Theo đó, MWG cho biết doanh thu từ bán lẻ thực phẩm tươi sống và FMCGs (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) thông qua chuỗi cửa hàng BHX trong năm 2018 đã đạt trên 4.270 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với doanh thu năm 2017. Các cửa hàng BHX cũng ghi nhận sự thay đổi theo hướng tích cực về số lượng và mô hình vận hành.
Cụ thể, từ 283 cửa hàng với mô hình cũ vào cuối năm 2017, MWG tăng quy mô mạng lưới chuỗi BHX lên tới 405 cửa hàng đang hoạt động vào ngày 31/12/2018. Trong đó, MWG đã thực hiện chuyển đổi và mở mới 365 cửa hàng. Số cửa hàng cũ còn lại sẽ được giải quyết triệt để trong Quý 1/2019.
Cùng với tốc độ tăng trưởng về số lượng các cửa hàng, hiệu quả kinh doanh của chuỗi BHX cũng được cải thiện. Nguyên nhân được MWG cho biết xuất phát từ những thay đổi chiến lược được áp dụng từ tháng 4/2018.
Trong đó, MWG đã triển khai thực hiện 4 giải pháp chính, bao gồm: (1) di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, lựa chọn mặt bằng cho các cửa hàng mở mới nằm ở các trục đường đông đúc hơn; (2) đa dạng hóa danh mục sản phẩm và chuẩn hóa mô hình “thịt tươi – cá lội”; (3) thử nghiệm mở cửa hàng quy mô lớn và mở rộng đi các tỉnh lân cận; (4) chủ động rà soát đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng để không ảnh hưởng đến hoạt động của toàn chuỗi trong tương lai.
Số lượng cửa hàng và cơ cấu doanh thu theo sản phẩm của CTCP Thế giới di động tính tới cuối năm 2018 (Nguồn: MWG)
|
Báo cáo tóm tắt của MWG cũng cho biết, doanh thu trung bình một tháng của các cửa hàng BHX đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 12/2018, gần gấp đôi so với mức doanh thu ghi nhận tại thời điểm tháng 3/2018. Kết quả kinh doanh tích cực góp phần giúp MWG đạt được mục tiêu hòa vốn EBITDA tại các cửa hàng BHX vào tháng 12/2018.
Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cần lưu ý rằng BHX vẫn là một “phép thử” của MWG trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm tươi sống và FMCGs. Ban lãnh đạo MWG đã đặt ra mục tiêu chậm nhất tới tháng 12/2019, BHX sẽ có được nền tảng vững chắc và sẵn sàng để mở rộng trên quy mô toàn quốc.
Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh các giải pháp cải thiện hiệu quả hoạt động, Hội đồng quản trị MWG cũng đã thông qua việc thực hiện tăng vốn điều lệ cho CTCP Thương Mại Bách Hóa Xanh (đơn vị thành viên của MWG quản lý trực tiếp chuỗi cửa hàng BHX) thêm 1.250 tỷ đồng vào tháng 11/2018.
Với việc chưa thể mở rộng hoạt động trên toàn quốc, có thể thấy “phép thử” BHX sẽ cần thêm khoảng thời gian nữa để có thể trở thành một động lực tăng trưởng cho MWG, bên cạnh các lĩnh vực kinh doanh truyền thống là bán lẻ sản phẩm điện thoại, điện máy./.