Bao năm nay, các khách hàng của nhà băng đều dựa vào ID và mật khẩu để truy cập tài khoản trực tuyến của họ.
Michelle Moore - giám đốc Ngân hàng số của Bank of America cho rằng, dưới góc độ an toàn, điều đó giờ đây không còn là một hành động thông minh nữa. Bà Moore cho hay, hiện nay ID và mật khẩu truyền thống trở thành những mục tiêu chính của các tin tặc, và đó là một trong những lý do mà Bank of America đang nghiên cứu khả năng nhận dạng bằng quét mống mắt và nhận dạng khuôn mặt như một sự lựa chọn.
"Nếu bạn nghĩ về tất cả các vụ lộ dữ liệu và những điều đang diễn ra trên thế giới, mật khẩu cần phải biến mất", Moore nói. "Lý do thứ nhất, mọi người thường quên mật khẩu, thứ hai là chúng không an toàn".
Hiện tại, dấu vân tay là loại duy nhất được gọi là dữ liệu sinh trắc mà khách hàng của Bank of America có thể sử dụng để xác minh danh tính của họ trên điện thoại và các thiết bị khác. Tuần trước, ngân hàng đã công bố kế hoạch đưa ra xác minh vân tay trên một số máy tính cá nhân bằng công nghệ mới của Intel.
Ngân hàng lớn thứ hai của Mỹ cũng đang thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt mới của Apple trên iPhone X, mẫu điện thoại vừa có mặt tại các cửa hàng vào ngày 3 tháng 11. Bà Moore nói, không rõ liệu Bank of America có sẵn sàng giới thiệu tính năng này vào đúng thời điểm thiết bị được bán ra hay không, nhưng khách hàng vẫn có thể truy cập tài khoản bằng ID và mật khẩu.
Việc ngân hàng phải đẩy mạnh ứng dụng nhận dạng sinh trắc học là do các công ty thuộc đủ mọi lĩnh vực hiện đều đang chịu áp lực cần phải bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng tốt hơn sau những vụ lộ dữ liệu lớn trong những năm gần đây, bao gồm cả những vụ rò rỉ ảnh hưởng đến khu vực tài chính.
Trong số các công ty vướng vào những vụ tiết lộ dữ liệu như vậy có thể kể đến Target và JPMorgan Chase, và đến năm nay là Yahoo và Equifax.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Observer, bà Moore đã thảo luận về sự an toàn của dữ liệu sinh trắc học, công nghệ di động mới nhất của ngân hàng và một công cụ công nghệ trí tuệ nhân tạo có tên là Erica mà nhà băng này dự định phát hành trong năm nay.
Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi.
Về bảo mật sinh trắc học
Việc sử dụng sinh trắc học đã gia tăng trong những năm gần đây, vì doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực từ bệnh viện đến các câu lạc bộ thể dục đã sử dụng nó để xác minh danh tính của khách hàng. Ngân hàng Wells Fargo, đối thủ của Bank of America, với một cơ sở lớn, sử dụng nhiều nhân viên ở Charlotte, cũng sử dụng công nghệ này với khách hàng.
Moore nói, Bank of America tiếp tục cho rằng, sinh trắc học sẽ làm cho ngân hàng trở nên an toàn, nhanh chóng và dễ dàng hơn cho khách hàng: "Mọi thứ chúng tôi làm là kết hợp tính an toàn và kinh nghiệm với nhau".
Một lợi thế của sinh trắc học là có thể thay thế mật khẩu mà các khách hàng thường khó nhớ. Nhưng khi sinh trắc học bùng nổ, thì lại xuất hiện mối quan tâm về việc liệu dữ liệu có thể bị tấn công hay không. Dù thế nào đi nữa, theo bà Moore, công nghệ này vẫn an toàn hơn là nhận dạng ID và mật khẩu truyền thống.
"Nếu ai đó lấy điện thoại của bạn và đột nhập vào dữ liệu, thì người ấy sẽ không thể tìm thấy dữ liệu dấu vân tay của bạn, tải xuống và sau đó đem đi sử dụng ở đâu đó", Moore nói.
