Tổng cục Thuế lo mất nguồn thu thuế bảo vệ môi trường từ xăng dầu

VietTimes -- Đây là tinh thần báo cáo của Tổng cục Thuế gửi Bộ Tài chính về phương án phân chia nguồn thu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Thuế, dự kiến số thu thuế BVMT xăng dầu nhập khẩu trong năm 2017 vào khoảng 27.400 tỷ đồng, ngân sách trung ương hiện hưởng 100% số thu thuế BVMT từ xăng dầu nhập khẩu.

Tuy nhiên, nguồn thu này dự kiến sẽ giảm về 0 sau 3 năm tới, khi trong nước đã tự sản xuất xăng dầu đáp ứng toàn bộ nhu cầu tiêu dùng.

Cụ thể, theo Tổng cục Thuế cho biết, năm 2015, 2016, tỷ trọng xăng dầu sản xuất trong nước chiếm khoảng 40% tổng lượng tiêu thụ. Sắp tới, từ tháng 7/2017, khi Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành thương mại thì tỷ trọng sản xuất xăng dầu trong nước sẽ tăng lên thành 53% trong năm 2017 và 91% vào năm 2019.

Cộng với một số dự án lọc hóa dầu như Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong, Khánh Hòa, Nhà máy lọc dầu Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn thì xăng dầu sản xuất trong nước sẽ vượt nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Như vậy, khả năng nguồn thu thuế BVMT với xăng dầu nhập khẩu mà ngân sách trung ương hưởng 100% sẽ giảm dần và từ sau năm 2019 sẽ không còn.

Do đó, Tổng cục Thuế đề xuất cần nhanh chóng thay đổi phương án phân bổ số thu thuế BVMT hiện nay để đảm bảo nguồn thu thuế cho ngân sách. Trước mắt, Tổng cục Thuế đề xuất tạm công thức tính và đề nghị áp dụng công thức tạm này trong thời gian 6 tháng mỗi lần, sau đó cso điều chỉnh

Hiện, mức áp dụng thu thuế BVMT từ xăng dầu nhập khẩu là 3.000 đồng/lít, còn suất thuế BVMT tối đa quy định trong luật là 4.000 đồng/lít.

VietTimes -- Đây là tinh thần báo cáo mới đây của Tổng cục Thuế với Bộ Tài chính về phương án phân chia nguồn thu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước (NSNN) mới.