Phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp Việt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sáng kiến“Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” hướng tới mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp tại Việt Nam giai đoạn 2022-2026.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng Amazon Global Selling Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng Amazon Global Selling Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.

Hôm nay (8/6), tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với Amazon Golbal Selling Việt Nam. Chương trình tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước, trong vòng 5 năm.

Sáng kiến nhằm trang bị kiến thức và kĩ năng về kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nhân và thanh niên Việt Nam và đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong 5 năm tới, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương.

Tham gia chương trình, các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ Việt Nam sẽ được đào tạo với hơn 20 khóa học đa dạng nội dung như: TMĐT xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, quy trình bán hàng trên Amazon. Trong năm 2022, Chương trình sẽ được khởi động tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, và một số địa phương khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, quá trình chuyển đổi số hay điện tử hoá trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đã góp phần làm giảm khối lượng công việc, tổ chức xử lý thủ tục hành chính, góp phần tăng chất lượng dịch vụ công và thời gian để giải quyết các hồ sơ của các thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại lễ công bố sáng kiến.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại lễ công bố sáng kiến.

“Một trong những lợi ích to lớn của chuyển đổi số lĩnh vực xuất nhập khẩu là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nhật Tân, bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ TMĐT xuyên biên giới, vẫn tồn tại những bất cập đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó phải kể tới việc thiếu thông tin về các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; Chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài; Chưa đủ các kỹ năng, kiến thức về marketing trong TMĐT xuyên biên giới; Xây dựng định hướng kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới...

Do vậy, sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai chuyển đối số, trang bị kiến thức chuyên sâu về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - thông tin, sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” dự kiến có hơn 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam tham gia.

Thông qua sáng kiến này, các doanh nghiệp được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.