Tencent Gã khổng lồ công nghệ đáng gờm đến từ Trung Quốc

Tencent Holdings trở thành doanh nghiệp châu Á đầu tiên bước vào câu lạc bộ doanh nghiệp có giá trị hơn 500 tỷ USD.Tencent Holdings được biết đến là hãng sở hữu mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, WeChat.

Ảnh: Reuters)

Ảnh: Reuters)

Hãng mạng xã hội và trò chơi lớn nhất Trung Quốc Tencent Holdings đã vượt mốc giá trị công ty hơn 500 tỷ USD, đạt giá trị vốn hóa 531 tỷ USD vào chiều thứ Ba 21/11, qua đó vượt qua Facebook (519 tỷ USD) để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 5 trên thế giới.

Với sự kiện trên, Tencent Holdings trở thành doanh nghiệp châu Á đầu tiên bước vào câu lạc bộ doanh nghiệp có giá trị hơn 500 tỷ USD.

Tencent Holdings được biết đến là hãng sở hữu mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, WeChat.

Từ công ty khởi nghiệp non trẻ đến một đế chế công nghệ

Tencent bắt đầu được biết đến khi vào năm 1999, lúc này khoảng một tuổi, thuê một quầy hàng tại hội chợ ở Thâm Quyến để trưng bày phần mềm nhắn tin OICQ có biểu tượng chim cánh cụt.

Là một công ty khởi nghiệp non trẻ, để thu hút khách hàng, Tencent đã phải chuẩn bị 1.000 món quà có hình chim cánh cụt để đem tặng. Món đồ này sau đó trở nên nổi tiếng trong hội chợ nên đã được bán với giá 5-10 Nhân dân tệ, giúp Tencent thu hồi chi phí thuê quầy hàng.

Một năm sau đó, vào năm 2000, Tencent thu được 2,2 triệu USD từ vòng gọi vốn đầu tiên. Biểu tượng chim cánh cụt từ đó đến nay dần nổi tiếng, được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực mạng xã hội, thanh toán điện tử, nhạc trực tuyến, trò chơi và các dịch vụ truyền hình trực tiếp (live stream).

Tencent cũng đã thành lập phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI), hướng đến việc gặt hái thành công trong lĩnh vực này. Doanh thu của Tencent trong quý 3/2017 đạt 65 tỷ Nhân dân tệ (9,8 tỷ USD), tăng 61% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch-CEO Tencent Pony Ma bên cạnh linh vật nhồi bông QQ.com. (Nguồn: Reuters)

Vượt mặt Facebook để vào tốp 5 công ty giá trị nhất thế giới

Thu nhập của Tencent Holdings trong năm nay đã tăng lên nhờ sự phổ biến của các trò chơi điện thoại thông minh của hãng với các tựa game như Honor of Kings - một trò chơi nhập vai tưởng tượng, có nhiều người chơi tích cực như ở Đức.

Ngoài ra, thu nhập của Tencent Holdings cũng tăng lên nhờ các hoạt động giao dịch trên hệ sinh thái WeChat với tính năng siêu thanh toán bằng tin nhắn - WeChat Pay, có số lượt truy cập 980 triệu người dùng mỗi tháng, 38 tỷ tin nhắn được gửi hàng ngày.

Ngoài ra Tencent Video, dịch vụ chia sẻ video tương đương Youtube, đã trở thành dịch vụ video trực tuyến với số thuê bao lớn nhất Trung Quốc.

Những thành công đó đã giúp cổ phiếu Tencent tăng hơn gấp đôi trong năm nay, làm cho hãng này trở thành công ty có giá trị nhất châu Á. Giá trị vốn hóa của hãng đã đạt mức 531 tỷ USD vào chiều thứ Ba 21/11 và vượt qua Facebook (519 tỷ USD).

Facebook và Tencent đang chia sẻ vị trí số 1 và số 2 trên bảng xếp hạng mạng xã hội được ưa dùng trên thế giới. (Nguồn: Statista).

Mở rộng ra toàn cầu

Một nhà phân tích cho rằng một thách thức đối với Tencent là thành công của hãng này ở Trung Quốc chưa chắc dễ dàng đạt được ở các thị trường khác.

