Tập đoàn Thái Lan thâu tóm Cáp điện Thịnh Phát với giá 240 triệu USD

VietTimes -- Theo đơn vị tư vấn, CTCP Cáp điện Thịnh Phát (Thipha Cables) và CTCP Kim loại màu và nhựa đồng Việt Nam (Dovina) nằm trong tốp 100 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Ảnh minh họa (Nguồn: thiphacable.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: thiphacable.com)

Vào đầu tháng 4/2020, Stark Corporation phát đi thông báo cho biết đã mua thành công 100% cổ phần của CTCP Cáp điện Thịnh Phát (Thipha Cables) và CTCP Kim loại màu và nhựa đồng Việt Nam (Dovina).

Theo đó, tập đoàn đến từ Thái Lan chi trả 240 triệu USD cho thương vụ, tương đương khoảng 66.667 đồng cho mỗi cổ phần của Thipha Cables và Dovina.

Trước đó, thương vụ đã được các cổ đông của Stark Coporation thông qua tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường tổ chức hôm 23/2/2020.

Được biết, Thipha Cables có xuất phát điểm là một cơ sở nhỏ do vị doanh nhân Võ Tấn Thịnh (SN 1962) thành lập năm 1987 tại TP.HCM. Sau gần 3 thập niên phát triển, Thipha Cables đã trở thành nhà sản xuất dây và cáp điện lớn thứ hai ở Việt Nam. Doanh nghiệp còn xuất khẩu sản phẩm ra một số nước ở Đông Nam Á.

Cuối năm 2009, các cổ đông của Thipha Cables thành lập Dovina để nhập khẩu và xử lý đồng và nhôm cho sản xuất dây và cáp điện. Dovina bán đồng và nhôm đã chế biến cho Thipha Cables, các doanh nghiệp khác ở Việt Nam và nước ngoài.

Giai đoạn 2017 - 2018, tổng doanh thu hợp nhất của 2 doanh nghiệp này lên tới hơn 9.000 tỷ đồng.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, cơ cấu cổ đông Thipha Cables trước thương vụ với Stark Corporation bao gồm: ông Võ Tấn Thịnh (99,98%), Võ Tấn Nhựt (0,01%) và bà Nguyễn Thanh Tâm (0,01%). Trong khi đó, Dovina có vốn điều lệ đăng ký đạt 250 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông: Võ Tấn Thịnh (76,79%), Võ Tấn Nhựt (0,006%), Trác Văn Hùng (23,20%).

Tới ngày 31/3/2020, cả Thipha Cables và Dovina đều ghi nhận những chuyển biến trong cơ cấu cổ đông và lãnh đạo cấp cao.

Cụ thể, các doanh nghiệp có liên quan tới Stark Corporation đã thâu tóm toàn bộ số cổ phần. Bên cạnh đó, vị trí Tổng Giám đốc của Thipha Cables và Dovina đã được chuyển giao từ ông Võ Tấn Thịnh sang ông Chinawat Assavapokee (SN 1974, quốc tịch Thái Lan). Cương vị Chủ tịch HĐQT tại 2 doanh nghiệp này do ông Chanin Yensudchai (Chủ tịch HĐQT tại Stark Corporation) đảm nhiệm.

Ở một chi tiết đáng chú ý, trước thương vụ M&A kể trên khoảng 8 tháng, CTCP Địa ốc Cáp điện Thịnh Phát đã tách ra thành CTCP Cáp điện Thịnh Phát và CTCP Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát.

Trong đó, CTCP Địa ốc – cáp điện Thịnh Phát đăng ký mảng kinh doanh chính là bất động sản.

Hay nói cách khác, ông Võ Tấn Thịnh đã tách mảng cáp điện thành công ty riêng để bán cho tập đoàn Thái Lan. Dù vậy, người sáng lập Thipha Cables vẫn còn sở hữu khá nhiều doanh nghiệp khác như: CTCP Đầu tư Kinh doanh tổng hợp Thịnh Phát, CTCP Đầu tư dự án Thịnh Phát, CTCP Điện Thịnh Phát,...

Năm 2016, tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên của Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex - Mã CK: GEX), ông Võ Tấn Thịnh đã được nhóm cổ đông nắm giữ hơn 11 triệu cổ phiếu GEX (tương đương với 7,8% vốn Gelex) đề cử vào HĐQT nhưng bất thành. Nguyên nhân là do nhóm này chưa có tên trong danh sách cổ đông đủ thời gian nắm giữ 6 tháng tại thời điểm diễn ra đại hội.

Stark Corporation toan tính gì?

Theo các công bố thông tin từ Stark Corporation, mục đích khi M&A bộ đôi công ty sản xuất dây cáp điện Việt Nam nhằm: Tăng tiềm năng sản xuất cáp điện; Tăng hiệu suất, năng lực sản xuất, mở rộng kinh doanh để trở thành nhà máy cáp điện hàng đầu trong khu vực; và mở rộng cơ hội đầu tư kinh doanh sang lĩnh vực dây và cáp điện, đây là các mảng kinh doanh được kỳ vọng giúp Stark tăng trưởng cả thị trường trong nước và quốc tế.

Trong bản công bố thông tin, Stark Corporation cũng nhấn mạnh về chi nhánh của Thipha Cables và Dovina tại xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An – đây vốn là nhà máy của ThiPha Cable và Dovina, một trong những nhà máy có quy mô lớn trong ngành sản xuất dây và cáp điện có diện tích 250.000m2 tại KCN Thịnh Phát.

Sản lượng sản xuất hàng năm của Thipha Cables đạt 120.000 tấn, tỷ lệ sử dụng là 50.400 tấn (42%); với Dovina, sản lượng hàng năm đạt 148.000 tấn, tỷ lệ sử dụng 71.255 tấn (48%).

Đặc biệt, Stark Coporation cũng đánh giá cao tình hình tài chính của Thipha Cables và Dovina, kỳ vọng yếu tố này sẽ gia tăng tiềm lực cho tập đoàn.

Tính đến cuối tháng 9/2019, quy mô tổng tài sản của Thipha Cables và Dovina đạt mức 4.708,8 tỷ đồng. Tổng doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt đạt mức 7110 tỷ đồng và 344,8 tỷ đồng.

Một số dự án tiêu biểu có sự góp mặt của Thipha Cables như: Park Hill Building (Hà Nội); E-Home 3, 4, 5 (TP.HCM, Bình Dương); Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM); Diamond Bay Resort 2 (Khánh Hòa); Sân bay Phú Quốc (Kiên Giang).

Ngoài ra, Thipha Cables còn cung cấp nhiều sản phẩm tại thị trường nước ngoài như: Dự án Vatanac Tower (Campuchia); HongKong Land (Campuchia); Nhà máy Coca Cola (Myanmar)./.