Tiếp viên hàng không tiết lộ 11 sự thật thú vị ít người biết trên các chuyến bay

VietTimes -- Chắc chắn không ai biết rõ về các chuyến bay hơn là các tiếp viên hàng không. VietTimes xin giới thiệu đến bạn đọc 11 sự thật thú vị về các chuyến bay do các tiếp viên hàng không kỳ cựu tiết lộ.
Có rất nhiều bí mật thú vị trên các chuyến bay ít người biết (Ảnh AP)
Có rất nhiều bí mật thú vị trên các chuyến bay ít người biết (Ảnh AP)

Nếu muốn được hưởng dịch vụ chu đáo hơn, hay muốn không bị hất văng ra ra xa cánh cửa máy bay, thì những thông tin dưới đây sẽ hữu ích cho bạn.

1. Bạn sẽ không thể mở cửa chính bằng tay khi máy bay đang bay – và việc bạn cố gắng mở cửa sẽ làm cho bạn bị hất văng ra mà thôi

Ảnh YouTube

Annette Long, một tiếp viên hàng không với 17 năm kinh nghiệm, đã cho tờ Business Insider biết rằng tuy hành khách không thể mở được cửa khi máy bay đang bay, nhưng việc cứ cố gắng mở sẽ gây rắc rối cho chính họ.

Như chúng ta đã từng chứng kiến trong các vụ việc đã xảy ra trước đây, hành khách cố gắng thực hiện một cú bật cao trong khi máy bay đang ở trên không thường bị giữ lại trên máy bay và sẽ bị bắt giữ một khi máy bay hạ cánh.

Trong một số trường hợp, các phi công sẽ thực hiện hạ cánh khẩn cấp để cho vị hành khách đó xuống.

“Tôi không đưa ra các quyết định đó. Tôi chỉ truyền đạt thông tin tới buồng lái phi công và tiếp viên trưởng, và họ sẽ quyết định xem có hạ cánh và cho vị hành khách vừa gây rắc rối đó xuống hay không”, Long nói.

Long nói thêm: “hầu hết các phi công đều nói với chúng tôi rằng “nếu các bạn gặp rắc rối với những người như thế, thì tôi cũng gặp rắc rối với họ” và những phi công đó chắc chắn sẽ ủng hộ chúng tôi 100%.

2. Máy bay không được sạch sẽ như nhiều người nghĩ

Ảnh Reuters

“Phần bẩn nhất của chiếc máy bay đó phải là những chiếc bàn xếp sau ghế - những chỗ mà các hành khách thường gối đầu lên đó, thay tã cho trẻ em, và gác chân lên. Tôi sẽ không ăn trên đó thậm chí là đã làm vệ sinh bộ phận này”, một tiếp viên hàng không thuộc hãng JetBlue cho biết.

Hơn nữa, cô Long nói “hãy nhớ rằng, họ chỉ sử dụng một mảnh vải lau để lau bắt đầu từ hàng bàn thứ nhất, và mảnh vải lau đó được dùng để lau đến 35 hàng bàn, một số lượng bàn như thế thì liệu có sạch được?”

Hành khách hiếm khi thấy hoặc nghĩ đến những sự vụ mất vệ sinh trên máy bay, như các vụ tai nạn trong nhà vệ sinh hay trên ghế hành khách.

“Như vậy để bạn biết rằng khi bước chân vào nhà vệ sinh và đi chân trần hoặc có mặc vớ, không có nước trên sàn. Đây không phải là môi trường sạch nhất”, Long nói thêm.

3. Tiếp viên hàng không không phải giúp bạn đặt túi lên kệ xếp hành lý trong máy bay

Ảnh Business Insider

Các tiếp viên hàng không đã cho tờ Business Insider biết rằng họ chỉ được trả tiền theo giờ của chuyến bay, không phải theo thời gian họ ở trên máy bay hay thời gian rời khỏi máy bay.

“Ví dụ, ngày trực của bạn thực tế có thể là 12 tiếng, nhưng bạn chỉ được trả tiền cho 6 giờ làm việc”, một tiếp viên hàng không cho biết.

Các hiệp hội tiếp viên hàng không sẽ không hỗ trợ họ nếu như họ bị thương khi cố gắng nâng hành lý của hành khách lên kệ hành lý phía trên. Và do không ai muốn bị thất nghiệp hay trắng tay, nên hành khách tốt nhất cũng không nên trông chờ việc tiếp viên hàng không mạo hiểm vì bạn.

4. Nước trên máy bay không sạch như người ta nghĩ

Ảnh Business Insider

Khi trả lời câu hỏi của Quora “Những thứ khác thường nhất mà các tiếp viên hàng không đã chứng kiến khi làm việc?”, thì Heather Wilde, một cựu tiếp viên hàng không cho biết trong số những điều lạ lùng cô chứng kiến thì thứ lạ nhất đó là nhiều người lại nấu súp bằng nước trên máy bay.

