Ông Nguyễn Đức Tài: MWG sẽ chấm dứt những thử nghiệm không có tiềm năng tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, sau nhiều năm tăng trưởng cao và dồn sức cho mở rộng, những “cơn gió ngược” trong năm 2022 là cơ hội để tập đoàn tập trung rà soát hoạt động kinh doanh, củng cố nội lực.
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG

"Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch", ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) - bộc bạch trong thư gửi cổ đông tại báo cáo thường niên năm 2022.

Ông Tài cho rằng, MWG đã trải qua năm 2022 đầy thách thức do yếu tố khách quan là tình hình vĩ mô không thuận lợi và cả nguyên nhân chủ quan là quyết định tái cấu trúc một cách quyết liệt để vận hành tinh gọn và hiệu quả hơn.

Trong năm 2022, tăng trưởng doanh thu của MWG có sự đóng góp đáng kể của chuỗi Điện Máy Xanh Supermini với hơn 10.000 tỉ đồng doanh thu từ hơn 1.000 điểm bán sau chỉ hơn 2 năm thử nghiệm.

Năm 2022 cũng đánh dấu thành công bước đầu của TopZone - chuỗi cửa hàng ủy quyền chính hãng chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple tại Việt Nam được ra mắt từ tháng 10/2021 - đóng góp hơn 2.600 tỉ đồng doanh thu từ 100 điểm bán.

Bên cạnh những điều đã làm được, ban lãnh đạo công ty cũng thẳng thắn nhìn nhận những thứ chưa làm tốt, những điều chỉnh cần thực hiện để tồn tại và thích nghi với điều kiện kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, những cản trở phải mạnh mẽ cắt bỏ để có thể tiếp tục đi xa hơn, bền vững hơn.

Cuộc 'đại phẫu' của MWG

Báo cáo thường niên của MWG cho biết, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện, bao gồm tái định vị thương hiệu từ mô hình “chợ hiện đại” thành “siêu thị mini”; thay đổi cách thức bố trí sắp xếp cửa hàng; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; rà soát, xử lý dứt điểm các cửa hàng sai vị trí, hoạt động không hiệu quả...

Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, sau khi đạt quy mô 500 nhà thuốc vào cuối năm 2022, MWG đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận.

Ngoài ra, MWG cũng thu hẹp các chuỗi mới, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai.

“Tôi tin rằng mỗi thành công hay thất bại đều mang lại bài học kinh nghiệm sâu sắc, là trải nghiệm quý báu giúp đội ngũ lãnh đạo kế thừa luôn tỉnh táo, thận trọng và kỷ luật trong các quyết sách điều hành doanh nghiệp”, ông Nguyễn Đức Tài bày tỏ.

Dữ liệu từ báo cáo tài chính năm 2022 của MWG cho thấy, tại ngày 31/12/2022, quy mô tổng tài sản của công ty đạt 55.834 tỉ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm gần một nửa với giá trị ghi nhận đạt 25.696 tỉ đồng, giảm 3.470 tỉ đồng so với đầu năm.

Hàng tồn kho của MWG tập trung chủ yếu ở các sản phẩm thiết bị điện tử với giá trị hơn 8.000 tỉ đồng, tiếp đến là điện thoại di động (5.607,4 tỉ đồng), thiết bị gia dụng (4.235,9 tỉ đồng), thực phẩm khô, tươi sống, các loại nước uống và hàng tiêu dùng (2.354,5 tỉ đồng).

MWG làm ăn ra sao trong 2 tháng đầu năm 2023?

Theo MWG, lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của công ty đạt 19.010 tỉ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 14% kế hoạch năm.

Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) đóng góp lớn nhất với 51% tổng doanh thu, tiếp đến là Thế Giới Di động (TGDĐ) và Topzone với 25,5%. Chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) chiếm 21,7% tổng doanh thu.

Theo MWG, tổng doanh thu 2 tháng đầu năm của chuỗi TGDĐ và ĐMX đã giảm 32% từ nền cơ sở rất cao cùng kỳ năm ngoái (giai đoạn nhu cầu dồn nén đối với sản phẩm công nghệ, điện máy sau dịch Covid).

Sức mua sản phẩm ICT và điện máy đều giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi.

Đối với chuỗi BHX, doanh thu 2 tháng đầu năm 2023 tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu online tăng 26% và chiếm 3,6% tổng doanh thu của chuỗi. Doanh thu bình quân đạt 1,2 tỉ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm ngoái.

Theo MWG, công ty đã kiểm soát chặt chẽ tồn kho từ quý 4/2022 để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, giá trị hàng tồn kho tại MWG đã giảm hơn 30% so với cuối năm 2022.

Ngoài việc kiểm soát hàng tồn kho, MWG cho biết công ty đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn. Hiện tại, công ty không phát hành trái phiếu và không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào./.