Thành công của Tencent đang được những “người khổng lồ thung lũng Silicon” theo dõi chặt chẽ. Gần đây, Tencent đã lọt vào danh sách 100 công ty sáng tạo nhất thế giới của Forbes, đứng vị trí thứ 24.

Reuters dẫn lời S.Y. Lau - Phó Chủ tịch cấp cao Tencent cho biết Tencent đang xúc tiến đưa Malaysia trở thành thị trường nước ngoài đầu tiên triển khai hệ sinh thái WeChat khi hãng mới có một bước đột phá trong việc đạt được giấy phép cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử tại Malaysia đối với các giao dịch địa phương và dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm tới.

“Malaysia thực sự là một thị trường khá lớn theo nghĩa chúng tôi hiện có 20 triệu người sử dụng WeChat, tiềm năng to lớn và thị trường khá nồng ấm đối với các sản phẩm internet từ Trung Quốc,” ông Lau nói.

Đông Nam Á, thị trường khu vực có hơn 600 triệu dân và một số nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, là một chiến trường quan trọng cho những “gã khổng lồ công nghệ cao” của Trung Quốc cạnh tranh để có được các hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Tháng 9 vừa qua, Apple đã chấp nhận WeChat Pay trong cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc. Trước đó, Apple đã hợp tác với Alipay, ví điện thoại di động lớn nhất của Trung Quốc.

WeChat Pay cho phép người dùng di động thanh toán mà không cần phải mang theo ví tiền. (Nguồn: ezone.hk)

WeChat Pay và Alipay của Alibaba, vốn chiếm ưu thế trong thị trường thanh toán điện tử của Trung Quốc, đã tìm cách mở rộng dấu chân toàn cầu của họ, mặc dù sự thúc đẩy đó chỉ giới hạn ở các dịch vụ thanh toán cho khách du lịch Trung Quốc ở nước ngoài. Họ có thể quét và thanh toán mua hàng tại 34 quốc gia hoặc khu vực thông qua Alipay và 13 thông qua WeChat Pay.

Công ty mẹ của Alipay, Ant Financial có liên doanh tại bảy thị trường cho các dịch vụ thanh toán điện tử địa phương và chúng hoạt động độc lập dưới những tên thương hiệu của đối tác.

Trong khi Alibaba đang tìm cách xây dựng một hệ thống thanh toán toàn cầu, thì Tencent quan tâm đến việc tạo ra lưu lượng truy cập cho WeChat. Đây là hai chiến lược khác nhau.

WeChat có nhiều người dùng hơn, nhưng tổng khối lượng giao dịch của Alipay cao hơn - theo John Hall của JPMorgan. Tuy nhiên, các nhà đầu tư khác lưu ý rằng WeChat Pay cũng có thể xử lý các giao dịch lớn nếu nó được sử dụng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Trả lời phỏng vấn Reuters, ông Lau cho biết Tencent không “vội vàng” để tăng tốc độ mở rộng ở nước ngoài hoặc tăng tỷ lệ kiếm tiền từ tài sản số của mình.

“Chúng tôi đi theo con đường riêng của mình theo tốc độ của chúng tôi ... và thật ra, ở Trung Quốc, chúng tôi có rất nhiều việc phải làm,” ông nói.

Ông Lau cho biết, WeChat đã phát triển từ một ứng dụng nhắn tin đến hệ sinh thái tất cả trong một với 980 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, có thể là “sản phẩm sát thủ” để mở rộng ra nước ngoài.

WeChat, với một nền tảng mở từ một chương trình nhỏ, là nhân tố đóng góp quan trọng giúp cho Tencent tăng trưởng mạnh trong quý thứ ba. Doanh thu quảng cáo và mạng xã hội tăng 63%, trong khi thanh toán và điện toán đám mây giúp mảng “kinh doanh khác” của hãng tăng trưởng 143%.

Trong khi Alibaba đang tìm cách xây dựng một hệ thống thanh toán toàn cầu, thì Tencent quan tâm đến việc tạo ra lưu lượng truy cập cho WeChat. Đây là hai chiến lược khác nhau.