Cô cho biết nước trên máy bay không được làm sạch – và chưa hề được làm sạch.

Một tiếp viên hàng không khác cho biết: “Các tiếp viên hàng không không uống nước nóng trên máy bay. Họ không uống cà phê hay trà được phục vụ trên máy bay”.

Một tiếp viên hàng không với 4 năm kinh nghiệm cho tờ Business Insider biết: “tôi tự mang theo nước uống của mình. Nước trên máy bay không phải là loại nước sạch nhất”.

Một tiếp viên hàng không với 40 năm kinh nghiệm nói “tôi chỉ uống nước đóng chai”.

Tất nhiên, cũng không phải tất cả các tiếp viên hàng không đều từ chối sử dụng nước trên máy bay. Robert “Bingo” Bingochea, một tiếp viên hàng không thuộc hãng United Airlines cho biết, anh tin tưởng vào độ tinh khiết của nước và thường uống cà phê trên máy bay.

Riley, một tiếp viên hàng không có 3 năm kinh nghiệm cho biết tất cả nước uống đều được đóng chai.

“Đối với cà phê và trà, tôi thường pha cực nóng, và tôi cho rằng như thế sẽ diệt sạch các loại vi sinh vật”, cô nói.

Một tiếp viên hàng không khác nói rằng việc cô uống nước có trên máy bay hay không tùy thuộc vào thời điểm nào trong năm.

“Trong mùa đông, tôi uống trà trên máy bay, bởi thùng nước lúc đó lạnh đến mức sẽ có ít loại vi khuẩn sinh sôi hơn và khi nước được đun nóng thì nó sẽ tiêu diệt hầu hết các loại vi sinh vật. Nhưng trong mùa hè và các tháng có thời tiết ấm áp, thì tôi tự mang theo trà từ nhà đi”, cô nói.

5. Tiếp viên hàng không đảm bảo luôn mở các tấm che cửa sổ

Ảnh Shutterstock

Theo những gì được đào tạo, thì những tấm che cửa thoát hiểm phải được kéo lên bởi các tiếp viên được yêu cầu phải tính toán các điều kiện bên ngoài trước khi họ mở cửa. Nếu có cháy, nước sâu, hay các vách đá ngoài cửa, thì sẽ không an toàn khi bay qua đó, và tiếp viên hàng không sẽ phải đưa ra quyết định một cách nhanh chóng”, cô Long nói.

6. Nếu đặt vé của một hãng lớn để bay từ một trong những phi trường của họ, thì bạn sẽ không bao giờ bạn vị hoãn vì lý do tiếp viên không có mặt

Ảnh Business Insider

Trong thời gian làm thủ tục check-in (lên máy bay), các tiếp viên hàng không sẽ cho nhân viên hàng không biết họ đã có mặt và sẵn sàng bay.

Ông Bingochea nói “họ cần phải có những thứ cơ bản nữa bởi máy bay thì phải bay. Bạn không được muộn, không được chậm trễ để đi tìm cà phê. Nói chung bạn phải có mặt đúng giờ”.

Nếu như chuyến bay đó xuất phát từ một trong phi trường của hãng, thì thường sẽ có các tiếp viên hàng không chờ làm “tiếp viên dự trữ sẵn sàng” để vào phục vụ nếu như những tiếp viên khác không có mặt để thay thế kịp thời.

Số tiếp viên dự trữ này thường ở trong phòng chờ của phi hành đoàn khi họ chờ xem có được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ không. Nếu các tiếp viên là người địa phương ở đó làm lực lượng dự trữ thì có thể ở nhà họ.

7. Hành khách không được phép tự mang đồ uống có cồn lên máy bay

Ảnh Shutterstock

“Một số người sẽ tới các quán rượu địa phương và mang theo những chai rượu nhỏ lên máy bay. Chúng tôi luôn biết được đó là những người nào. Chúng tôi luôn phát hiện được điều đó”, cô Long nói.

“Bạn không thể tự phục vụ mình. Chúng tôi cần biết bạn đã uống bao nhiêu trước đó vì chúng tôi không thể để bạn uống quá nhiều. Bởi máy bay càng lên cao và chuyến bay càng kéo dài, thì cồn sẽ càng ảnh hưởng xấu đến não của bạn”.

8. Bạn có thể đang ngồi cạnh một xác chết trên máy bay

Ảnh Fox

Cô Long cho biết hiện chưa có ai chính thức tử vong trên một chuyến bay.

“Nếu có ai đó tử vong trên máy bay, chúng tôi sẽ không thông báo điều đó cho đến khi máy bay hạ cánh”.

Khi có tình huống y tế xảy ra trên máy bay, tiếp viên không được phép thông báo thời gian xảy ra tình huống tử vong, vì thế chúng tôi phải tiếp tục làm mọi thứ để giữ cho họ sống, thậm chí nếu như họ đã tắt thở rồi”, một tiếp viên thuộc hãng JetBlue cho biết.

