TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể chạm mốc 60 triệu đồng/lượng

VietTimes – Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, từ nay đến cuối năm, giá vàng trong nước có thể chạm mốc 60 triệu đồng/lượng.

Hôm nay (24/7), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục là điểm nóng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội. Tại Việt Nam, giá vàng ghi nhận đã vượt ngưỡng 55 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, trên thị trường thế giới, lúc 6h20 sáng (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay qua Kitco.com niêm yết giao dịch ở mức 1.886,6 USD/ounce. Đến 9h sáng, giá vàng tại đây giảm nhẹ xuống còn 1.884 USD/ounce.

Tại thị trường vàng trong nước, tính đến 16h00 ngày 24/7, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào 53,7 triệu đồng và bán ra ở mức 55,3 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng mua vào ở mức 54 triệu đồng và bán ra ở mức 55 triệu đồng một lượng.

Giá vàng tại thời điểm 16h30 ngày 24/7
Giá vàng SJC tại thời điểm 16h30 ngày 24/7 (Nguồn: Doji)

Trao đổi với VietTimes, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trong thời gian tới, giá vàng trên thế giới có thể đạt mức 1.920 USD/ounce, còn giá vàng tại Việt Nam có thể chạm mốc 60 triệu đồng một lượng. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, đây là ngưỡng không dễ có thể đạt được trong khoảng thời gian ngắn.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, từ nay đến cuối năm, giá vàng sẽ có nhiều biến động, người dân và các nhà đầu tư muốn mua vàng tại thời điểm này cần phải tính đến độ rủi ro rất lớn. Đặc biệt, tại Việt Nam, chênh lệch giữa giá mua và giá bán đang lớn, rủi ro bị đẩy cho người mua nhiều hơn.

Có nên bán vàng chốt lời tại thời điểm này?

“Thời điểm này, việc bán vàng để đầu tư vào các ngành nghề kinh doanh khác là rất tốt. Tuy nhiên, nếu bán vàng ra để đầu tư lại vào thị trường này thì không nên” - TS. Hiếu nhận định.

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu (Nguồn: VEPR)
Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu (Nguồn: VEPR)

Ông Hiếu cho rằng, nên giữ vàng tại thời điểm này nếu muốn tiếp tục đầu tư vào thị trường vàng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư phải có một mức chốt lời cụ thể, đồng thời phải tính đến mức độ rủi ro của thị trường này mang lại.

Cũng theo TS. Hiếu, giá vàng có thể lên 60 triệu đồng một lượng (tăng 10%) thì cũng có thể xuống 50 triệu đồng một lượng (giảm 10%), nếu nhà đầu tư chấp nhận được mức rủi ro này thì nên đầu tư.

Ông đánh giá, thị trường vàng tại Việt Nam tương đối ổn định, giá vàng trong nước hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào sự biến động của giá vàng trên thế giới, tình hình kiểm soát dịch bệnh trên thế giới và vấn đề chính trị trên thế giới.

Theo báo báo kinh tế Việt Nam quý 2 và 6 tháng đầu năm 2020, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) dự báo giá vàng trong nước cũng như giá vàng thế giới vẫn sẽ ở mức cao, do viễn cảnh ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong và sau đại dịch Covid-19./.