Trung Quốc siết chặt các quy tắc quản lý livestream bán hàng

VietTimes –  Đây là lần đầu tiên cơ quan giám sát internet của Trung Quốc đề ra các quy tắc để điều chỉnh lại ngành livestream bán hàng trực tuyến của nước này trong động thái đẩy mạnh việc giám sát các thị trường thương mại điện tử.

Ảnh: Contagious

Ảnh: Contagious

Tuần trước, Trung Quốc đã công bố các dự thảo về quy tắc nhằm ngăn chặn hành vi độc quyền của các nền tảng internet. Dự thảo có thể khiến hàng trăm tỷ USD của một số “gã khổng lồ” công nghệ như Alibaba và Tencent “bốc hơi”.

Bán hàng trực tuyến đã trở thành một xu hướng kinh doanh phổ biến trong hai năm trở lại đây. Hầu hết các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc hiện đều cung cấp các tùy chọn mua và bán sản phẩm thông qua hình thức phát trực tiếp.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này cũng gặp khó khăn khi nhiều người mua sắm và thương hiệu cáo buộc một số người livestream bán hàng quảng cáo sai và bán hàng giả.

Trung Quốc siết chặt các quy tắc quản lý livestream bán hàng ảnh 1

Ảnh: Reuters

Theo các quy tắc mới, những người phát trực tiếp sẽ cần cung cấp thẻ căn cước và mã tín dụng xã hội cho các nền tảng internet mà họ sử dụng - cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết. Đồng thời, các nền tảng thương mại điện tử cũng sẽ phải gửi báo cáo thường xuyên cho chính quyền địa phương.

Những người bán hàng trực tuyến cần xem xét một cách cẩn thận những nội dung mà họ công khai trước công chúng và ngừng mọi quảng cáo bất hợp pháp trong khi những người phát trực tiếp sẽ phải trên 16 tuổi trừ khi có được sự đồng ý của người giám hộ.

CAC cho biết các nội dung cổ súy cho thói quen xã hội xấu hoặc giả mạo lượt xem trang sẽ bị cấm và các nền tảng thương mại điện tử sẽ phải thiết lập danh sách đánh giá của những người livestream bán hàng và đưa vào “danh sách đen” bất kỳ hành vi vi phạm luật nào - CAC cho biết.

Trung Quốc siết chặt các quy tắc quản lý livestream bán hàng ảnh 2

Livestream bán hàng vào Ngày Độc thân (11/11/2020) tại Trung Quốc cũng là sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới đã đem về cho các nền tảng thương mại điện tử doanh thu khủng, trong đó nổi bật nhất là Alibaba. “Gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc ghi nhận 74 tỉ USD doanh số bán hàng trong 11 ngày đầu tháng 11/2020, vượt mức năm 2019.

Theo Reuters

Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm