Tổng thống Putin: Singapore của ông Lý Quang Diệu không phải mô hình phù hợp với nước Nga

VietTimes -- Nga cần phải duy trì một nền cộng hòa tổng thống mạnh mẽ, Tổng thống Vladimir Putin nói trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi về thời kỳ chuyển tiếp có thể diễn ra một khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: SCMP)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: SCMP)

Tổng thống Putin cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Singapore là một mô hình chuyển tiếp lãnh đạo cho nước Nga.

Tuần trước, ông Putin – theo Hiến pháp Nga không thể phục vụ thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa – đã đưa ra nhiều đề xuất sửa đổi Hiến pháp để cho phép ông duy trì quyền lực sau khi rời ghế Tổng thống.

Các đề xuất này bao gồm giảm quyền lực của Tổng thống và tăng cường quyền lực cho Thủ tướng, điều này làm nảy sinh một số ý kiến cho rằng ông Putin có thể đang muốn trở lại chức vụ Thủ tướng mà ông đã nắm giữ từ năm 2008 đến năm 2012.

“Đất nước chúng tôi rõ ràng phải duy trì một nền cộng hòa tổng thống. Đó là điều đầu tiên. Và sau đó, chúng tôi có rất nhiều nhóm người thiểu số, nhiều quốc tịch, nhiều cách sống, trên thực tế gần như không thể hội nhập nổi dưới một nền cộng hòa đại nghị” – ông Putin nói, trong một bình luận dường như mâu thuẫn với thông điệp mà ông đưa ra hồi tuần trước.

Ông Putin, 67 tuổi, đưa ra bình luận trên trong một cuộc gặp với các sinh viên Nga tại khu nghỉ dưỡng Sochi. Sự kiện được truyền hình trực tiếp.

Khi được một sinh viên hỏi rằng liệu Nga có nên cân nhắc về việc thành lập một thể chế chuyển tiếp như ở Singapore trước kia hay không, ông Putin trả lời rằng mô hình đó không phù hợp với nước Nga.

Trước đây, ông Lý Quang Diệu – người được xem là người cha lập quốc của Singapore hiện đại – đã được chỉ định giữ chức vụ đặc biệt là “Bộ trưởng Cố vấn” sau khi nghỉ hưu để giúp giữ vững sự bình ổn.

“Ông ấy là một người đàn ông xuất chúng…Đó là sự thực. Tôi không rõ lắm, khoảng 30 năm nắm quyền, và ông ấy là người lập quốc, điều đó là sự thực…Các bạn muốn tôi trở thành Bộ trưởng Cố vấn sao?” – ông Putin nói – “Điều mà bạn đề xuất sẽ làm tổn hại tới thể chế Tổng thống. Tôi nghĩ rằng mô hình đó không thể áp dụng được với một quốc gia như Nga”.