Old Trafford: Kẻ đến, người đi đều hợp lý

VietTimes -- Hơn một năm kể từ ngày được bổ nhiệm, HLV Solskjaer cơ bản đã “dọn dẹp” sạch sẽ phòng thay đồ sân Old Trafford. Nhà cầm quân người Nauy đã chi hơn 200 triệu USD để đem về những bản hợp đồng có chất lượng.
Những fan hâm mộ MU cũng không ngờ Ole đã giúp cho "Nhà hát của những giấc mơ" sớm trở lại cuộc đua Pemier League sớm như thế. Ảnh CLB
Những fan hâm mộ MU cũng không ngờ Ole đã giúp cho "Nhà hát của những giấc mơ" sớm trở lại cuộc đua Pemier League sớm như thế. Ảnh CLB

Những fan hâm mộ MU cũng không ngờ Ole đã giúp cho "Nhà hát của những giấc mơ" sớm trở lại cuộc đua Pemier League sớm như thế. Sau thời Sir Alex Ferguson, sân Old Trafford đã không còn nhiều nụ cười như trước.

Không lâu sau khi cầm quân chính thức, HLV Solskjaer đã có những cuộc cách mạng nhân sự. Hiếm khi MU tham gia thị trường chuyển nhượng mùa Đông nhưng lần này Ole đã thành công, những cầu thủ rời sân Old Trafford cũng được giới chuyên môn đánh giá là hợp lý.

7 cuộc ra đi

Đầu tiên là Solskjaer đã sớm nói lời chia tay với “tiền vệ tóc xù” Marouane Fellaini. Trải qua, 4 đời HLV nhưng Fellaini vẫn trụ vững ở sân Old Trafford. Nhưng tiền vệ người Bỉ này phải ra đi vì thiếu đi sự ổn định cần thiết của một người trấn ở vị trí tiền vệ trung tâm của quỷ đỏ.

Hiếm khi MU tham gia thị trường chuyển nhượng mùa Đông nhưng lần này Ole đã thành công. Ảnh MUFC
Hiếm khi MU tham gia thị trường chuyển nhượng mùa Đông nhưng lần này Ole đã thành công. Ảnh MUFC

Ngay trong lần ra mắt Man United cuối mùa 2013-14 khi Ryan Giggs tạm quyền, James Wilson đã có một cú đúp ngoạn mục. Nhiều người từng đặt niềm tin tiền đạo sinh năm 1995 sẽ là tương lai của Quỷ đỏ. Nhưng tài năng của Wilson đã không phát triển. Trên đội 1 dưới thời Louis van Gaal mùa 2014-15, thần đồng MU một thời chỉ có 2 bàn sau 17 lần ra sân.

Những mùa sau đó, chân sút này được MU đem cho mượn ở Brighton, Derby County, Sheffield United và Aberdeen.Tới mùa 2019-20 này, Wilson ký hợp đồng chính thức có thời hạn 2 năm với Aberdeen. Thể hiện của cựu tuyển thủ U21 Anh là khá bình thường khi 9 lần ra sân đã qua, anh đều không thể ghi bàn.

Matteo Darmian anh là gương mặt thứ 2 trong số 7 bản hợp đồng được HLV Louis van Gaal đem về vào mùa Hè 2015. 4 năm tại Old Trafford hậu vệ người Ý trải qua không ít thăng trầm và rời sân cỏ Anh vào tháng 9 năm ngoái để đến Parma.

Romelu Lukaku là bản hợp đồng tốn nhiều giấy bút của MU với cái giá chuyển nhượng 85 triệu bảng từ Everton. Trong 2 mùa giải tại Old Trafford, chân sút người Bỉ ghi dấu ấn với 35 bàn thắng, 8 kiến tạo sau 83 lần ra sân. Sự ra đi là một giải pháp tốt cho cả hai, tại Nezzaruzzi, chân sút người Bỉ hiện đã có 23 bàn thắng sau 35 lần ra sân.

Với chính sách chiêu mộ của HLV Solskjaer người ta tin rằng MU sẽ sớm trở lại cuộc đua sân cỏ Anh và châu Âu. Ảnh MUFC
Với chính sách chiêu mộ của HLV Solskjaer người ta tin rằng MU sẽ sớm trở lại cuộc đua sân cỏ Anh và châu Âu. Ảnh MUFC

Đáo hạn hợp đồng Hè 2019, người đội trưởng Antonio Valencia đã trở lại quê nhà khoác áo L.D.U. Quito. Tháng 12 vừa qua, anh góp công lớn khi đưa CLB này tiến tới Chung kết play-off Giải VĐQG Ecuador. Tương tự là Ashley Young, sau 9 mùa giải cống hiến cho Quỷ Đỏ, Ashley Young thấy phải đến lúc rời Old Trafford khi Luke Shaw trở lại sau chấn thương còn Brandon Williams đã trưởng thành.

