Cách làm hộ chiếu online và nhận tại nhà từ 1/6

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Làm hộ chiếu online là một trong những dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được thực hiện từ 1/6 để giúp người dân dễ dàng hơn trong việc sở hữu một cuốn hộ chiếu.
Người dân có thể đăng ký làm hộ chiếu online từ 1/6
Người dân có thể đăng ký làm hộ chiếu online từ 1/6

Thông tin từ Tiền Phong cho biết Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã triển khai thí điểm cấp hộ chiếu online, nhận kết quả tại nhà từ ngày 15 tháng 5 tại Hà Nội, và sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1 tháng 6.

Gần đây, dịch vụ cấp hộ chiếu trực tuyến đã được triển khai ở mức độ 3, tức là người dân có thể ngồi nhà điền tờ khai trực tuyến, tuy nhiên họ vẫn phải đến cơ quan xuất nhập cảnh để chụp ảnh chân dung, nộp lệ phí và nhận hộ chiếu trực tiếp.

Các công dân đủ điều kiện làm và nhận hộ chiếu online là những người có căn cước công dân gắn chip điện tử, căn cước công dân 12 số có giá trị, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử.

Từ 1 tháng 6 tới đây thì dịch vụ cấp hộ chiếu trực tuyến sẽ được nâng lên mức độ 4, cho phép người dân (đủ điều kiện) được làm và nhận hộ chiếu tại nhà. Toàn bộ quy trình thủ tục hành chính từ điền tờ khai, nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí và nhận hộ chiếu đều có thể thực hiện tại nhà.

Quy trình làm hộ chiếu online như sau:

- Người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó đăng nhập, điền các thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo tờ khai mẫu X01. Người dân cũng cần điền địa chỉ email và upload ảnh chân dung để in trên hộ chiếu.

- Sau khi thực hiện khai các thông tin theo yêu cầu, người dân sẽ lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu: qua dịch vụ bưu chính hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan xuất nhập cảnh. Trường hợp nhận qua dịch vụ bưu chính, người dân cần thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu.

Việc triển khai cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 giúp người dân có thể đăng ký cấp hộ chiếu qua Internet vào bất kỳ thời gian nào, địa điểm nào mà không phải đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.

Dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 giúp người dân giảm thiểu số lần đi lại, thời gian chờ đợi hồ sơ, nhận kết quả. Đối với cơ quan nhà nước sẽ giảm thiểu được áp lực giấy tờ cũng như tiêu cực của cán bộ, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục giấy tờ.