Những lợi ích tuyệt vời của trứng cút

VietTimes - Trứng của chim cút có kích thước nhỏ hơn trứng gà, màu trắng hoặc nâu với các đốm nâu đen và chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. 
Trứng cút chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Ảnh: Stylecraze
Trứng cút chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Ảnh: Stylecraze

Trúng cút là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Không chỉ ngon miệng, trứng cút còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu dinh dưỡng, trong 100g trứng cút có chứa 158 kcal; 13,05g protein; 11,09g chất béo; 0,41g carbohydrate; 0,40g đường; 64mg canxi; 3,65mg sắt; 13mg magiê; 226mg phốt pho; 132mg kali; 141mg natri; 1,47mg kẽm; 66mcg folate; 1,58 IU vitamin B-12 543 IU vitamin A; 1,08 MG vitamin E; 55 IU vitamin D và 844mg cholesterol.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Lượng kali trong cơ thể thấp có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, viêm khớp, đột quỵ, ung thư. Trứng cút là nguồn cung cấp kali phong phú, đáp ứng nhu cầu kali trong cơ thể.

Bên cạnh đó, trứng cút còn chứa nhiều vitamin A, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính và tăng cường sức khỏe nói chung. Nguồn ovomucoid có trong trứng cút hoạt động như một thành phần chống dị ứng tự nhiên, có tác dụng ngăn ngừa các chứng viêm, xung huyết, dị ứng.

Tăng cường trao đổi chất và khả năng miễn dịch

Trứng cút chứa nhiều vitamin B, giúp cải thiện chức năng của các enzyme, từ đó tăng cường hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Vitamin B cũng là thành phần quan trọng có chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm sạch máu và thải độc tố, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Trứng cút mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Boldsky
Trứng cút mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Boldsky

Tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu

Hàm lượng sắt dồi dào trong trứng cút là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho người bị thiếu máu. Bổ sung trứng cút vào bữa ăn hàng ngày giúp cải thiện nồng độ hemoglobin, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị thiếu máu. 

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thường xuyên ăn trứng cút còn giúp bạn cải thiện sức khỏe của tim mạch. Loại chất béo HDL (lipoprotein) dồi dào trong trứng cút rất có lợi cho sức khỏe hệ tim mạch.

Bên cạnh đó, trứng chim cút còn chứa nhiều kali cùng nhiều khoáng chất khác, có tác dụng điều hòa hoạt động của các động mạch và mạch máu, giữ huyết áp ổn định.

Làm dịu cơn ho và cải thiện bệnh hen suyễn

Thành phần dinh dưỡng trong trứng chim cút có nhiều tác dụng trong việc cải thiện chức năng phổi. Đặc biệt, nguồn vitamin A và Selen dồi dào là hai yếu tố quan trọng có chức năng cải thiện các vấn đề về hô hấp như ho, hen suyễn, bệnh lao.

Điều trị rối loạn tình dục

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ trứng cút thường xuyên rất có lợi cho “chuyện ấy”. Nhờ chứa nhiều vitamin, các nguyên tố vi lượng, khoáng chất,… trứng cút được xem là thực phẩm có giá thành rẻ mà mang lại tác dụng điều trị các rối loạn sinh lý hiệu quả, đặc biệt là rối loạn cương dương.

Tác dụng phụ của trứng cút

Dù mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, trứng cút cũng gây ra nhiều tác dụng phụ. Việc ăn quá nhiều trứng cút sẽ dễ dẫn đến nguy cơ hạ huyết áp và hạ đường huyết.

Đặc biệt, với những người bị rối loạn mỡ máu, ăn quá nhiều trứng cút sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng trứng cút để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

(Theo Boldsky)