Trung Quốc thực hiện chuyển đổi số và tự động hóa các cảng biển lớn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thiên Tân, một trong những cảng lớn nhất thế giới của Trung Quốc đang nỗ lực tự động hóa hoàn toàn dịch vụ của bến cảng nhằm giải quyết sự gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu hụt nhân lực do đại dịch Covid-19.
Khối lượng container khổng lồ tại cảng Nam Kinh, Trung Quốc ngày 3/1/2023. Ảnh AFP
Khối lượng container khổng lồ tại cảng Nam Kinh, Trung Quốc ngày 3/1/2023. Ảnh AFP

Ông Yang Jiemin, phó chủ tịch công ty mẹ Tianjin Port Group cho biết, cảng Thiên Tân phía bắc Trung Quốc đang có kế hoạch phát triển một “song sinh kỹ thuật số” trong vòng 3 đến 5 năm. Theo ông, “Tất cả các cảng trên toàn cầu nên hướng tới giải pháp kỹ thuật số thông minh, thân thiện với môi trường và hiệu quả hơn.”

Ông cho biết, cảng Thiên Tân đang hợp tác với tập đoàn Huawei Technologies và những công ty công nghệ khác giải quyết những thách thức mà lĩnh vực cảng phải đối mặt, phát triển các giải pháp công nghệ khiến cho chuỗi cung ứng trở nên linh hoạt và bền vững hơn. Huawei đang hỗ trợ sáng kiến ​​đó bằng kinh nghiệm và năng lực chuyên môn của doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ truyền thông, trí tuệ nhân tạo (AI) và lái xe tự động.

Theo Huawei, công ty sẽ lắp đặt các phần mềm và cảm biến trên các phương tiện tự lái, cung cấp công nghệ không dây để điều hướng các phương tiện vận chuyển trên đường và hợp tác với những công ty viễn thông cung cấp các kết nối mạng nhanh với độ tin cậy cao.

Sự gián đoạn do đại dịch Covid-19 và tình trạng bất ổn về nguồn nhân lực dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại hầu hết các cảng trên khắp thế giới năm 2022, khiến giá vận chuyển tăng vọt.

Hiện Trung Quốc đang vật lộn với sự thay đổi chính sách zero-Covid, gây ra làn sóng lây nhiễm lan rộng và số lượng tử vong gia tăng.

Trung Quốc đưa ra các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện chuyển đổi số và tự động hóa cảng biển. Video Richard Aguilar.

Những robot đã bắt đầu hoạt động, nhận và trả container trên một bến cảng thông minh do Huawei đồng xây dựng, bắt đầu hoạt động vào năm 2021 và chỉ cần 25% lực lượng lao động vận hành các bến tàu lân cận. Bến cảng hoàn toàn được tự động hóa.

Ông York Yuekun, giám đốc công nghệ phụ trách kỹ thuật đường bộ, đường thủy và cảng thông minh của Huawei cho biết, cảng Thiên Tân là một trong những cảng có lượng container lớn nhất thế giới đã phải vật lộn để tìm nguồn và cố gắng giữ các tài xế xe tải để bốc dỡ và chuyên chở container tại các bến của cảng.

Cảng Thiên Tân cũng cung cấp dịch vụ vận tải biển cho quặng, than, dầu, ô tô và rất nhiều loại hàng hóa khác. Đây là một cảng nổi tiếng cho các chuyến vận tải thương mại biển ở miền bắc Trung Quốc, đồng thời là trung tâm cho thuê máy bay và tàu thủy.

Theo báo cáo thống kê mới nhất của chính phủ Trung Quốc, sản lượng container của cảng Thiên Tân đã vượt quá con số 21 triệu đơn vị container 20 feet vào năm 2022.

Theo McKinsey & Co, Trung Quốc đã đưa ra những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển những cảng thông minh kể từ năm 2017. Những công ty lớn như cảng Thượng Hải và Thanh Đảo đã triển khai các bến tự động đầu tiên sau khi có những chính sách này.

Đối với Huawei, quan hệ đối tác tại cảng Thiên Tân cho thấy doanh nghiệp đang tận dụng năng lực, phát triển các ngành kinh doanh mới sau khi những lệnh trừng phạt và hạn chế xuất khẩu công nghệ của Mỹ cắt đứt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh, ngăn chặn bán các thiết bị viễn thông tiên tiến trên các thị trường phát triển.

Tập đoàn công nghệ mạo hiểm tiến vào lĩnh vực tự động hóa, phát triển các giải pháp thông minh nhằm tạo điều kiện chuyển đổi số các doanh nghiệp truyền thống như cảng và mỏ, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và 5G phát triển trong nước, kết hợp với với Hệ thống định vị vệ tinh BeiDou, GPS phiên bản Trung Quốc nhằm giải quyết những vấn đề then chốt hiện nay như tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, chi phí sản xuất cao và an toàn lao động.

Theo Bloomberg