Nhu cầu học trực tuyến ở châu Á - Thái Bình Dương tăng cao

VietTimes – 38% số học sinh bắt đầu sử dụng các dịch vụ hội nghị mới, 43% tải xuống các chương trình mô phỏng tương tác và các chương trình giáo dục khác. 23% số phụ huynh bắt đầu cảm thấy cần giải pháp bảo mật.

gần 60% số trẻ em ở khu vực APAC tham gia các lớp học trực tuyến qua điện thoại thông minh.

gần 60% số trẻ em ở khu vực APAC tham gia các lớp học trực tuyến qua điện thoại thông minh.

Đây là kết quả của một cuộc khảo sát gần đây do cơ quan nghiên cứu Toluna thực hiện theo yêu cầu của Kaspersky trong 2 tháng gần đây. Khảo sát tập trung vào mối quan tâm của các gia đình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) trong việc chuẩn bị các thiết bị phục vụ học tập. Theo báo cáo này, rất nhiều học sinh tại khu vực APAC đã phải cài đặt thêm ứng dụng trên thiết bị để trẻ tham gia các lớp học trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ngày càng phức tạp và dịp khai giảng năm học mới đang cận kề.

Theo báo cáo này, gần 60% số trẻ em ở khu vực APAC tham gia các lớp học trực tuyến qua điện thoại thông minh. Cùng với đó, 3 trong số 5 trẻ em trong khu vực này (60%) gặp khó khăn về kỹ thuật khi phải thường xuyên hoặc định kỳ kết nối với các bài giảng trực tuyến. Đa số (79%) được cha mẹ giúp đỡ khi sử dụng thiết bị. Tuy nhiên, 16% học sinh có thể tự giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

Ông Chris Connell - Giám đốc Điều hành Kaspersky APAC - cho rằng: "Trên toàn khu vực APAC, học tập trực tuyến đang trở thành tiêu chuẩn mới, chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới".

Để trẻ có những thiết bị cần thiết cho các lớp học trực tuyến, gần một nửa số gia đình có 2 con trở lên và sống ở APAC phải mua hoặc thuê thêm thiết bị. Đây là tỷ lệ cao thứ hai trên toàn cầu, chỉ đứng sau châu Phi (62%). Sau đó là Mỹ Latinh với tỷ lệ 48%, mức thấp nhất được ghi nhận ở Trung Đông với 42%.

Theo ông Chris Connell, nghiên cứu đã chứng minh rằng việc chuyển đổi bắt buộc trên quy mô lớn sang học tập từ xa đã làm nảy sinh những khó khăn trong việc theo kịp chương trình học tập và xử lý các vấn đề kỹ thuật. Nhiều gia đình đã phải mua thêm hoặc mượn thiết bị của bạn bè hoặc trường học nếu nhà trường có khả năng cho mượn, cũng như cài đặt các chương trình và thường xuyên giải quyết các vấn đề về Internet.

"Đó là những nhiệm vụ không dễ dàng đối với cả cha mẹ và con cái. Nhưng tôi hy vọng rằng kinh nghiệm thu được từ việc tham gia sâu vào thế giới trực tuyến sẽ giúp chúng ta có cái nhìn mới về hình thức học trực tiếp truyền thống cũng như cách sử dụng an toàn và hiệu quả hơn các công cụ kỹ thuật số" - ông Connell cho biết thêm.

Để theo kịp chương trình học, rất nhiều học sinh tại khu vực APAC đã phải cài đặt thêm ứng dụng trên thiết bị. Ví dụ, 38% học sinh bắt đầu sử dụng các dịch vụ hội nghị mới và 43% tải xuống các chương trình mô phỏng tương tác và các chương trình giáo dục khác. Một số phụ huynh (23%) bắt đầu cảm thấy cần có giải pháp bảo mật.

Theo ông Sergey Mardanov - Giám đốc Quan hệ với các trường đại học tại Tập đoàn Mail.ru đánh giá, khi đại dịch COVID-19 tạo ra làn sóng chuyển đổi trên quy mô lớn sang học tập từ xa cũng là lần đầu tiên nhiều giáo viên và học sinh có trải nghiệm về làm việc và học tập trực tuyến. Không chỉ nhu cầu về các nền tảng giáo dục thuần túy, mà nhu cầu đối với mạng xã hội cũng đang gia tăng. Việc học tập từ xa sử dụng tất cả các loại công cụ sẵn có để giao tiếp trong các nhóm cộng đồng riêng hoặc chung và phòng chat của các lớp học, để phát trực tiếp các bài giảng, tổ chức các lớp học từ xa qua cuộc gọi video nhóm và để tải tài liệu học tập lên mạng.

Ở khu vực châu Á Thái Bình dương có 517 phụ huynh và giáo viên, 64 học sinh hiện đang học trực tuyến tham gia khảo sát. Khảo sát đã xác định những thách thức về kỹ thuật mà các gia đình trên khắp khu vực APAC gặp phải khi trẻ em tiếp tục học từ xa.