Tăng T-90A Nga bị hạ trên chiến trường Syria: Việt Nam học được gì

VietTimes -- Những nỗ lực thất bại khi sử dụng tên lửa ATGM TOW-2А thiêu cháy xe tăng tiên tiến T-90A của Syria đến thời điểm hiện nay vẫn còn được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội. Một số người không hiểu nhiều về tăng thiết giáp ca ngợi kỹ thuật Nga, nhưng các nhà quân sự thì lo lắng thật sự.
Xe tăng T-90 của sư đoàn Tiger. Ảnh minh họa Vetnik Mondova
Xe tăng T-90 của sư đoàn Tiger. Ảnh minh họa Vetnik Mondova

Tất nhiên, xe tăng Т-90 chịu đựng được đòn tấn công của tên lửa chống tăng hạng nặng. Nhưng BGM-71 TOW được đưa vào biên chế từ năm 1970 của thế kỷ trước, tham gia chiến tranh Việt Nam và người Mỹ không đánh giá tên lửa chống tăng có điều khiển này là vũ khí mới. 

Đến thời điểm này, trong biên chế của quân đội Mỹ có dư thừa những tổ hợp tên lửa chống tăng hiện đại hơn TOW-2, nhưng hệ thống giáp chủ động các nước vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Nga và các nước trang bị vũ khí Liên Xô đang sử dụng giáp phản ứng nổ, đã có từ 1/4 thế kỉ trước "Kontakt-5". Giáp phản ứng nổ này có thể vô hiệu hóa được BGM-71F TOW-2В? Đây mới là vấn đề chính, vì sự thay đổi các đầu đạn xuyên phá không phải là quá khó. Trong khi TOW-2 có thể có mặt ở khắp mọi nơi, kể cả ở những nơi được coi là chiến trường lạc hậu như Afghanistan hoặc châu Phi. 

Các kỹ sư công nghiệp quốc phòng Nga từ lâu đã chế tạo ra giáp phản ứng nổ thế hệ 3, mang tên "Relict", 10 năm trước đây đây được biên chế cho lực lượng tăng thiết giáp Nga. Trong quá trình thử nghiệm cấp quốc gia có những tính năng vượt trội hơn hẳn "Kontakt-5", có khả năng ngăn chặn và vô hiệu hóa hầu hết các đầu đạn chống tăng hiệu ứng nổ lõm và xuyên phá, có thể bảo vệ hầu hết các mặt phẳng xe tăng. Nhờ có Relict các xe tăng có nguồn gốc Xô viết giảm đi rất nhiều các vị trí yếu nhược, đặc biệt các xe cải tiến như Т-72Б3, T-55 và các thân xe khác. Nhưng đến nay, Bộ quốc phòng Nga đã ngừng mua Relict cho các xe tăng thế hệ mới.  Hơn thế nữa, các bạn hàng truyền thống từ lâu nay cũng không được giới thiệu và chào hàng ERA Relict.  

Tình huống xảy ra với Т-90 ở Syria cho ta một nhận thức rằng, cần phải che chắn súng trung liên phòng không  hạng nặng và xạ thủ bằng các tấm thiết giáp. Trong video thấy rất rõ, trưởng xe đang sử dụng súng máy phòng không hạng nặng tấn công kẻ thù khi trúng TOW-2, được bảo vệ bằng thiết giáp. Trong tình huống không phải xe T-90 mà những xe khác như T-72, T-55, trưởng xe đã thiệt mạng. Như vậy ụ súng phòng không cho trưởng xe rõ ràng phải được thiết kế cho có khả năng xạ kích từ bên trong xe hoặc có một phương thức nào đó che chắn tốt hơn. Thành viên kíp xe nhô ra khỏi cửa, vốn là một miếng mồi ngon cho các xạ thủ bắn tỉa tầm xa. 

Trong chiến đấu, lính tăng Syria thường mở cửa. Cả các lực lượng khủng bố và Hồi giáo cực đoan đều để nắp tháp pháo hoặc lái xe mở. Một phần do điều kiện thời tiết môi trường (nóng nực và khó thở) trong điều kiện chiến đấu. Trong sự cố T-90 bị tấn công bằng TOW – 2 nhiệt độ ngoài trời của Aleppo là 17 – 20 độ C. Điều gì sẽ xảy ra đối với nhiệt độ môi trường mùa hè lên đến gần 40 độ C hoặc thời tiết môi trường nhiệt đới, gió mùa và nóng ẩm?

Trong điều kiện khí hậu Trung Đông, rất khó để các lính tăng, mặc dù rất quen với khi hậu địa phương có thể ngồi trong xe tăng, đóng kín các nắp tháp pháo và lái xe để chiến đấu lâu dài nhiều tiếng đồng hồ. Có quá ít các hệ thống phụ trợ để thành viên kíp lái có cảm giác thoải mái, không bị quá căng thẳng chịu đựng các vấn đề như nhiệt độ, độ ẩm, mùi dầu và thuốc súng.

Đối với các lính tăng, theo một số quan chức quân sự salon và phòng kính, máy điều hòa không khí trong điều kiện nóng như rang và ngột ngạt không khí là một sự sang trọng không cần thiết. Cho nên, chuyện lính tăng Syria mở cửa hoặc ngồi trên thành tháp pháo khi tấn công không làm cho chúng ta ngạc nhiên dù trong chiến tranh du kích, đường phố và đường hầm, lái xe và trưởng xe luôn là mục tiêu ngọt ngào của lính bắn tỉa. Các xạ thủ chỉ cần một viên 7,62 mm hoặc 12,7 mm có thể chặn đứng một cuộc tấn công.

Quân đội của các nước Algeria, Azerbaijan và Turkmenistan tiếp nhận các xe tăng T-90S được trang bị máy điều hòa không khí. Có lẽ, chính quyền quân đội các quốc gia này hoàn toàn nhận thức được rằng, tạo điều kiện hoạt động thoải mái cho kíp xe là phương pháp tốt nhất để tăng khả năng chiến đấu và khả năng sống còn trong chiến trường hiện đại. Đối với Azerbaijan, phiên bản tiên tiến nhất của T-90S được chuyển giao, phiên bản mới nhất của tổ hợp chế áp quang điện tử "Shtora" được cài đặt. Nhưng các xe đời cũ như T-72, T-55 và các phiên bản nâng cấp không  có hy vọng có được những điều mà T-90S Azerbaijan có được.

Số lượng các xe cùng thời như T-72B3, T-55, T-62, T-72 còn rất nhiều và thậm chí phát huy rất tốt khả năng của mình trong cuộc chiến ở Afghnistan, Syria. Với công nghệ hiện đại ngày nay, cũng không khó và tốn kém lắm để các xe có được điều hòa không khí, hệ thống điều khiển từ xa súng phòng không 12, 7mm hoặc giáp phản ứng nổ Relick.
Nhưng nếu bùng phát một cuộc đột, những thiết bị trên có thể sẽ cứu được rất nhiều mạng binh sĩ và khả năng giành chiến thắng trên chiến trường chiến tranh đường phố, đường hầm và du kích. Sau đó mới đến hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, kính ngắm quang ảnh nhiệt ngày đêm đắt tiền và những động cơ mới với công suất hàng nghìn mã lực.

Xe tăng T-90 và tên lửa chống tăng TOW-2. Video Ruply