp cận các sàn TMĐT quốc tế sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng mong chờ về tính hiệu quả thực tế cùng những tư vấn, hướng dẫn dài hơi để quá trình tham gia được ứng dụng thành công.