Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nói gì về trường hợp bệnh nhân 251 tử vong?

VietTimes – TS. Kidong Park – Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam - cho biết bệnh nhân 251 tử vong vì xơ gan đã có kết quả xét nghiệm 6 lần liên tiếp âm tính với virus SARS CoV-2.
TS. Kidong Park – Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam. Ảnh: Đình Nam
TS. Kidong Park – Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam. Ảnh: Đình Nam

Theo TS. Kidong Park, nhóm chuyên gia của WHO đã tham gia một cuộc họp kỹ thuật thảo luận về cập nhật hướng dẫn quản lý COVID-19, chiến lược xét nghiệm và trường hợp bệnh nhân 251 tử vong.

TS. Kidong Park khẳng định: “Chúng tôi đã rà soát toàn bộ quá trình nhập viện, điều trị bệnh nhân 251 và xem xét rất kỹ các xét nghiệm làm cho bệnh nhân này với 6 lần liên tiếp âm tính với virus SARS CoV-2. Chúng tôi tin tưởng kết quả hội chẩn chuyên môn của các bác sĩ Việt Nam. Các chi tiết đưa ra hoàn toàn logic, không có lý do nào để cho rằng không chính xác. Sự tin tưởng này là kết quả của quá trình hợp tác, làm việc lâu dài giữa WHO, các chuyên gia quốc tế với ngành y tế, các phòng thí nghiệm, cơ sở nghiên cứu dự phòng, dịch tễ tại Việt Nam”.

Mặc dù đã qua 27 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng nhưng Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam và một số chuyên gia quốc tế đều nhấn mạnh hiện thế giới vẫn chưa có thuốc đặc hiệu, hay vaccine điều trị COVID-19. Vì thế, dịch bệnh được dự báo sẽ kéo dài nhiều tháng, thậm chí tính bằng năm.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Việt Nam vẫn phải ở trong tâm thế hết sức cảnh giác bởi các quốc gia trên thế giới đang phải ứng phó  vô cùng vất vả với COVID-19, nguy cơ xuất hiện những ca bệnh tại cộng đồng vẫn tiềm ẩn.

Thời gian tới, các chuyên gia quốc tế khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực kiểm soát dịch bệnh thông qua việc mô hình hóa sự lây lan dịch bệnh; đánh giá hệ thống y tế để tìm ra điểm yếu, hạn chế từ đó đầu tư kịp thời, đảm bảo luôn chủ động phòng, chống dịch; ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập bên ngoài; tăng cường giám sát các nhóm nguy cơ,… Bên cạnh đó, cần thường xuyên rà soát lại các biện pháp hạn chế, đánh giá, cập nhật thông tin mới làm cơ sở để đưa ra khuyến cáo phù hợp về đi lại, giao thương cho người dân.