Tối 8/6, Sơn Tùng M-TP trở lại với MV "Đừng làm trái tim anh đau" mang đến giai điệu và phong cách mới mẻ. Với việc hợp tác cùng hotgirl người Thái Pimtha, Sơn Tùng M-TP khiến nhiều fan cảm thấy hứng thú và nhận định đây sẽ là một kỷ lục của V-Pop.
Tuy nhiên, không giống những gì fan cứng của Sơn Tùng M-TP hy vọng. Các chỉ số mà anh đạt được với MV "Đừng làm trái tim anh đau" hoàn toàn thua kém các sản phẩm trước đây của anh.
Tại sao điều này xảy ra?
Thay đổi “công thức thành công”
Trong thế giới âm nhạc và truyền thông số hiện đại, ca sĩ phải hiểu biết về công nghệ, thói quen người dùng và thuật toán là điều không phải bàn cãi. Đánh giá thành công của một MV giờ đây không chỉ dựa vào lượng người xem trên YouTube, mà còn phụ thuộc vào cách tính lượt xem và thuật toán của nền tảng này.
Bên cạnh YouTube, các nền tảng nhạc số như Spotify, Apple Music và iTunes đóng vai trò quan trọng trong phân phối âm nhạc và thu hút người nghe. Đồng thời, sự xuất hiện của các mạng xã hội và ứng dụng như TikTok, đã tạo ra môi trường cạnh tranh mới, thay đổi cách tiêu thụ và tương tác với nội dung âm nhạc.
Sơn Tùng M-TP, một trong những ca sĩ hàng đầu Việt Nam, giờ đây không chỉ đăng tải MV mới trên YouTube, mà còn chủ động đưa sản phẩm của mình lên các nền tảng nhạc số và mạng xã hội khác.
Sự thay đổi trong cách tính lượt xem và thuật toán của YouTube cũng làm thay đổi cách mà các nghệ sĩ phải tiếp cận và quảng bá âm nhạc của mình. Điều này đòi hỏi họ phải thích nghi và tối ưu hóa chiến lược truyền thông trong thời đại số, để tiếp cận đông đảo khán giả hơn so với những năm trước.
Sơn Tùng M-TP và những con số khổng lồ
Sơn Tùng M-TP từng được nhiều người ví như “vua của V-Pop” - đó không phải một danh xưng cho vui. Sau 2 tiếng lên sóng, "Đừng làm trái tim anh đau" đã đạt 1 triệu view (lượt xem) trên nền tảng YouTube, thiết lập kỉ lục mới của nền âm nhạc Việt Nam trong thời đại số.
Theo các số liệu được công bố, cho đến thời điểm viết bài, “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau” đã được con số rất ấn tượng - 16 triệu view trên nền tảng mạng xã hội video YouTube, đồng thời đứng đầu rất nhiều các bảng xếp hạng khác nhau Spotify, Apple Music hay iTunes không mấy khó khăn.
Với thành tích này, MV "Đừng làm trái tim anh đau" của Sơn Tùng M-TP chính thức trở thành sản phẩm Vpop đạt top 1 trending trong thời gian nhanh nhất từ trước đến nay. Những thành tích này từ lâu được công chúng đặt một cái tên mỹ miều “Perfect All Kill” - một cụm từ chỉ việc một sản phẩm âm nhạc xuất sắc công phá toàn bộ các bảng xếp hạng.
Thêm đó, những thông số liên quan cho thấy sự ủng hộ cuồng nhiệt của người hâm mộ dành cho ca sĩ gốc Thái Bình, với hơn 800.000 lượt yêu thích và hơn 95.000 bình luận.
Đã có nhiều ý kiến cho rằng: “Sơn Tùng M-TP vẫn tiếp tục thành công khi lại một lần nữa tự phá vỡ kỷ lục của chính mình”.
Sơn Tùng M-TP có thụt lùi trên YouTube?
Đáng tiếc, Sơn Tùng M-TP không “phá vỡ” được kỷ lục nào, thậm chí anh còn kém đi so với trước đây nếu xét trên phương diện số lượt xem MV.
Theo các con số thống kê được ghi nhận, MV "Đừng làm trái tim anh đau" của Sơn Tùng M-TP "chỉ đạt" được 8 triệu lượt xem. Thực tế, đây là con số khổng lồ với nhiều ca sĩ khác, nhưng nếu so sánh với chính Sơn Tùng trước đây, anh đang kém xa với thành tích bản thân.
Như MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP hợp tác cùng rapper nổi tiếng thế giới Snoop Dogg được phát hành năm 2019 đã đạt thành công cực lớn, khi đạt 26 triệu lượt người xem chỉ sau 24 tiếng. Bản thân giọng ca sinh năm 1994 rất tự hào chia sẻ con số này lên trên mạng xã hội thời điểm đó.
Với con số chỉ bằng 1/3 so với MV cũ, "Đừng làm trái tim anh đau" đạt ngưỡng “khiêm tốn” so với những kỷ lục trước đây mà Sơn Tùng từng làm được.
