Triển vọng sáng của doanh nghiệp cảng biển

VietTimes – Thị trường vận tải biển nóng lên khi hoạt động sản xuất hồi phục sau dịch Covid-19 đã giúp cải thiện triển vọng lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển như: HAH, SGP, GMD.

Triển vọng sáng của doanh nghiệp cảng biển

Triển vọng sáng của doanh nghiệp cảng biển

Theo dữ liệu từ CTCP Chứng khoán SSI, mức tăng giá cước vận tải diễn ra trên diện rộng, trong đó mỗi tuyến Nam – Bắc tăng từ 70 – 160% so với đầu năm 2021. Mức tăng này giúp giá cước vận tải tuyến Nam – Bắc đã bắt kịp tuyến Bắc – Nam đối với loại container 20’ và cao hơn loại container 40’.

Đây là thay đổi đáng chú ý do giá cước vận tải tuyến Nam - Bắc đã chịu áp lực kể từ năm 2019, khi Trung Quốc áp dụng các quy định nghiêm ngặt về thương mại biên giới.

Đồng thời, theo SSI, giá cước cũng tăng ở vận chuyển container rỗng ở nhiều tuyến (từ 20% lên 50%) và ở tuyến quốc tế (Hải Phòng – Hồng Kông, tăng 25%).

Điều này phản ánh nhu cầu vận tải container khi hoạt động sản xuất dự kiến sẽ dần trở lại sau các đợt giãn cách xã hội do Covid-19, trong khi nguồn cung trong nước khan hiếm do nhiều tàu container trong nước đã được cho thuê ra thị trường quốc tế.

Triển vọng sáng của doanh nghiệp cảng biển ảnh 1

Nhiều cổ phiếu doanh nghiệp cảng biển đã tăng bằng lần so với đầu năm 2021 (Ảnh chụp màn hình - Nguồn: Tradingview)

Trong bối cảnh đó, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã CK: HAH) đã công bố mức giá cước vận tải mới, có hiệu lực từ ngày 13/10. Lưu ý rằng, đây cũng là lần điều chỉnh giá thứ 2 chỉ trong vòng 1 tháng.

SSI ước tính lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2021 của HAH ở mức 80 tỉ đồng, cao gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, SSI cho rằng nhờ việc gia tăng thị phần và đóng góp lớn từ các tàu cho thuê, HAH sẽ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dù sản lượng vận tải nội địa vẫn chịu ảnh hưởng do dịch bệnh lan mạnh tới khu vực sản xuất.

Một doanh nghiệp cùng ngành cảng biển khác là CTCP Gemadept (Mã CK: GMD) cũng được SSI kỳ vọng sẽ giữ đà tăng trưởng trong quý 3/2021 với lợi nhuận ước tính đạt 174 tỉ đồng (tăng khoảng 20% so với cùng kỳ).

SSI cho biết, khu vực cảng Cái Mép vẫn duy trì được tăng trưởng trong khi cảng Gemalink vẫn theo khá sát tiến độ, có thể chạy hết công suất và có lãi từ quý 4/2021. Cùng với đó, nhóm cảng Hải Phòng ít chịu ảnh hưởng hơn và tăng trưởng khả quan nhờ các tuyến tàu mới, giúp bù đắp cho khu vực phía Nam./.