Tổng thống Mỹ gọi Thủ tướng Canada là “kẻ hai mặt”

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau, gọi người đồng cấp Canada là “hai mặt” sau khi xuất hiện đoạn video mà trong đó, các nhà lãnh đạo thế giới dường như đang chế giễu ông.
Tổng thống Trump "mắng" Thủ tướng Trudeau là "kẻ hai mặt" (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump "mắng" Thủ tướng Trudeau là "kẻ hai mặt" (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump nói: “Ông ta đúng là kẻ hai mặt. Tôi đã nghĩ đó là một người rất tốt nhưng tôi đã chỉ ra sự thật là ông ta không hề chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng của Canada như quy ước và tôi đoán là ông ta không hài lòng lắm về điều này."

Nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra nhận xét trong khi đang nhận câu hỏi của phóng viên cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị thượng đỉnh NATO 2019 tổ chức ở London. Tổng thống Trump sau đó đã đột ngột hủy một cuộc họp báo và thông báo qua Twitter rằng ông sẽ "quay trở lại Washington" sau khi bế mạc các phiên họp ngày 4/12.

Một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội vào cuối ngày 3/12 có nội dung cuộc trò chuyện của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Hà Lan. Họ thảo luận về cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trong đoạn clip mà những người liên quan đã không nhận ra mình đang bị quay hình, ông Johnson hỏi ông Macron: "Đó là lý do mà ông đến trễ à?”. Ông Trudeau bước vào và nói: “Ông ta đến trễ vì ông ta mất 40 phút họp báo.”

Không rõ chính xác người mà ông Trudeau đề cập là ai, nhưng có vẻ như nó đề cập đến cuộc họp của ông Trump với ông Stoltenberg hôm 3/12. Theo ghi chép của Nhà Trắng, cuộc họp giữa ông Trump và người đứng đầu NATO kéo dài đến 53 phút, trong khi dự kiến chỉ kéo dài 20 phút.

Ông Trudeau cũng xuất hiện và nói rằng ông đã nhìn thấy các quan chức Mỹ “hết sức kinh ngạc”. Tuy nhiên, sau đó ông Trudeau đã phát biểu những lời hoàn toàn không giống với những bình luận trước đó trong đoạn video.

Theo Reuters, ngày 4/12, ông Trudeau cho biết mình đã có một "cuộc gặp tuyệt vời" với ông Trump và bất ngờ với "thông báo đột xuất" của Tổng thống về việc hội nghị thượng đỉnh G-7 năm tới sẽ được tổ chức tại Trại David thuộc tiểu bang Maryland.

Đại diện của ông Johnson và ông Macron đều từ chối bình luận về đoạn video.

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay đã bị hủy hoại bởi những bất đồng giữa các đồng minh của tổ chức 29 nước thành viên. Ông Macron thì tuyên bố NATO đang bị "chết não", trong khi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lại nói rằng ông sẽ phản đối kế hoạch bảo vệ các nước Baltic của NATO nếu NATO không thừa nhận các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

(Theo CNBC)