Số người nhiễm COVID-19 ở Nhật Bản và Hàn Quốc đang tăng đột biến

VietTimes -- Dịch bệnh COVID-19 ở Nhật Bản tiếp tục lây lan mạnh với 26 trường hợp bị bệnh mới được xác nhận vào ngày 22/2, trở thành mức tăng cao kỷ lục trong một ngày, từ Hokkaido, Chiba đến Kanagawa đều có người nhiễm nCoV. Trong số đó, tỉnh Tochigi đã xuất hiện trường hợp hành khách Nhật đầu tiên bị phát bệnh sau khi rời tàu du lịch Diamond Princess.
Số ca bị bệnh ở Hàn Quốc đang tăng rất nhanh (Ảnh: Yonhap)
Số ca bị bệnh ở Hàn Quốc đang tăng rất nhanh (Ảnh: Yonhap)

Nhật Bản bộc lộ những sai sót nghiêm trọng  trong công tác phòng dịch

Dựa trên thông tin được báo cáo bởi chính quyền nhiều địa phương ở Nhật Bản, tổng cộng đã 26 bệnh nhân COVID-19 mới được chẩn đoán đã bị nhiễm bệnh  ở Hokkaido, Tokyo, Tochigi, Chiba, Kanagawa, Ishikawa, Aichi, Wakayama và Kumamoto.

Hãng Kyodo cho biết Hokkaido đã chẩn đoán tổng cộng 9 người ở độ tuổi 10 và 80 bị nhiễm bệnh, trong đó cũng bao gồm các bệnh nhân nặng. Chính quyền thủ đô Tokyo cho biết, một người đàn ông hơn 60 tuổi đã bị nhiễm bệnh.

Chính quyền tỉnh Chiba tuyên bố, một nữ nhân viên công ty hơn 50 tuổi sống ở Tokyo đã bị nhiễm nCoV và được chẩn đoán mắc bệnh khi đang về quê ở tỉnh Chiba. Ngoài ra, một nữ giáo viên ở độ tuổi 60 tại một trường trung học cơ sở ở thành phố Chiba và phụ nữ khác ở độ tuổi 30 trong tỉnh cũng được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Tàu Diamond Princess đã trở thành nguồn gây lây nhiễm nCoV nghiêm trọng ở Nhật (Ảnh: Đa Chiều)
Tàu Diamond Princess đã trở thành nguồn gây lây nhiễm nCoV nghiêm trọng  ở Nhật (Ảnh: Đa Chiều)

Tổng cộng có 4 ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo tại Nagoya, tỉnh Aichi, bao gồm 1 phụ nữ hơn 40 tuổi và 3 người đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi 60.

Một phụ nữ 60 tuổi được chẩn đoán bị COVID-19 ở Tochigi là hành khách trên tàu Diamond Princess. Bà đã có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính vào ngày 15/2. Ngày 19/2 bà rời tàu du lịch Diamond Princess và đi các phương tiện giao thông công cộng để về nhà; ngày 21 bà bị sốt và được chẩn đoán là bệnh nhân COVID-19 vào ngày 2/2.

Cho đến sáng 23/2, Nhật Bản đã xác nhận tổng cộng 769 trường hợp bị COVID-19. Trong số đó, 634 trường hợp trên tàu du lịch Diamond Princess, 121 trường hợp là người Nhật Bản và khách du lịch Trung Quốc tại Nhật;   14 trường hợp là người Nhật được chính phủ thuê máy bay đưa về từ Vũ Hán.

Trong khi đó, dư luận Nhật Bản đang nổi sóng khi có thông tin 41 quan chức chính phủ đã lên tàu Diamond Princess đã quay trở lại làm việc bình thường mà không trải qua các biện pháp kiểm dịch.

Truyền thông Nhật Bản ngày 22/2 tiết lộ: có hơn 90 nhân viên chính phủ từng lên tàu Diamond Princess làm việc đã quay trở lại cương vị công tác ban đầu mà không tiến hành xét nghiệm nCoV, bao gồm ông Thứ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Gaku Hashimoto và những quan chức khác.