Cô Long nói rằng rất may là cô chưa bao giờ phải trải qua tình huống đó, nếu một hàng khách chết khi máy bay đang bay, cô vẫn sẽ phải giữ hành khách đó ngồi trên ghế của mình.

“Tôi có thể phải đắp một tấm chăn lên người đó để ít người thấy được. Bạn sẽ muốn giữ được sự nghiêm trang và tôn trọng đối với người đã mất. Bạn sẽ không muốn bất cứ ai cứ nhìn chằm chằm vào vị hành khách xấu số đó. Đây thực sự là một điều rất đáng buồn”.

Cũng không có một quy định chung cho tất cả các hãng hàng không về cách xử lý tình huống có hành khách tử vong trên máy bay. Theo Quartz, Tổ chức Vận tải Hàng không quốc tế, tổ chức đại diện cho hầu hết các hãng hàng không trên thế giới, khuyên các thành viên phi hành đoàn nên di chuyển tử thi đó đến một vị trí ghế ngồi có ít hành khách xung quanh.

Nếu như giải pháp này không thể thực hiện, thì các thành viên phi hành đoàn có thể đặt xác của hành khách đó vào trong phòng bếp hoặc lên hàng đầu – hay ở một khu vực ít khi máy bay có, đó là khu vực được gọi là “tủ để tử thi”.

Nếu như không còn ghế nào khác, thì vị hành khách xấu số này sẽ phải để lại ở ghế ngồi của anh ta.

9. Sử dụng nhà vệ sinh trước khi cất cánh có thể gây hoãn chuyến bay

Ảnh Shutterstock

Khi một hành khách thức dậy để sử dụng nhà vệ sinh, tiếp viên hàng không phải báo hiệu cho buồng điều khiển biết, ông Bingochea nói.

Về mặt pháp lý, phi công không thể cất cánh khi đang có hành khách trong nhà vệ sinh.

“Một khi máy bay bắt đầu di chuyển, phi hành đoàn luôn lo ngại có hành khách nào đó bị ngã, và chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề đó nếu không thông báo cho chỉ huy bay biết”, ông Bingochea nói.

Một khi hành khách đã bước ra khỏi nhà vệ sinh, thì tiếp viên có thể thông báo đến buồng điều khiển rằng tất cả đều đã sẵn sàng để di chuyển.

10. Tiếp viên biết rất nhiều thông tin của mỗi hành khách – và đây là một điều tốt

Ảnh Business Insider

Các tiếp viên hàng không đều biết rất rõ các thông tin về hành khách, ông Bingochea nói.

Nếu hành khách muốn nâng cấp lên cấp “economy +” trong chuyến bay, thì tiếp viên hàng không có thể thực hiện điều đó cho họ bằng cách sử dụng một ứng dụng đặc biệt có tên là Link trên điện thoại.

Các tiếp viên cũng có thể sử dụng ứng dụng Link để kiểm tra việc đặt chỗ trước của hành khách, trong đó có thông tin xem họ có chuyến bay nối tiếp không, cũng như trạng thái bay của họ thế nào. Ông Bingochea cũng sử dụng ứng dụng này để mua bán thức ăn và đồ uống.

Nếu như có điều gì đó không đúng, tiếp viên được quyền tùy chọn nhiều giải pháp, từ đề nghị mang cho họ đồ ăn hoặc đồ uống miễn phí, nâng cấp chuyến bay hoặc cộng điểm thêm cho họ.

“Chúng tôi không thể giải quyết mọi thứ, nhưng ít nhất chúng tôi có thể sửa chữa và cố gắng giải quyết mọi chuyện một cách có thể chấp nhận được”, anh nói.

11. Dịch vụ phục vụ ở phần sau máy bay tốt hơn ở phía trước

Ảnh Business Insider

Annie Kingston, một tiếp viên hàng không với bốn năm kinh nghiệm cho Oyster biết: “Trong khi hầu hết các hành khách đều có xu hướng lựa chọn các ghế phía trước máy bay, để họ có thể xuống trước khi máy bay hạ cánh và có nhiều cơ hội lựa chọn các món ăn mình thích hơn, nhưng các tiếp viên biết rằng những hành khách ngồi phía sau, họ sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc chu đáo hơn. Lý do rất đơn giản. Các tiếp viên hàng không muốn phải trả lời các tiếng chuyên gọi từ phía trước máy bay bởi nếu đáp ứng yêu cầu của một người thì rất có thể nó sẽ tạo hiệu ứng để những hành khách khác yêu cầu như vậy dọc theo đường đi giữa máy bay. Điều này có thể gây ra rắc rối bởi máy bay thường không có đủ rượu volka, gối, nút bịt lỗ tai và bàn chải đánh răng, hoặc trên các tuyến bay ngắn thì không đủ thời gian để đáp ứng kịp dịch vụ.

Tuy nhiên, đối với những hành khách ngồi ở phía sau máy bay, thì họ được phục vụ chu đáo hơn, thậm chí dễ dàng được phục vụ chai rượu nhỏ thứ hai”.