Pin xe điện EV hybrid mới cho phép sạc 80% chỉ trong 72 giây

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Công ty khởi nghiệp Morand của Thụy Sĩ tuyên bố đã phát minh một công nghệ pin mới, cho phép sạc pin cho xe điện (EV) trong thời gian ngắn hơn thời gian đổ xăng cho xe động cơ đốt trong (ICE) tại trạm.
Khung gầm chứa bình điện của xe ô tô điện. Ảnh Engineer Interesting.
Khung gầm chứa bình điện của xe ô tô điện. Ảnh Engineer Interesting.

Công ty công nghệ Morand của Thụy Sĩ phát minh ra một công nghệ pin mới, cho biết có khả năng sạc lại 80% pin cho ô tô điện chỉ trong 72 giây. Kết quả đặc biệt ấn tượng này không chỉ có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô mà là mọi lĩnh vực sử dụng pin sạc lại trong tương lai.

Công nghệ mới, có thể sạc ô tô điện chỉ trong 72 giây, là một hệ thống lai ghép hybrid sử dụng công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện.

Công nghệ pin hybrid hoàn toàn mới

Theo Viện Dầu khí Mỹ, thời gian trung bình để chủ sở hữu phương tiện ICE đổ đầy bình là hai phút. Hệ thống pin hybrid điện mới, được gọi là eTechnology giảm gần như một nửa thời gian đó, có nghĩa là công nghệ có thể trở thành động lực rất lớn cho người dùng sử dụng xe điện trong tương lai.

Theo công ty Morand, một lợi ích khác của eTechnology là hệ thống lai lưu trữ có vòng đời cao hơn nhiều so với pin lithium-ion truyền thống được sử dụng trong xe điện.

Morand được thành lập bởi cựu tay đua F1 và quản lý đội Benoît Morand, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển Hope Racing Oreco 01 Hybrid, nguyên mẫu hybrid đầu tiên xuất phát tại 24 Hours of Le Mans hơn 10 năm trước. Mục tiêu đặt ra của công ty là áp dụng những công nghệ năng lượng, được phát triển cho các cuộc đua ô tô thành các giải pháp thông thường, có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Pin lưu trữ hybrid e Technology của công ty Morand. Ảnh Car Buzz.

Pin lưu trữ hybrid e Technology của công ty Morand. Ảnh

Car Buzz.

Công ty khởi nghiệp Morand cho biết, trong quá trình thử nghiệm, một nguyên mẫu của giải pháp eTechnology có thể sạc lại 80% chỉ trong 72 giây, 98% trong 120 giây và 100% trong 2,5 phút với công suất lên tới 900 A/360 kW. Công ty cũng tuyên bố, công ty Truyền động hiệu suất cao Geo Technology đã thử nghiệm độc lập cho thấy, eTechnology đã chứng minh được hoàn thành hơn 50.000 chu kỳ sạc mà không bị xuống cấp, một số thiết bị đạt tới 70.000.

Sạc các phương tiện nhỏ và xe đạp điện trong khoảng thời gian ngắn

Mặc dù những khoảng thời gian đó rõ ràng sẽ không áp dụng cho những gói pin 100 kWh+ hoặc lớn hơn được sử dụng trong xe điện có phạm vi hoạt động dài nhất thế giới, nhưng Morand cho biết Công nghệ pin hybrid rất phù hợp với những loại xe nhỏ dành cho thành phố như Citroën Ami, có pin 5,5 kWh đóng gói. Công nghệ này cũng phù hợp cho các máy bay không người lái (UAV), eVTOL, robotaxi và xe đạp điện, yêu cầu quay vòng nhanh nhờ sử dụng công nghệ sạc nhanh cùng với các ngành công nghiệp robot di động, công nghệ nông nghiệp, quốc phòng, đường sắt, v.v.

Morand ước tính chẳng hạn, một chiếc xe đạp điện có pin 6 Ah có thể được sạc lại trong 6 phút với tốc độ thấp hơn là 3,2 kW bằng công nghệ mới này. Kết quả này có thể thúc đẩy đáng kể người dùng sử dụng xe đạp điện, giảm sự phụ thuộc vào mua pin dự phòng và khiến xe đạp điện trở thành một lựa chọn khả thi hơn đối với những người có thu nhập trung bình.

Morand cho biết công ty đã thử nghiệm nguyên mẫu eTechnology trên hơn 50.000 chu kỳ sạc xả và khẳng định công nghệ này cho thấy khả năng duy trì năng lượng cao qua nhiều chu kỳ sạc/xả, hơn hẳn pin lithium-ion truyền thống. Đồng thời công nghệ mới hoạt động hiệu quả ngay cả ở nhiệt độ khắc nghiệt mà pin EV thông thường không có khả năng.

Theo phát biểu của Morand, công nghệ này sử dụng ít kim loại quý như lithium và coban. Cấu trúc chủ yếu là nhôm, graphene và carbon, cùng với một số vật liệu thông thường khác. Công ty đang có kế hoạch hợp tác với các đối tác để sản xuất những thiết bị lưu trữ này càng sớm càng tốt để giảm đáng kể giá công nghệ. Do công nghệ lưu trữ có vòng đời khai thác sử dụng lớn hơn nhiều so với pin thông thường nên chi phí tương lai sẽ giảm.

Công ty hiện đang làm việc với một đối tác để đưa công nghệ eTechnology ra thị trường. Ban đầu, sản phẩm có thể sẽ đắt hơn công nghệ pin lithium-ion, Morand đặt mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất để giảm chi phí cho công nghệ hybrid tiên tiến trong tương lai.

Theo Engineer Interesting