Ashley Young đến với Inter bằng 1 bản hợp đồng có có thời hạn 6 tháng. Ngay trong ngày ra mắt, Young để lại dấu ấn với 1 đường kiến tạo chỉ sau 19 phút trên sân. Cả Valencia lẫn Young đều là “những cánh chim không mỏi” nhưng MU cần phải thay đổi để phát triển, vì tình yêu MU, họ đã ra đi.

Herrera là tân binh đầu tiên tới Old Trafford dưới triều đại HLV Van Gaal. Tuyển thủ Tây ban nha này đã đến PSG vào mùa hè 2019 vì không có được sự thống nhất về tiền lương khi gia hạn hợp đồng với MU. Đây là cuộc chia tay duy nhất khiến HLV Solskjaer  phải đắn đo, cần nhắc khá nhiều. Nhưng sau hơn 7 tháng tại Parc des Princes, Herrera mới chỉ có được 933 phút thi đấu trên mọi đấu trường cho PSG.

Những bản hợp đồng cho mượn

Smalling đến Roma vào hè 2019 bằng 1 bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm, sau 9 năm khoác áo Quỷ Đỏ. Dù được vinh danh vào đội hình tiêu biểu lượt đi của Seria A 2019/2020 nhưng ngày trở về vẫn còn là điều xa vời bởi trong tay Ole còn quá nhiều trung vệ đẳng cấp.

Cả Arsenal và MU đều thất bại trong thương vụ kép vụ chuyển đổi giữa Henrikh Mkhitaryan và Alexis Sanchez ở kỳ chuyện nhượng mùa Đông 2018. MU đã cho Inter mượn nhưng Alexis Sanchez  cũng không tỏa sáng như Lukaku và với mức lương 350 ngàn bảng/tuần, MU sẽ đau đầu với chân sút Chi lê cuối mùa giải này. Quả thật, mức lương đang là điều khiến cho chả CLB nào đoái hoài đến chân sút một thời của Arsenal và tuyển Chi Lê.

Dean Henderson, thủ môn trẻ 23 tuổi của Manchester United đang thi đấu cho Sheffield United đã đủ sức thay thế David de Gea. Ảnh CLB
Dean Henderson, thủ môn trẻ 23 tuổi của Manchester United đang thi đấu cho Sheffield United đã đủ sức thay thế David de Gea. Ảnh CLB

Marcos Rojo cầu thủ 29 tuổi người Argentina mới chính thức chuyển tới CLB thiếu thời Estudiantes dưới dạng cho mượn. Tại đây, anh mới chỉ có được duy nhất 1 lần ra sân. Chấn thương đã khiến anh ta không thể phát triển trong 6 năm qua tại MU.

Dean Henderson, thủ môn trẻ 23 tuổi của Manchester United đang thi đấu cho Sheffield United, tân binh ngoại hạng Anh theo bản hợp đồng cho mượn. Thủ thành thuộc biên chế Man Utd đã sở hữu 25 lần trắng lưới - thành tích tốt nhất trên bình diện 4 hạng đấu thuộc hệ thống VĐQG Anh, tương lai trở thành người gác đến chính thức cho MU đang đến gần.

Thủ môn Pereira từng được coi là người kế thừa David de Gea nơi khung gỗ Man Utd. Dưới thời HLV Mourinho, anh sắm vai thủ thành thứ 3 tại Quỷ Đỏ. Tuy vậy, kể từ khi lão tướng Lee Grant gia nhập CLB, Pereira liên tục bị đem đi học việc. Mùa giải này, anh hiện khoác áo Hearts (Scottland). 30 trận đấu đã qua, người gác đền 23 tuổi để lọt lưới tới 50 bàn thắng và nếu được giá thì Ole chắc không giữ.

Tương tự hậu vệ người Cameron Borthwick-Jacksonđang được Oldham (hạng 3 Anh) nhưng không còn cơ hội trở về. Tiền vệ Hamilton, thủ môn O'Hara cũng là những trường hợp như thế, cho mượn để phát triển nhưng không cho thấy sự tiến bộ.

Mục tiêu lọt vào tốp 4 Premier League của MU có chút cản trở do dịch Covid. Nhưng với chính sách chiêu mộ của HLV Solskjaer người ta tin rằng MU sẽ sớm trở lại cuộc đua sân cỏ Anh và châu Âu.