"Đối với tôi, sinh trắc học là an toàn hơn, nhưng chúng tôi luôn có thể làm cho nó an toàn hơn nữa", bà nói. "Và đó là lý do tại sao chúng ta đang chuyển dịch tới áp dụng sinh trắc học, bỏ qua việc nhận dạng bằng ID trực tuyến và mật khẩu mà hiện ở các nơi khác vẫn còn nhiều người đang sử dụng".
Không phải mọi thứ qua kiểm tra đều được đưa vào thực tế. Moore cho biết, ngân hàng đã nghiên cứu việc sử dụng nhận dạng qua giọng nói, chẳng hạn như khi khách hàng liên hệ với trung tâm cuộc gọi: "Điều đó đã chứng tỏ là vẫn có nhiều sự thiếu nhất quán và mâu thuẫn trong quá trình này", bà nói.
Về công nghệ di động mới
Khi ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng điện thoại và các thiết bị khác hơn là đến các chi nhánh để giao dịch, Bank of America sẽ tiếp tục giới thiệu các tính năng giao dịch ngân hàng di động mới.
Mới đây nhất, ngân hàng đưa vào khai thác tính năng cho khách hàng nộp đơn xin vay tiền tự động trên điện thoại và các thiết bị khác, hiện đã được triển khai ở khoảng 20 tiểu bang bao gồm cả ở Bắc và Nam Carolina.
Moore cho biết vào mùa xuân tới, ngân hàng này có kế hoạch tung ra một công cụ cho phép khách hàng hoàn thành toàn bộ quá trình đăng ký thế chấp trên điện thoại và các loại thiết bị. Bà cho biết, công cụ này sẽ hợp lý hoá quá trình và chỉ mất 15 phút để hoàn thành.
Những động thái này cũng được triển khai khi Bank of America tiếp tục cắt giảm chi tiêu. Ngân hàng cho biết, chi phí gửi tiền được thực hiện trên thiết bị di động chỉ bằng một phần mười so với cùng một giao dịch tại chi nhánh.
Moore cho biết Bank of America hiện đang theo dõi xu hướng tiêu dùng và đưa ra các lựa chọn cho khách hàng. Theo bà, Ngân hàng cũng muốn giảm bớt các thủ tục giấy tờ để khách hàng có thể tập trung tốt hơn vào trải nghiệm mua sắm xe hơi hoặc nhà cửa.
"Mọi người đang thoát ly khỏi giấy tờ", bà nói. "Bây giờ cuộc sống của họ gắn với điện thoại. Thế thì tại sao không làm cho nó dễ dàng cho họ để có thể dùng nó để mua một ngôi nhà, mua một chiếc xe, nhận một thẻ tín dụng?"
Về trí tuệ nhân tạo
Bank of America cũng tiếp tục thử nghiệm một "trợ lý ảo" cho điện thoại mà hãng tiết lộ hơn một năm trước.
Theo lời đại diện Ngân hàng, tính năng Erica sẽ cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch 24/24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần chỉ bằng cách sử dụng giọng nói của họ. Moore cho biết ngân hàng này vẫn đang trong quá trình triển khai tính năng này để cho ra mắt vào cuối năm nay. Ngân hàng có thể sẽ chọn một hoặc hai tiểu bang cho lần phát hành đầu tiên và sau đó mở rộng kế hoạch triển khai ra các tiểu bang khác, bà nói.
Erica là một trò chơi chữ với từ “America" trong tên của ngân hàng. Nó sẽ hoạt động tương tự như các trợ lý ảo trên điện thoại khác, ví dụ như Siri của iPhone.
Moore cho biết Erica có thể thanh toán hóa đơn, cung cấp số dư tài khoản của khách hàng hoặc thông báo ngày đến hạn thanh toán thẻ tín dụng, và còn nhiều khả năng khác. Moore nói, Erica, cũng tương tự như trí thông minh nhân tạo khác, được thiết kế để theo thời gian dần dần có thể hiểu được khách hàng, biết sở thích và thói quen của người đó.
"Chúng tôi cũng tạo cho cô ấy một nhân cách," Moore nói, trong khi trình diễn khả năng Erica sẽ nói "Không có gì" khi được cảm ơn.
"Chúng tôi phát hiện ra rằng, mọi người đều muốn nói chuyện với những máy này".