Uber sắp trở thành ứng dụng cho gọi cả ...xe đạp điện và xe máy điện

Thoạt nghe có vẻ khó tin, tuy nhiên CEO Dara Khosrowshahi cho biết đây sẽ là bước đi thông thái trong chiến lược tiếp cận người dùng dài hạn.

“Đế chế bắt xe” cho biết công ty đang dự định chuyển đổi trọng tâm từ xe hơi sang xe đạp điện và xe máy điện cho những chuyến đi ngắn. Đây được cho là bước đầu trong nỗ lực thay đổi chiến lược kinh doanh dài hạn của công ty, theo CEO Khosrowshahi tiết lộ.

Theo đó, Dara Khosrowshahi cho biết Uber sẽ cập nhật thêm nhiều chế độ vận chuyển cá nhân hơn để bắt kịp với lối sống bận rộn của đô thị, và rằng điều này sẽ giáng một đòn không hề nhẹ vào lợi nhuận của tài xế. Vị CEO thừa nhận trong thời gian đầu, động thái mới đồng nghĩa với mất tiền đối với Uber - vốn đã thâm hụt 4,5 tỷ USD vào năm ngoái.

Trước thềm bán cổ phiếu ra công chúng, CEO Uber muốn nhà đầu tư phải nhận thức rõ rằng thiệt hại ban ngắn hạn sẽ là điều không thể tránh khỏi để đạt được thành công dài hạn - và một trong số đó là nỗ lực chuyển trọng tâm từ ô tô sang phương tiện sạch trong nội đô thành phố lớn.

“Trong các khung giờ cao điểm, việc phải huy động một chiếc ô tô cồng kềnh chỉ để chở một người đi 10 dãy nhà quả thực rất bất tiện và tốn kém. Chúng tôi đã tìm được cách chuyển đổi mô hình của mình sao cho có lợi nhất cho người tiêu dùng, hơn thế nữa, còn có lợi cho thành phố. Trên phương diện lợi nhuận ngắn hạn, có thể đây không phải giải pháp tốt nhất cho chúng tôi, tuy nhiên chiến lược dài hạn này sẽ giúp chúng tôi đến được chính xác nơi mình muốn đặt chân tới”, Khosrowshahi cho biết trong một phỏng vấn với Financial Times.

Tài xế Uber trước mắt sẽ đối mặt với thâm hụt lợi nhuận, nhưng dần sẽ kiếm được thêm tiền từ các cuốc xe dài

Uber lần đầu ra mắt chế độ gọi xe đạp điện hồi tháng 2, và mua lại ứng dụng chia sẻ xe đạp Jump hồi tháng 4 với giá 200 triệu USD. Jump hiện đang có mặt tại 8 thành phố lớn của Mỹ, bao gồm New York, Washington và Denver, cùng với Berlin, Đức là điểm đến tiếp theo.

Sau khi ngồi lên ghế giám đốc điều hành Uber từ năm ngoái, Khosrowshahi đã bắt tay với Lime, một công ty xe điện và Masabi, ứng dụng mua vé điện tử cho giao thông công cộng với mục tiêu xây dựng cái công gọi là “nền tảng giao thông thành thị”.

Ngoài chạy taxi, Uber còn đa dạng hóa mô hình của mình sang các lĩnh vực khác như giao đồ ăn hay vận chuyển hàng hóa. Khosrowshahi cho biết không một sản phẩm đơn lẻ nào có thể phục vụ thị trường vận tải toàn cầu trị giá 6 nghìn tỷ USD và rằng “đối thủ lớn nhất” của Uber là việc sở hữu xe ô tô cá nhân - điều công ty sẽ nỗ lực hết mình để chống lại.

Dara cho biết không chỉ tài xe, ngay bản thân Uber sẽ kiếm được ít tiền hơn từ các cuốc xe nếu sử dụng xe đạp thay vì xe ô tô, nhưng nói thêm rằng ông kỳ vọng khoảng cách thâm hụt có thể được phần nào rút ngắn lại nếu người dùng sử dụng Uber thường xuyên hơn trước - một hiệu ứng Uber đã từng chứng kiến tiền lệ tại San Francisco.

“Chúng tôi sẵn sàng đánh đổi lợi nhuận kinh tế/cuốc xe cho tần suất sử dụng cao hơn trong tương lai. Điều tôi học được trong sự nghiệp của mình là tần suất tiếp cận luôn giúp bạn thắng cuộc và đôi khi cần thiết phải từ bỏ chút ít lợi ích trước mắt để đạt được mục tiêu lớn”, Dara Khosrowshahi cho biết.

Theo ông, tài xế Uber trước mắt sẽ mất đi ít nhiều khách hàng tiềm năng khi những khách hàng đó chuyển sang các phương tiện mới rẻ hơn cho các cuốc xe ngắn. Tuy nhiên về lâu về dài, tài xe sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ các cuốc xe dài, đồng thời đường phố cũng sạch hơn và bớt tắc nghẽn hơn.

“Khi lần đầu nghe tới ý tưởng của tôi, phần lớn tài xe đều phẫn nộ: “Tại sao lại cho xe đạp vào cạnh tranh với chúng tôi?” Tuy nhiên, sau khi được giải thích, họ tỏ ra cảm thông hơn: “Ồ, tôi kiếm được thêm tiền từ các cuốc xe dài à? OK! Tôi đồng ý!”, CEO Uber hài hước kể lại.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/uber-sap-tro-thanh-ung-dung-cho-goi-ca-xe-dap-dien-va-xe-may-dien-171794.ict