Theo Báo cáo về nhu cầu của các nhà bán lẻ được tiến hành ở Việt Nam của Nielsen, doanh số quý I/2015 của ngành hàng tiêu dùng nhanh đã phục hồi sau đợt suy giảm năm 2014.
Khối lượng bán hàng tăng trưởng 3,4%, giá trị tăng 4% tại 6 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng.
Thức uống là nhân tố chính điều khiển sự phục hồi tăng trưởng, nhưng các thể loại khác như thực phẩm và sản phẩm chăm sóc gia đình cũng đã có dấu hiệu phục hồi trong 3 tháng đầu năm.
Báo cáo cũng cho thấy hơn 80% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn đến từ kênh thương mại truyền thống, bao gồm khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ trên cả nước.
Nhưng chỉ có 30% các cửa hàng truyền thống đóng góp vào 80% doanh số của các danh mục sản phẩm dẫn đầu.
Con số lớn này này cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường phức tạp nhất cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh để xây dựng chiến lược phân phối và quản lý hậu cần.
Một nghiên cứu gần đây của Nielsen cho thấy chỉ có 70% các cửa hàng bán lẻ truyền thống thực hiện đúng với các yêu cầu từ các nhà sản xuất trong việc phân phối sản phẩm của họ - đây là điểm quan trọng nhấn mạnh về việc thành công với một cửa hàng bán lẻ.
"Mặc dù ngành hàng tiêu dùng có dấu hiệu phục hồi tăng trưởng trong quý I, chỉ số niềm tin của các nhà bán lẻ chỉ ở mức 71 điểm, cho thấy rằng các nhà bán lẻ vẫn còn tỏ ra lo ngại”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc cấp cao bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam nhận xét.
Theo: BizLive