Nhiều điểm trên Quốc lộ 1A chưa bàn giao đã hư hỏng

Quốc lộ 1A đoạn qua 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa vừa mới thông xe, chưa bàn giao cho đơn vị quản lý đường bộ nhưng đã bị hư hỏng, buộc phải sửa chữa.

Mặt đường trên quốc lộ 1A, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) bong tróc, đơn vị thi công căng dây khắc phục (Ảnh:VnExpress)

Mặt đường trên quốc lộ 1A, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) bong tróc, đơn vị thi công căng dây khắc phục (Ảnh:VnExpress)

Tại tỉnh Phú Yên, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A mới được thông xe giữa tháng 10 vừa qua, nhưng đến nay đã xuất hiện hư hỏng. Đó là các đoạn phía bắc cầu Ngân Sơn, địa phận xã An Dân, huyện Tuy An, phía nam đèo Nại, thị xã Sông Cầu, buộc các đơn vị thi công đang dùng máy cắt bỏ mặt đường vừa thảm nhựa để vá lại.

Ông Vũ Ngọc Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị chủ đầu tư dự án Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên phân bua, trong tổng số 64 km vừa thi công xong thì điểm hư hỏng do nước ngầm chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chưa đến 1/1.000.

Ông Vũ Ngọc Dương nói: “Có thể chỗ đó là rốn nước, tháng 10 đã có mưa rồi, mưa xong có thể phần trên khô, phần dưới chưa khô. Phạm vi rất nhỏ, nó bằng cái mũ, 64km đó chưa đến 1 phần nghìn. Xử lý triệt để thì buộc phải mở rộng ra, nhà thầu phải chịu trách nhiệm về mặt kinh phí vì dự án chưa bàn giao”.

Trong khi đó, tại nhiều điểm trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa cũng đã xuất hiện các ổ gà, buộc các đơn vị thi công phải dặm, vá. Đó là các đoạn như: đèo Rọ Tượng, phía bắc cầu Suối Tre, ở thị xã Ninh Hòa, đường dẫn lên cầu vượt Hòa Tân, huyện Cam Lâm…

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7, đơn vị chủ đầu tư và đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các dự án Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa cho biết, toàn tuyến dài 146km có 9 điểm bị hư hỏng, với diện tích 88 m2.

Hiện các điểm hỏng đã được sửa chữa, đồng thời yêu cầu các nhà thầu phải thường xuyên kiểm tra trên toàn tuyến để kịp thời phát hiện, sửa chữa những điểm hư hỏng phát sinh.

Ông Hoàng Tuấn Khoát cho biết: “Để xảy ra hư hỏng thì các bên như thi công, tư vấn giám sát, Ban Quản lý dự án đều phải có trách nhiệm. Khối lượng vật liệu rất lớn, 3 triệu m2, chất lượng đá khu vực kém về độ dính bám. Phải pha phụ gia thì chắc chắn là không thể nào tránh được. Chúng tôi chỉ đạo phải khắc phục ngay để không ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân; các nhà thầu rà soát, tổng kiểm tra lại, chủ động phòng chống, xử lý triệt để những điểm hư hỏng vừa qua”.

Mới đây, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đi kiểm tra tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với tổng chiều dài 350km. Theo ông Nguyễn Hồng Trường, có một số vị trí, đặc biệt là ở đầu cầu thì bị lún, những nơi khác bị bong bật… nguyên nhân là quá trình tổ chức thi công có thể do nhựa chưa đảm bảo nên khi trời mưa, bị thêm tác động của xe tải nặng nên có một vài vị trí bị hư hỏng, tỷ lệ này khoảng 0,18 đến 0,2%, thấp hơn chỉ số cho phép của cơ quan chức năng là không quá 3%.

Sau ngày 30/11, toàn bộ những hư hỏng thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ được xử lý hết. Đến tháng 12/2015, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức lễ đưa toàn tuyến Quốc lộ 1A nâng cấp, mở rộng từ Thanh Hóa đến Cà Mau vào khai thác. Tuy vậy, Bộ đã yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục theo dõi để xem những hư hỏng đó có phát sinh nữa hay không.

“Đây cũng là điểm chúng ta rút kinh nghiệm. Theo quy định thì tỷ lệ đó chấp nhận được. Vấn đề đặt ra phải tiếp tục theo dõi, hỏng hóc phát sinh nữa hay không. Bộ cũng đang giao cho Cục quản lý xây dựng rà soát lại các vị trí đó để xem lại quy trình thi công các đoạn đó có vấn đề gì không. Chúng tôi cũng kiên quyết yêu cầu xới lên để làm lại, để có được tuyến đường tốt nhất ứng với số tiền mà chúng ta đã bỏ ra để xây dựng” – ông Nguyễn Hồng Trường nói.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là một dự án lớn từ nhiều nguồn vốn khác nhau, đây là tuyến giao thông huyết mạch của đất nước, làm thế nào để đảm bảo được chất lượng lâu dài là yêu cầu của người dân cũng như chính quyền các địa phương nơi tuyến đường đi qua./.

Theo VOV