Các quan chức Nhật lên tàu Diamond Princess để kiểm tra công tác phòng dịch (Ảnh: Guancha)
Các quan chức Nhật lên tàu Diamond Princess để kiểm tra công tác phòng dịch (Ảnh: Guancha)

Vào tối ngày 22/2, ông Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Kato Katsunobu đã tổ chức một cuộc họp báo, nói rằng có 41 nhân viên chính phủ đã làm việc trên tàu; họ sẽ được xét nghiệm nCoV và họ sẽ làm việc tại nhà trong vòng hai tuần sau khi rời khỏi tàu.

Đài truyền hình NHK ngày 23/2 đưa tin, nhưng những người này không bao gồm các quan chức có bằng bác sĩ và y tá; những nhân viên y tế làm công tác kiểm dịch và thuộc Đội Cứu hộ Y tế Thảm họa (DMAT). Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho rằng họ không cần phải kiểm tra nếu họ không có các triệu chứng bị bệnh.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi giải thích rằng điều này là do các nhân viên y tế đã thông thạo các kỹ thuật phòng chống lây nhiễm và đã thực hiện đầy đủ các biện pháp ứng phó.

NHK đã đặt câu hỏi về cách nói này, đề cập đến việc một quan chức kiểm dịch của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi và một y tá DMAT trước đó đã bị nhiễm bệnh. Ông Hermann, một chuyên gia phòng chống bệnh truyền nhiễm và là giáo sư đặc biệt tại Đại học Y dược Đông Bắc, đã chỉ ra rằng: ngay cả các chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm cũng không thể phủ nhận khả năng bị nhiễm bệnh, cần phải đưa nhóm người này vào phạm vi xét nghiệm nCoV.

Công tác cách ly kiểm dịch của Nhật Bản cho tàu du lịch Diamond Princess tiếp tục gây tranh cãi bởi cộng đồng quốc tế. Các quan chức chính quyền ngày 22/2 đã tiết lộ: có 23 hành khách trên tàu đã rời đi đã không được xét nghiệm nCoV. Chính phủ Nhật Bản đã thừa nhận sai sót và xin lỗi về điều này.

Ông Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Kato Katsunobu đã nhìn nhận trong một cuộc họp báo rằng 23 người đã không được xét nghiệm nCoV trong thời gian quan sát y tế từ ngày 5 tháng 2. Chính phủ đã thừa nhận sai sót và ông đã xin lỗi và nói rằng “sẽ kiểm điểm sâu sắc những sai sót của chúng tôi. Chúng tôi sẽ có những biện pháp rốt ráo để tránh những lỗi lầm như vậy”.

Dịch COVID-19 đã lan truyền trong các cộng đồng ở Hàn Quốc (Ảnh: Đa Chiều)
Dịch COVID-19 đã lan truyền trong các cộng đồng ở Hàn Quốc (Ảnh: Đa Chiều)

Trong 23 người này có 19 người Nhật và 4 người nước ngoài. 3 người trong số họ hiện đã được kiểm tra lại virus và cho kết quả âm tính. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã liên lạc với 20 người còn lại, trong đó 17 người đã được hẹn để xét nghiệm.

Ngoài ra, ông Kato cho biết trong cuộc họp báo rằng có 25 người nước ngoài đã trở về nước bằng các chuyến máy bay thuê bao từ tàu du lịch Diamond Princess đã được xác nhận bị nhiễm nCoV, bao gồm 18 người ở Mỹ, 6 ở Australia và 1 ở Israel. Theo các báo, trước đây các trường hợp ở Australia và Israel đều âm tính trong các xét nghiệm ở Nhật Bản, nhưng đã được xác nhận bị COVID-19 sau khi trở về nước. Điều này khiến người ta nghi ngờ tính xác thực của việc xét nghiệm trước đó ở Nhật.

Hàn Quốc tiếp tục xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 mới!