Đã có nhiều lý giải được công chúng đưa ra, như dòng nhạc của 2 MV khác nhau dẫn đến lượng người nghe khác nhau; hay MV “Hãy trao cho anh” cộng tác với một rapper toàn cầu nên sức hút khác biệt…
Tuy nhiên, một trong những yếu tố rất quan trọng đã được nhiều người hâm mộ chú ý, đó là sự thay đổi trong cách tính lượt xem của nền tảng YouTube.
Cách thức tính lượt xem của YouTube thay đổi thế nào?
Từ lâu nay, việc đo lượng view (lượt xem) là một trong số những thông số quan trọng nhất để đánh giá khả năng của một ca sĩ. Trước đây, tổng view của các MV ca nhạc được xét qua hai thông số: Gồm lượt xem gốc từ khán giả và lượt xem từ quảng cáo cho sản phẩm.
Do đó, nhiều nghệ sĩ đã chấp nhận chi tiền để chạy quảng cáo cho sản phẩm của mình thông qua các video khác. Dù chỉ xem khoảng vài giây ngắn ngủi, khán giả cũng vô tình tăng view cho các MV được mua quảng cáo.
Tuy nhiên, đến năm 2020, YouTube đã thay đổi thuật toán này. Nền tảng mạng xã hội video lớn nhất thế giới không tính các lượt view quảng cáo này cho bảng xếp hạng, cũng như kỷ lục 24 giờ đầu tiên của các video mới ra mắt.
Để có để “cày” view cho thần tượng, giờ đây người xem bắt buộc phải xem trực tiếp video hoặc lướt qua phần "Xu hướng" mới được tính để tăng lượt xem. Với cách tính này, rõ ràng con số người xem trong 24 giờ đầu tiên đã thay đổi đáng kể.
YouTube đã siết chặt hơn rất nhiều về công thức tính lượt xem trong nhiều năm qua. Giai đoạn 2016 - 2020 được coi là thời đại hoàng kim của việc “cày view”, khi hàng loạt MV dễ đạt tới con số hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ view trong thời đại nhạc số lên ngôi.
Dù vậy, công thức kéo view ấy không còn được áp dụng nữa. Các quy tắc kéo view càng lúc càng bị siết chặt hơn. Các sản phẩm MV âm nhạc ngày nay đều bật quảng cáo kiếm tiền nội dung, thế nên những view ảo do các fan “cày cuốc” sẽ bị YouTube quét sạch. Thậm chí, YouTube có thể xóa luôn video nếu họ phát hiện ra lượng view ảo quá nhiều.
YouTube không còn là lựa chọn duy nhất của nghệ sĩ
Ngoài ra mắt MV trên YouTube, "Đừng làm trái tim anh đau" còn được Sơn Tùng M-TP đăng tải lên các nền tảng nhạc số khác như Spotify, Apple Music hay iTunes.
Bên cạnh đó, ca sĩ người Thái Bình cũng thực hiện quảng bá MV của mình trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok hay Facebook. Đây được cho là nguyên "Đừng làm trái tim anh đau" không thể đạt thành công như trước.
Ngày nay, các ca sĩ đều phân phối sản phẩm của mình trên các nền tảng khác nhau để quảng bá và kiếm được lợi nhuận từ đó. Nếu như trước đây, các nghệ sĩ sẽ phụ thuộc nhiều vào YouTube, thì nay họ có nhiều lựa chọn hơn. Thậm chí, một số nền tảng nhạc số còn đưa ra con số % lợi nhuận tốt hơn đáng kể so với YouTube, dẫn đến việc ca sĩ sẽ khuyến khích fan nghe nhạc trên các nền tảng khác nhiều hơn.
Ở phương diện quảng bá, rõ ràng sự phát triển chóng mặt của TikTok - nền tảng mạng xã hội video ngắn đã ảnh hưởng lớn tới YouTube. Sở hữu lượng fan phần lớn là người trẻ, nên Sơn Tùng M-TP cũng chọn TikTok là một nơi để quảng bá sản phẩm âm nhạc mới của mình đến với đông đảo công chúng hơn. Điều này dẫn đến việc YouTube mất đi một phần khá lớn lượng người xem khi họ đã “chuyển nhà” sang nền tảng khác.
Dù còn nhiều ý kiến tranh cãi về số lượng người xem, song nhiều người cho rằng Sơn Tùng M-TP không hề kém đi. Anh vẫn là một trong những nghệ sĩ có sức hút lớn với công chúng nhìn cả về chuyên môn và truyền thông.
YouTube đã không còn là ưu tiên số 1, không chỉ với người sáng tạo nội dung mà còn với chính chúng ta, những người hàng ngày vẫn sử dụng Internet. Giờ đây, người dùng đã có nhiều lựa chọn hơn, đa dạng hơn, cá nhân hơn, thú vị hơn.
Điều quan trọng hơn cả - người dùng Internet đã không còn phụ thuộc vào một nền tảng nào. Vì vậy, lượt xem MV "Đừng làm trái tim anh đau" trên YouTube không phản ánh đỉnh cao của Sơn Tùng M-TP, chỉ là một phần của câu chuyện lớn hơn về sự thay đổi trong cách khán giả tiêu thụ nội dung trên Internet trong thời đại ngày nay.