Cụ thể, vào tháng 5 tới, CAAV sẽ phối hợp với Cục Hàng không Hoa Kỳ (FAA) tiến hành đợt rà soát kỹ thuật nhằm đánh giá tổng thể năng lực giám sát an toàn của CAAV theo các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Dựa trên kết quả đợt rà soát này, FAA sẽ lập kế hoạch và có thông báo chính thức về Đánh giá An toàn hàng không toàn cầu – IASA đến CAAV.
Được biết, điều kiện để phía Hoa Kỳ xem xét đơn của hãng hàng không quốc gia là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không Việt Nam phải đạt được phê chuẩn mức 1 (CAT 1) về an toàn hàng không của FAA và phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát hàng không của ICAO.
Nếu CAAV đáp ứng được các tiêu chuẩn trên, các hãng hàng không thương mại của Việt Nam sẽ có thể khai thác các chuyến bay vận chuyển hàng hóa và hành khách trực tiếp giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ.
Tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 689.000 khách vào năm 2016, tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 – 2016 đạt 8,4%/năm. Trên thị trường chưa có hãng bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ.
Được biết, thời gian bay giữa Việt Nam và Mỹ từ 16-20 tiếng, phụ thuộc từng hãng hàng không và thời gian quá cảnh tại nước thứ 3. Khách chủ yếu sử dụng sản phẩm có 1 điểm dừng qua Đài Loan (63%); Incheon – Hàn Quốc (12%); Hồng Kông (11%); Narita – Nhật Bản (3%); Bắc Kinh (3%) và Thượng Hải (3%).
Khi được thiết lập, đường bay thẳng giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 nước.