Trung tâm ứng phó phòng chống dịch bệnh trung ương của Hàn Quốc đã thông báo: tính đến 9 giờ sáng ngày 23/2, Hàn Quốc đã có thêm 123 trường hợp nhiễm COVID-19, tổng cộng có 556 trường hợp được xác nhận bị bệnh và 4 người tử vong.

Như thế, chỉ trong ngày 22, đã có tổng cộng 229 trường hợp COVID-19 đã được xác nhận tại Hàn Quốc.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã có bài phát biểu trước dân chúng cả nước vào ngày 22/2, nói rằng tình hình dịch bệnh viêm phổi vương miện mới đã bước vào một tình thế nghiêm trọng; ông nhận trách nhiệm về việc để xảy ra tình hình này và cam kết chính phủ sẽ gắng hết sức để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Chung Sye-kyun bày tỏ, ông hy vọng rằng tất cả công dân sẽ đình chỉ các hoạt động tôn giáo và các hoạt động đông người khác được tổ chức trong nhà hoặc ở các khu vực ngoài trời. Chính phủ sẽ căn cứ luật pháp và các nguyên tắc để đối phó với các hành vi cản trở công tác chống dịch, tụ tập đông người, làm phiền người khác.

Nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu, nơi được cho là tâm dịch ở Hàn Quốc (Ảnh: Đa Chiều)
Nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu, nơi được cho là tâm dịch ở Hàn Quốc (Ảnh: Đa Chiều)

Trước đó, theo tin của Yonhap, ngày 22/2, cơ quan phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc xác nhận rằng một người đàn ông ở độ tuổi 40 được chẩn đoán mắc COVID-19 đã chết vào khoảng 21h00 ngày 21/2, là trường hợp thứ ba bị chết vì nhiễm nCoV.

Cảnh sát địa phương cho biết, bạn của người đàn ông này đã gọi cảnh sát sau khi phát hiện thấy bạn chết tại nhà. Theo lời kể của những người sống xung quanh, người đàn ông này có triệu chứng ho và viêm phế quản trước khi chết và đã được điều trị. Để xác định có phải công ta chết vì bị COVID-19 hay không, cảnh sát đã nhờ cơ quan y tế địa phương xét nghiệm nCoV. Với kết luận người này bị COVID-19, hiện tại cảnh sát rất khó xác định chính xác con đường lây nhiễm và những nơi người đàn ông đã lui tới kể từ khi bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, theo Reuters, ngày 22/2, tại nhà máy sản xuất điện thoại di động của Công ty Samsung Electronics ở thành phố Gumi, Hàn Quốc đã xác nhận một trường hợp bị COVID-19. Một giám đốc điều hành của công ty cho biết nhà máy này sẽ ngừng hoạt động cho đến sáng ngày 25/2.

Theo Reuters, các sản phẩm điện thoại di động của nhà máy Samsung tại thành phố Gumi chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng sản lượng điện thoại thông minh của công ty, bởi vì các sản phẩm điện thoại di động của nó chủ yếu được tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Được biết, tính đến 9h sáng ngày 23/2 giờ địa phương, tổng cộng đã có 556 trường hợp COVID-19 đã được chẩn đoán ở Hàn Quốc, trong đó có 4 trường hợp tử vong.

Trước đây đã có báo cáo rằng một nữ tín đồ 61 tuổi trong giáo phái Hàn Quốc Shincheonji (Tân Thiên Địa) (Lưu ý: nhóm này hiện đang bị Ủy ban Giám sát Cơ đốc giáo Hàn Quốc và cả chính phủ Trung Quốc coi là tổ chức tà đạo) sau khi được các nhận bị nhiễm COVID-19 vẫn tham gia vào nhiều hoạt động tụ tập đông người ở Daegu. Có khoảng 90 trong số hơn 1.000 người mà bà ta tiếp xúc đã có các triệu chứng bị bệnh và gần 400 người khác đã mất liên lạc. Tin tức này đã gây lo ngại trên các nền tảng mạng xã hội.