Theo đánh giá ban đầu của CEO Adsota, Temu chọn hướng đi khác biệt so với các nền tảng thương mại điện tử dẫn dắt thị trường hiện nay. Nếu như Shopee, Lazada, TikTok tập trung phục vụ khách hàng ở thành thị thì Temu có thể hướng tới phân khúc khách hàng ở khu vực nông thôn như các thị trường khác đã triển khai. Đây là nhóm khách hàng bình dân, quan tâm về giá cả, không đặt nặng thương hiệu.
Mang slogan “Mua sắm như tỷ phú”, chiến lược của Temu “đánh” thẳng vào tâm lý khách hàng bằng giá rẻ với chính sách: “Giảm sập sàn”, miễn phí vận chuyển. Với hướng đi này, Temu phát triển nhanh đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế, phân biệt giàu nghèo lớn hơn. Người nghèo chấp nhận mua, dùng những sản phẩm không có thương hiệu, giá rẻ nhưng chất lượng tốt.
Tuy nhiên, ông Phú Vinh dự đoán Temu khó giành được thị phần tốt từ tay những ông lớn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay TikTok.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thị trường, việc sàn thương mại điện tử Temu rộ lên thời gian gần đây là do áp dụng mô hình chia hoa hồng nhiều cấp. Trong đó, khi có tài khoản tham gia chương trình affiliate theo đường dẫn, người chia sẻ sẽ được một số tiền nhất định. Nếu thành viên cấp dưới kiếm thêm đối tác, người bậc trên hưởng tiếp 20% hoa hồng.
Là chuyên gia về các giải pháp marketing, ông Phú Vinh nhận định Công ty PDD Holdings (công ty mẹ của Temu) vốn là một doanh nghiệp lớn của Trung Quốc. Họ rất am hiểu về cách làm việc của người châu Á, mà đặc biệt là của người Việt Nam.
“Do đó, khoản hoa hồng với tỷ lệ cao sẽ chỉ có trong giai đoạn đầu, khi Temu cần làm thương hiệu, thâm nhập thị trường, phát triển người dùng mới để người dùng tải ứng dụng về, thực hiện giao dịch đầu tiên. Temu không trả hoa hồng dài hạn ở mức cao như vậy”, ông Phú Vinh nhận định.
Temu cần đảm bảo minh bạch trong giao dịch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Về lợi thế cạnh tranh, ông Nguyễn Phương Lâm, đại diện công ty YouNet ECI (chuyên về phân tích dữ liệu mạng xã hội và thương mại điện tử), cho rằng Temu có 4 lợi thế cạnh tranh rõ ràng khi tiếp cận thị trường Việt Nam.
Trước hết, giá cả hợp lý và các chương trình khuyến mãi vẫn là sức hút lớn cho người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Kết quả khảo sát năm 2023 của YouNet ECI và Buzzmetrics cho thấy cứ 10 người tiêu dùng Việt Nam thì sẽ có khoảng 9 người bị tác động bởi yếu tố giá cả khi mua sắm trực tuyến. Đây là thế mạnh mà Temu có thể khai thác.
Thứ hai, giới trẻ và thế hệ Gen Z gần đây đã quen với việc sử dụng hàng nội địa Trung Quốc chất lượng cao, thông qua các nền tảng như Shein, Shopee và TikTok Shop. Điều này giúp Temu dễ dàng thâm nhập thị trường, bởi người tiêu dùng đã có sự tin tưởng nhất định đối với các sản phẩm từ Trung Quốc.
Thứ ba, Temu xuất hiện muộn nhưng lại có lợi thế tận dụng thói quen mua sắm đa nền tảng của người tiêu dùng Việt. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ trung thành với một nền tảng duy nhất, mà thường so sánh giá và trải nghiệm trên nhiều ứng dụng, tạo cơ hội cho Temu chen chân vào giữa những ông lớn đã có mặt trước đó.
Cuối cùng, Temu có thể tạo đột phá nếu phát triển thành công tính năng mua hàng theo nhóm vốn làm nên thành công của nền tảng này ở những quốc gia khác. Dù tính năng này chưa có bên nào triển khai thật sự thành công tại thị trường Việt Nam, nhưng với sự phát triển của tiếp thị liên kết (affiliate marketing) và thương mại điện tử qua mạng xã hội (social commerce) những năm gần đây. Nếu Temu kết hợp tốt hai yếu tố này, họ có thể tạo ra một mô hình mới thu hút người tiêu dùng Việt Nam.
Từ hoạt động thực tiễn của Temu những ngày vừa qua, đại diện YouNet cho rằng Temu cần rất chú ý tới các quy định liên quan đến thuế, chống hàng giả và hàng cấm, đồng thời hỗ trợ các nhà bán hàng, nhà sản xuất và thương hiệu nội địa trong việc kinh doanh trên thương mại điện tử.
“Cần hợp tác với các cơ quan nhà nước để đảm bảo minh bạch trong giao dịch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng sẽ giúp Temu xây dựng hình ảnh đáng tin cậy tại thị trường Việt Nam”, đại diện YouNet nêu quan điểm.
Trao đổi về hoạt động của sàn thương mại điện tử Temu tại Họp báo thường kỳ Bộ Công thương vừa diễn ra ngày 23/10, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói rằng ông "giật mình khi thấy giá bán hàng hoá của họ rẻ" và khẳng định sẽ có giải pháp để kiểm soát phù hợp.