“Honor of Kings” là trò chơi dàn trận hàng đầu của Tencent chiếm tới 84% doanh thu quý của mảng kinh doanh trò chơi điện tử cho điện thoại thông minh smartphone, cũng thành công nhờ sự phát triển của WeChat. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nó sẽ khó khăn hơn trong việc phá vỡ và chiếm lĩnh các thị trường phương Tây.

Tencent tháng 11 này đã trì hoãn việc phát hành phiên bản Mỹ của trò chơi “Arena of Valor” vào năm tới để “tiếp tục gia cố thêm tính năng chơi game và mạng xã hội.”

Sau các trò chơi và phương tiện truyền thông xã hội, hầu hết các mảng kinh doanh khác của Tencent đều có nội dung số, bao gồm Tencent Music tương tự Spotify và Tencent Video tương tự như YouTube.

Tencent gần đây đã ký hợp đồng với Universal Music để phát hành nhạc ở Trung Quốc. Như vậy, Tencent Music hiện đã hợp tác với cả ba nhãn hiệu âm nhạc phương Tây.

Thử thách trong lĩnh vực văn hóa và tăng các thương vụ mua lại ở nước ngoài

Ông Lau cho biết mục đích cuối cùng là xuất khẩu văn hóa từ Trung Quốc sang phần còn lại của thế giới, mà ông thừa nhận là một thách thức.

“Những gì mà chúng tôi đang tạo ra là “siêu IP “(sở hữu trí tuệ) có thể thúc đẩy các hoạt động kinh doanh khác nhau của chúng tôi,” ông Lau cho biết đồng thời trích dẫn Disneyland và phim James Bond là những ví dụ thành công của phương Tây.

Một ngành kinh doanh lớn của Tencent gần đây là xuất bản “sức mạnh mềm,” văn học Trung Quốc. Hiện hãng đang bán các cuốn tiểu thuyết Trung Quốc phổ biến và chuyển thể chúng trở thành phim truyền hình và trò chơi điện tử.

Cũng trong tháng 11 này, Tencent đã công bố một kế hoạch đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (1,51 tỷ USD) để thúc đẩy hệ sinh thái nội dung sáng tạo nhưng hiện chưa rõ khung thời gian cụ thể của dự án đầu tư này.

Trong một hội nghị về kết quả kinh doanh của hãng vào tuần trước, Chủ tịch Tencent Martin Lau cho biết Tencent sẽ tiếp tục đầu tư vào nội dung số, đặc biệt là video trực tuyến, để thu hút thêm thời gian từ khách hàng trả tiền nhiều hơn.

“Những gì mà chúng tôi đang tạo ra là “siêu IP “(sở hữu trí tuệ) có thể thúc đẩy các hoạt động kinh doanh khác nhau của chúng tôi,” (Phó Chủ tịch cấp cao S.Y.Lau)

Trong khi đó, Phó Chủ tịch cấp cao S.Y.Lau nói việc mua lại ở nước ngoài sẽ vẫn là một cách chính để tăng cường khả năng tiếp cận và cạnh tranh toàn cầu của Tencent.

Chuyên gia phân tích công nghệ độc lập Richard Windsor cho biết mua lại Supercell vào năm 2016 của Tencent đã cho hãng này một vị thế vững chắc trong lĩnh vực chơi game, trong khi việc mua cổ phần của công ty truyền thông xã hội Snapchat là một phần khác của “trò chơi ghép hình này.”

Ông nói, “ngày càng có vẻ như Tencent đang bắt tay vào một vòng tròn của vòng đời kỹ thuật số để xây dựng một hệ sinh thái thách thức Google, Apple, Amazon, Facebook nhằm thống trị các dịch vụ số cho người tiêu dùng.”

Windsor cho biết, Tencent có thể sẽ tìm kiếm nhiều hơn các thương vụ mua lại ở nước ngoài và việc này có thể đặt ra thách thức với hãng trong việc tích hợp tất cả tài sản kỹ thuật số trong và ngoài nước.

Tencent đã rất nỗ lực kiếm tiền từ sự thống trị của mình trên thị trường số Trung Quốc, ông Windsor cho biết thêm, và đó là lý do tại sao ông nhìn nhận xu hướng tăng điểm định giá thị trường của Tencent hơn Alibaba.

Theo Vietnam+

http://special.vietnamplus.vn/dechetencent